7 bài học giúp trẻ hiểu hơn về ý nghĩa cuộc sống

12/10/2018 - 13:18
Có nhiều điều phụ huynh muốn con trẻ biết và học hỏi để lớn lên với những yêu thương, thành công và hạnh phúc. Sau đây là 7 bài học cuộc sống quan trọng mà cha mẹ nên dạy cho con.
1. Con xứng đáng được tôn trọng và yêu thương
Cha mẹ hãy cho phép con tự do thể hiện cảm xúc của mình. Luôn dành cho con sự yêu thương, tôn trọng để có thể hướng dẫn con làm điều tương tự cho những người thân của mình. Con trẻ thường nhìn vào tấm gương của cha mẹ để học hỏi, noi theo. Vì thế, những yêu thương, tôn trọng cha mẹ dành cho trẻ qua lời nói, hành động sẽ góp phần dạy cho trẻ những điều tương tự nên làm ở hiện tại, tương lai.
 
2. Thách thức khiến con mạnh mẽ hơn
Phụ huynh nên dạy cho con hiểu được rằng những thách thức trong cuộc sống sẽ giúp con trở nên mạnh mẽ hơn. Bởi khi gặp thách thức, trẻ sẽ có cơ hội để vượt qua và hoàn thiện bản thân từng ngày. Ví dụ đơn giản, cha mẹ không cần vội vàng “giải cứu” khi con gặp khó khăn trong việc vẽ một đồ vật hay con vật nào đó trong bức tranh của mình.
shutterstock_659133100-760x506.jpg
 
Hãy để cho con quan sát thứ mà con muốn vẽ và tự tìm cách thức cho mình trước tiên. Cha mẹ có thể cung cấp cho con những công cụ để tự giải quyết và nâng cao kỹ năng của mình thay vì giải quyết thay con. Điều này sẽ phần nào giúp con chủ động, tự tin hơn trong cuộc sống.
 
3. Nhìn vào những ưu điểm
Tránh nói quá nhiều điều tiêu cực về bản thân trước mặt con trẻ là điều mà cha mẹ nên chú ý. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên tránh dùng những từ “lười biếng”, “ngu ngốc” để nhận xét, đánh giá về trẻ. Bởi điều đó có thể khiến trẻ “sao chép” và hình thành những suy nghĩ tiêu cực về người thân, về chính mình. Cha mẹ nên nói nhiều hơn những điều tích cực của mình và con.
 
Thêm nữa, khuyến khích con nhìn vào những ưu điểm của bản thân để chúng có thể phát huy tốt hơn khả năng của mình.
 
4. Biến sai lầm trở thành bài học
Là con người ai cũng sẽ có lúc mắc lỗi, phạm sai lầm. Thay vì buồn bã, tự trách bản thân, cha mẹ nên dạy trẻ cách biến sai lầm trở thành bài học, kinh nghiệm quý giá. Như thế trẻ sẽ học được những điều cần thiết cho sự trưởng thành.
bigstockphoto_93035672_6.jpg
Ảnh minh họa

 

5. luôn chăm chỉ
Cuộc sống luôn có những thách thức và vô số điều không theo ý muốn. Bởi thế cha mẹ nên dạy trẻ hiểu được có rất nhiều việc trẻ thích, đam mê nhưng lại không được làm. Song dù đảm nhận công việc nào cũng hãy làm thật chăm chỉ và cố gắng. Bởi khi thực sự chăm chỉ, trẻ sẽ tạo nên cuộc sống có ích và tốt hơn cho mình.
 
6. Không ngừng học hỏi
Những điều con trẻ có thể học luôn tồn tại vô tận trong cuộc sống. Vì vậy cha mẹ nên dạy trẻ không ngừng học hỏi dù ở độ tuổi nào. Cha mẹ cũng nên trở thành tấm gương để trẻ có thể noi theo từ chính những kinh nghiệm của mình.
 
7. Thể hiện sự biết ơn
Phụ huynh hãy thể hiện lòng biết ơn của mình với tất cả mọi người cũng như với trẻ khi nhận được sự giúp đỡ từ họ trong cuộc sống hằng ngày. Có thể bằng cách nói lời “cảm ơn”. Khi nghe được những lời này, trẻ sẽ tiếp thu và sau đó có thể làm theo một cách tự giác. Trẻ có thể học từ hành động cụ thể của cha mẹ sẽ nhanh hơn việc học phải từ những lời thuyết giảng.
 
Ngoài thể hiện sự biết ơn bằng lời nói, cha mẹ cũng có thể hướng dẫn con bày tỏ qua nhiều cách khác bằng viết thiệp cảm ơn hoặc trẻ tự tay làm những món quà nhỏ mang ý nghĩa như những lời cảm ơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm