Ăn tối cùng gia đình không quá khó

17/02/2016 - 19:00
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn bữa tối cùng gia đình là một hoạt động mà mỗi người đều nên làm, bởi những lợi ích về tinh thần, trí tuệ và thể chất mà nó mang lại.

Trong 20 năm qua, hàng tá nghiên cứu đã cho thấy rằng, một bữa ăn chung sẽ giúp cho cha mẹ điều chỉnh được ít nhiều hành vi của những đứa con tuổi thiếu niên của mình, giúp chúng giảm tỷ lệ lạm dụng hóa chất, rối loạn ăn uống và trầm cảm. Đối với trẻ nhỏ mới tập nói, việc trò chuyện trên bàn ăn sẽ giúp chúng tăng cường vốn từ ngữ, thậm chí còn tốt hơn cả việc đọc sách. Những đứa trẻ thường xuyên được dùng bữa với gia đình còn có khả năng trưởng thành hơn, có lối sống lành mạnh hơn, tỷ lệ béo phì thấp hơn.

Và dưới đây là 7 lý do sẽ khiến bạn muốn thường xuyên dùng bữa cùng gia đình hơn.

Bữa ăn này không cần phải diễn ra đều đặn hàng ngày

Không cần phải là những bữa ăn tối gia đình mỗi ngày. Có thể đơn giản chỉ là một bữa ăn sáng bình thường, một bữa sáng muộn vào ngày cuối tuần, hay một bữa ăn nhẹ vào ban đêm. Chỉ cần bữa ăn đó có sự góp mặt của đầy đủ các thành viên trong gia đình, cùng chia sẻ về thức ăn, vui chơi và nói chuyện phiếm cùng nhau là đủ.

Hãy chơi cùng đồ ăn

Hiện nay có quá nhiều trờ chơi ảo cho mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người lớn khiến họ không còn mặn mà với những thú vui thực ở bên ngoài. Vì vậy một bữa tối khởi đầu bằng việc nấu ăn chung là một ý tưởng tuyệt vời. Hoạt động này vừa giúp chúng ta giải trí như một trò chơi, lại vừa giúp các thành viên trong gia đình thêm gần gũi nhau hơn.

Một bữa ăn gia đình luôn là điều khả thi

Mặc cho lịch làm việc dày đặc của cha mẹ hay các hoạt động ngoại khóa bận rộn của trẻ, thì một bữa tối cùng nhau vẫn luôn là công việc khả thi. Toàn bộ quá trình nấu nướng và ăn có thể chỉ mất khoảng 1 giờ đồng hồ. Các thành viên có thể sắp xếp lịch làm việc linh hoạt để dành ra một khoảng thời gian kết nối giữa các thành viên.

Hãy thử những hoạt động mới và thể hiện tài năng

Bữa tối chính là khoảng thời gian tuyệt vời để ta thử nghiệm những hoạt động mới, chẳng hạn như hát hò, nhảy múa hay nấu nướng. Thời gian này không những kéo các thành viên trong gia đình xích lại gần nhau hơn mà nó còn giúp cho các thành viên thể hiện chính mình cũng như thể hiện sự đồng tình hay phản đối một điều gì đó.

Chia sẻ về những kỷ niệm

Bàn ăn chính là nơi tốt nhất để trò chuyện. Tại đây, cha mẹ có thể kể cho những đứa con của mình về gia đình, về những kỷ niệm đã qua của họ. Những câu chuyện vui sẽ khiến không khí trở nên tươi vui hơn, còn những sai lầm sẽ trở thành những bài học. Ngược lại, những đứa trẻ cũng sẽ kể cho cha mẹ những câu chuyện của chúng và cha mẹ sẽ hiểu hơn về con của mình.

Kết nối và quan tâm

Những cuộc trò chuyện trên bàn ăn sẽ giúp kết nối giữa cha mẹ với con cái. Những câu chuyện có thể được tiếp nối liên tục bởi những câu hỏi về ngày hôm nay của con như thế nào, con đã gặp rắc rối gì trong ngày hôm nay, con muốn điều gì ngày mai. Tất cả những câu chuyện đó sẽ khiến các thành viên gần nhau hơn vì họ cảm nhận được sự quan tâm.

Thư giãn với người thân

Sau cả một ngày quay cuồng với công việc, chắc chắn bạn cần một khoảng thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi, vậy tại sao không chọn một bữa tối với cả gia đình. Một bữa tối như vậy quan trọng không phải là thức ăn trên bàn mà là những người ăn cùng bạn, những câu chuyện sẽ được nói. Tất cả những điều đó mới là điều bạn cần ở một bữa ăn sau một ngày vất vả.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm