Bến Tre: Bé 2 tuổi tử vong do bệnh tay chân miệng

27/09/2018 - 19:50
Ngày 27/9, bác sỹ Võ Hồng Khanh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre, cho biết trên địa bàn tỉnh vừa xảy ra trường hợp tử vong đầu tiên trong năm 2018 do mắc bệnh tay chân miệng.

Cùng với việc tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình bệnh tay chân miệng, ngành y tế tổ chức tẩy uế sàn nhà, dụng cụ đồ chơi trẻ em tại gia đình bệnh nhân tử vong, các hộ xung quanh có trẻ dưới 5 tuổi và tại trường mầm non trẻ đang theo học bằng Cloramin B. Qua theo dõi trong gia đình bệnh nhân và khu vực xung quanh nhà bệnh nhân, tại trường bệnh nhân theo học, chưa ghi nhận trường hợp mắc tay chân miệng.

Theo bác sỹ Võ Phạm Trọng Nhân, Trưởng phòng Tổng hợp, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, bệnh nhân tử vong do bệnh tay chân miệng là bé Huỳnh Thiên Di (sinh năm 2016, xã Bình Phú, thành phố Bến Tre).

Trước đó, chiều 19/9, bé bị sốt và được người nhà đưa đi khám tại phòng khám tư nhưng tình hình sức khỏe bé không thuyên giảm. Sáng 20/9, bé được đưa đến khám tại Khoa Nhi, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu. Tại đây, các bác sỹ không thấy có dấu hiệu sang thương (tay chân miệng nổi mụn nước), chẩn đoán viêm hô hấp trên và cho bé điều trị ngoại trú, hẹn tái khám sau một ngày và bác sỹ căn dặn nếu có triệu chứng trở nặng như sốt cao, li bì... phải đưa ngay bé đến bệnh viện.

ttxvn_2709_ben_tre1.jpg
Bệnh nhân tay chân miệng được chăm sóc tích cực tại khoa Nhi Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre). Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN 

 

Tối cùng ngày, bé bị nôn ói, người nhà đưa đến cấp cứu tại Khoa Nhi, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu. Bé nhập viện trong tình trạng sốt cao trên 40 độ, nốt loét đầu lưỡi trái. Lòng bàn tay, chân không sang thương.

Các bác sỹ chẩn đoán bệnh rất nặng và điều trị tích cực, đồng thời phối hợp với bác sỹ chuyên khoa Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) hội chẩn điều trị.

Bên cạnh đó, Bệnh viện huy động mọi phương pháp, thuốc nhưng tình trạng bệnh nhi không hồi phục. Bệnh nhân liên tục sốt cao trên 40 độ và tử vong sau 13 giờ nhập viện. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc tay chân miệng độ 4 ngày 3, thể không điển hình, biến chứng phù phổi cấp, sốc, viêm não.

Bác sỹ Võ Phạm Trọng Nhân cho biết đây là một trong số ít trường hợp mắc bệnh không điển hình theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Bệnh nhân mắc tay chân miệng thuộc chủng virus Enterovius 71 (EV 71) là thể virus ẩn, ít hoặc không có dấu hiệu sang thương tay chân miệng, nhưng biến chứng nặng, diễn biến nhanh dễ dẫn đến tử vong.

Bác sỹ Võ Phạm Trọng Nhân khuyến cáo hiện nay đang vào mùa bệnh tay chân miệng. Phụ huynh không được chủ quan, khi thấy trẻ quấy khóc, biếng ăn, giật mình lúc ngủ, kết hợp với các biểu hiện sốt, nổi bọng nước, cần lập tức đưa trẻ đến bệnh viện, cơ sở y tế để khám và điều trị theo từng mức độ bệnh. Phụ huynh tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà. Các phụ huynh cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, vệ sinh vật dụng ăn uống sạch sẽ trước khi sử dụng, thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày, đồ chơi của bé. Bên cạnh đó, bệnh tay chân miệng là bệnh nhiễm virus cấp tính và rất dễ lây nếu vệ sinh không đảm bảo. Hiện bệnh chưa có vaccine phòng ngừa và thuốc đặc trị.

Theo Sở Y tế tỉnh Bến Tre, từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 908 ca mắc tay chân miệng, giảm 1.146 ca so với cùng kỳ năm 2017, tăng 1 ca tử vong.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm