7 tháng tuổi đã mắc ung thư gan

21/02/2016 - 18:45
Hơn 1 năm qua, chị Lê Thị Chuyên (ngụ huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đưa con gái 19 tháng tuổi đi khắp các bệnh viện ở Sài Gòn để chữa trị căn bệnh vô cùng hiếm gặp ở trẻ nhỏ: Ung thư gan.

Tháng 7/2014, chị Chuyên hạ sinh bé Trần Phương Nghi khỏe mạnh, đáng yêu. Tuy nhiên, đến tháng thứ 7 thì chị bỗng phát hiện bụng của con ngày càng phình to, cơ thể xanh xao. Chị mua thuốc giun về tẩy nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Chị Chuyên sờ thấy bụng bé có một cục bướu cỡ quả chanh ở vùng bên hông sườn phải. Sau đó, chị đưa con lên bệnh viện Hòa Hảo rồi Nhi Đồng 1 (TP.HCM) để khám bệnh.

Tại đây, sau khi bệnh nhi được siêu âm bụng, chụp cắt lớp scan bụng và các xét nghiệm lâm sàng, các bác sĩ phát hiện bé Nghi đã mắc ung thư gan. Khối u to nên không thể can thiệp phẫu thuật được nên bé Nghi được chuyển sang bệnh viện Ung Bướu TP HCM để hóa trị.

1_Fotor.jpg
Chị Chuyên đang chăm sóc con gái tại Bệnh viện Ung Bướu TP HCM.

Chị Chuyên vô cùng sững sờ khi biết con mắc căn bệnh ung thư gan. Chị chia sẻ: “Ban đầu, tôi cứ bắt buộc bác sĩ phải xét nghiệm lại, bởi đâu ai nghĩ rằng, bé mới 7 tuổi mà đã mắc phải căn bệnh quái ác này”.

Theo bác sĩ Hoàng Văn Tuấn, Bệnh viện đa khoa Vạn Phước 1 (quận 8, TP HCM) thì bệnh ung thu gan ở trẻ nhỏ là vô cùng hiếm gặp, chỉ có khoảng 1,5 ca ung thư gan trên 1 triệu trẻ em dưới 15 tuổi. Cũng giống như người lớn, đa số trẻ em mắc ung thư gan thường không có triệu chứng gì bất thường trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh.

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh, trong đó yếu tố di truyền và đột biến ADN là nguyên nhân hàng đầu. Đa số trẻ ung thư gan thường vào bệnh viện với tình trạng bụng to bất thường và có bướu sờ được trong bụng. Khối u có thể ở vùng dưới bờ sườn bên phải hoặc chiếm cả ½ bên phải bụng, không gây đau.

Đối với nhóm ung thư gan giai đoạn sớm, khối u gan đơn độc, chưa có tổn thương di căn, bác sĩ sẽ mổ cắt bỏ các phân thùy gan có bướu hoàn toàn, kết hợp hóa trị sau mổ. Nếu bệnh ở giai đoạn sớm, điều trị kịp thời thì trên 90% trường hợp trẻ mắc bệnh có nhiều cơ may khỏi bệnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm