An toàn thực phẩm

Hà Nội: Gần 80% cơ sở kinh doanh trái cây có tem truy xuất nguồn gốc

Xem trên mobile
Đây là một trong những kết quả cụ thể trong Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thực hiện 10 năm qua trên địa bàn Thủ đô; góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người tiêu dùng Hà Nội tin dùng, lựa chọn sản phẩm trong nước sản xuất.

Chiều 21/5, tại buổi giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Hà Nội, cho biết: Dự kiến ngày 25/5/2019, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động.

Đây là dịp để Hà Nội đánh giá những kết quả đã đạt được và những hạn chế cần khắc phục thực hiện trong thời gian tới; đồng thời biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, kết quả và giá trị cốt lõi nhất trong 10 năm thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn chính là sự nhận thức của người tiêu dùng đã có sự chuyển biến mạnh mẹ trong việc ưu tiên, cũng như tin tưởng tiêu dùng, mua sắm hàng trong nước sản xuất; góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam phát triển.

Trong các năm qua, Hà Nội đã triển khai các chương trình, giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh hàng Việt trên địa bàn. Hà Nội hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu với 43 lượt doanh nghiệp, tổng kinh phí gần 9 tỷ đồng. Hỗ trợ các làng nghề, xây dựng thương hiệu và khuyến công, tổ chức hơn 800 lớp truyền nghề với trên 35 ngàn lao động nông thôn; hỗ trợ 13 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất tiêu biểu của các doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư đổi mới thiết bị, máy móc…

UBND Hà Nội đã hỗ trợ lãi suất vay sau đầu tư cho 19 doanh nghiệp với tổng số tiền trên 80 tỷ đồng. Sở Công Thương Hà Nội cũng phối hợp với một số ngân hàng giới thiệu về gói vay ưu đãi 5.000 tỷ đồng cho hơn 500 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt…

Bên cạnh đó, hoạt động phát triển thương mại, bình ổn thị trường cũng được chú trọng trong thực hiện Cuộc vận động. Hà Nội có 24 trung tâm thương mại, tăng 14 trung tâm so với 2009; có 140 siêu thị (tăng 62 siêu thị); 454 chợ, tăng 99 chợ so với 2009.

Đặc biệt, triển khai đề án thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn quận nội thành, có 766/766 cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hoặc cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm.

truy-xuat-nguon-goc-hoa-qua.jpg
Hà Nội có 766/766 cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hoặc cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm. Ảnh minh họa

 

Trước khi có đề án, chỉ có 38% cửa hàng có dán tem truy xuất nguồn gốc trái cây, thì đế nay đã có 604/766 cửa hàng, đạt tỷ lệ 79% cửa hàng có dán tem truy xuất nguồn gốc trái cây. Ngoài ra, có 33 tuyến phố trên địa bàn 12 quận huyện không kinh doanh trái cây dưới lòng đường, vỉa hè.

Bên cạnh đó, Hà Nội đã tổ chức 9 Hội chợ hàng Việt Nam thành phố Hà Nội, thu hút trên 2.000 lượt doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh, phân phối hàng hóa của Việt Nam tham gia; 10 chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội, thu hút trên 3.000 doanh nghiệp với tổng số trên 10 ngàn điểm khuyến mại…

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, khiến các mặt hàng nhập khẩu có thuế suất giảm xuống còn 0% đến 5%; khi đó thị trường trong nước sẽ không còn là thị trường cuả riêng doanh nghiệp Việt. Đây là thách thức lớn đối với nền kinh tế nước ta cũng như của Hà Nội trước cuộc cạnh tranh gay gắt mà các doanh nghiệp nội sẽ phải đối mặt.

hang-viet-nam.jpg
Ảnh min họa

Chính vì vậy, trong thời gian tới, Cuộc vận động sẽ phải nâng cao hiệu quả hơn  trong tuyên truyền, vận động người tiêu dùng; đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại để doanh nghiệp Việt thuận lợi hơn nữa đưa hàng về khu vực nội thành và nông thôn; cùng với đó đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tăng cường kết nối cung cầu; tăng liên kết nhà sản xuất – phân phối – tiêu dùng; thắt chặt việc quản lý thị trường, chống hàng giả, kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

PVH

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Gần 80% cơ sở kinh doanh trái cây có tem truy xuất nguồn gốc tại chuyên mục An toàn thực phẩm của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Phân biệt chất béo có lợi và gây hại cho cơ thể

Phân biệt chất béo có lợi và gây hại cho cơ thể

Tiêu thụ quá nhiều chất béo ngoài nguy cơ bị tăng cân, béo phù còn có thể làm tăng nguy cơ nhiều bệnh lý như bệnh tim mạch, tiểu đường, táo bón… vì vậy cần hạn chế ăn những thực phẩm nhiều chất béo gây hại, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng gay gắt.
Cảnh báo nhụy hoa nghệ tây trôi nổi tràn ngập thị trường

Cảnh báo nhụy hoa nghệ tây trôi nổi tràn ngập thị trường

Nhụy hoa nghệ tây (Saffron) là một sản phẩm đang được người tiêu dùng Việt Nam sử dụng rộng rãi và có nhu cầu rất cao. Trước thực tế này, thị trường saffron tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành phố khác trở nên sôi động, với nhiều chủng loại Saffron khác nhau và giá cả cũng rất khác nhau.
Bí quyết làm món tôm đồng cuốn thịt ba chỉ ngon tuyệt

Bí quyết làm món tôm đồng cuốn thịt ba chỉ ngon tuyệt

Quê tôi vùng đồng chiêm trũng, vốn nổi tiếng nhiều tôm cua ốc ếch. Dù được bà, được mẹ làm rất nhiều món ăn từ tôm cá nhưng chỉ đến khi về nhà chồng, tôi mới được thưởng thức món tôm cuốn thịt ba chỉ luộc với trứng tráng ngon tuyệt.
Mặc dù bán rau, quả, thịt cá nhưng gọi Bách hóa Xanh là công ty công nghệ cũng chẳng sai

Mặc dù bán rau, quả, thịt cá nhưng gọi Bách hóa Xanh là công ty công nghệ cũng chẳng sai

Mặc dù chỉ bán mớ rau, con cá, miếng thịt nhưng hàm lượng công nghệ sử dụng tại Bách hóa Xanh lại rất lớn. Thời đại 4.0, hầu hết mọi khâu trong quá trình vận hành Bách hóa Xanh đều được can thiệp bằng công nghệ. Việc hạn chế tối đa sử dụng nhân lực đã cho hiệu suất hoạt động cao hơn, tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận toàn chuỗi.