An toàn thực phẩm

Những thực phẩm nên và tránh ăn khi cho con bú

Xem trên mobile
Phụ nữ cho con bú cần cực kì cẩn thận với chế độ ăn uống của mình để đảm bảo nguồn sữa dồi dào và lành mạnh cho em bé.
a_1_hvsu.jpg
Cá: Đây là một nguồn protein dồi dào. Một số loại cá như cá ngừ hay cá hồi còn cung cấp omega-3 cần thiết cho cơ thể. Bạn nên ăn hải sản nấu chín hai lần mỗi tuần. Hãy chọn các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá hồi, cá rô phi. Tránh ăn cá da trơn, cá thu, cá ngừ, cá chình - các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao.

 

a_2_fruk.jpg
Đồ cay: Hầu hết trẻ sơ sinh không bị ảnh hưởng bởi thực phẩm cay và các loại thực phẩm nóng khác. Nhưng nếu em bé bị đầy hơi, đau bụng và bị tiêu chảy mỗi khi bạn ăn cay, hãy thử loại bỏ những món cay khỏi chế độ ăn khoảng vài tuần để xem tình hình có cải thiện hay không.

 

a_3_iwwb.jpg
Bạc hà, mùi tây và xô thơm: Một số loại cây gia vị và thảo dược có thể ảnh hưởng đến lượng sữa mà bạn tiết. Ví dụ, mùi tây có thể ngăn sản sinh sữa. Đối với một số phụ nữ nuôi con bằng sữa, thậm chí kem đánh răng và kẹo có vị bạc hà cũng gây vấn đề về sữa.

 

a_4_frmt.jpg
Sữa: Sữa thường không gây vấn đề cho phụ nữ cho con bú. Nhưng nếu em bé gặp các vấn đề về da liễu, bị khó thở sau khi bú hoặc có các triệu chứng bất thường khác, hãy đến gặp bác sĩ nhi khoa để được tư vấn.

 

a_5_qvme.jpg
Trà: Trà chứa caffeine có thể gây mất ngủ cho cả mẹ và bé. Nó cũng khiến cơ thể bạn khó hấp thu lượng sắt cần thiết hơn. Nếu bạn muốn uống trà, hãy ăn kèm các thực phẩm giàu sắt như thịt nạc, rau ăn lá xanh tối màu và ngũ cốc ăn sáng tăng cường.

 

a_6_jvtm.jpg
Đồ uống có đường: Cho con bú có thể khiến bạn thường xuyên thấy khát hơn. Nếu bạn gặp tình trạng này, hãy uống một cốc nước mỗi khi cho con bú. Dù có khát thế nào, bạn cũng không nên uống những thức uống có đường nhiều calo nhưng không hề chứa chất dinh dưỡng.

 

a_7_gybd.jpg
Đồ uống có cồn: Tốt nhất là bạn không nên uống rượu bia trong thời kì cho con bú. Nếu bạn có uống, hãy chờ ít nhất 3 tiếng sau khi uống rượu bia rồi mới cho con bú để đảm bảo sữa hoàn toàn sạch cồn.

 

a_8_ycyy.jpg
Thực phẩm gây đầy hơi: Các thủ phạm gây đầy hơi thường gặp bao gồm các loại đậu, bông cải xanh, bắp cải và cải Brussels. Đầy hơi, ợ hơi và xì hơi là những dấu hiệu bình thường. Nhưng nếu em bé cũng bị đầy hơi và đau bụng, hãy tránh ăn những thực phẩm này vài tuần.

 

a_9_wgtx.jpg
Chocolate và cà phê: Cả hai thực phẩm này đều chứa caffeine. Thức uống năng lượng và cola cũng chứa chất này. Nếu bạn không thể sống thiếu cà phê, hãy hạn chế xuống 2 - 3 cốc mỗi ngày và chọn cà phê ủ.

T.H

VOV

Bạn đang đọc bài viết Những thực phẩm nên và tránh ăn khi cho con bú tại chuyên mục An toàn thực phẩm của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Đức thu hồi sữa tươi ít béo nhiễm khuẩn 'ăn thịt người'

Đức thu hồi sữa tươi ít béo nhiễm khuẩn 'ăn thịt người'

Các siêu thị trên toàn nước Đức đã tiến hành thu hồi đồng loạt sản phẩm sữa tươi ít béo sau khi các đợt kiểm tra định kỳ của nhà chức trách nước này phát hiện vi khuẩn aeromonas hydrophila (còn gọi là vi khuẩn "ăn thịt người") có trong sữa.
Tìm hiểu 12 công đoạn chính để sản xuất một gói mì ăn liền

Tìm hiểu 12 công đoạn chính để sản xuất một gói mì ăn liền

Quy trình sản xuất mì ăn liền có gì đặc biệt? Trong chuyến tham quan Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam (Chi nhánh Hưng Yên), đoàn cán bộ, hội viên phụ nữ quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã được tìm hiểu 12 công đoạn chính để sản xuất một gói mì ăn liền và giải đáp các thắc mắc về sản phẩm, để có sự lựa chọn phù hợp cho bữa ăn gia đình.
9 loại thực phẩm làm giảm hen suyễn hiệu quả

9 loại thực phẩm làm giảm hen suyễn hiệu quả

Một chế độ ăn đa dạng, tốt cho sức khỏe cũng sẽ có lợi cho người bị bệnh hen suyễn. Hãy bắt đầu bằng việc thêm trái cây tươi vào chế độ ăn của bạn, bởi trái cây tươi đã được chứng minh là có thể giúp ích cho bạn.
6 thực phẩm giúp giảm mờ mắt cho dân văn phòng

6 thực phẩm giúp giảm mờ mắt cho dân văn phòng

Chị Hoàng Anh, 45 tuổi, là nhân viên văn phòng. Công việc của chị 8 tiếng/ngày tiếp xúc với máy tính. Gần đây mắt chị bị mờ, cay xè mắt khi nhìn vào máy tính lâu, thậm chí còn thấy hoa mắt, phải đứng dậy rời máy tính một lúc mới có thể tiếp tục làm việc.