Bên trong lò luyện uốn dẻo của các bé gái Mông Cổ

Xem trên mobile
Với nhiều bé gái Mông Cổ, uốn dẻo không đơn thuần là sở thích mà còn là cánh cửa mở ra cơ hội nghề nghiệp. Để có tấm vé tương lai đó, các em phải đánh đổi bằng nước mắt, thời gian khổ luyện 3-4 tiếng một ngày.
Cô bé Suvd-Erdene, 9 tuổi, thường dành 4 tiếng một ngày để tập uốn dẻo. Khi nhìn Suvd-Erdene uốn cong người một cách dễ dàng, nhiều người có thể nghĩ nó đơn giản nhưng để làm được động tác này, cô bé phải mất 3 năm trời khổ luyện. “Lần đầu tiên tập xoạc chân, cháu đã khóc vì đau. Lúc đó cháu cảm thấy thực sự chán nản”, Suvd-Erdene tâm sự.
Cô bé Suvd-Erdene, 9 tuổi, thường dành 4 tiếng một ngày để tập uốn dẻo. Khi nhìn Suvd-Erdene uốn cong người một cách dễ dàng, nhiều người có thể nghĩ nó đơn giản nhưng để làm được động tác này, cô bé phải mất 3 năm trời khổ luyện. “Lần đầu tiên tập xoạc chân, cháu đã khóc vì đau. Lúc đó cháu cảm thấy thực sự chán nản”, Suvd-Erdene tâm sự.
Với nhiều người Mông Cổ, uốn dẻo không đơn thuần là sở thích mà còn là tấm vé cho tương lai khi nhu cầu đối với nghệ sĩ uốn dẻo để trình diễn tại các sân khấu trong nước luôn cao. Nếu may mắn họ có thể nổi danh trên đấu trường quốc tế. Đó cũng là lý do khiến Suvd-Erdene và hơn 1 chục bé gái khác hàng ngày vẫn khổ luyện trong lớp học uốn dẻo ở Thủ đô Ulan Bator với hy vọng trở thành một nghệ sĩ uốn dẻo.
Với nhiều người Mông Cổ, uốn dẻo không đơn thuần là sở thích mà còn là tấm vé cho tương lai khi nhu cầu đối với nghệ sĩ uốn dẻo để trình diễn tại các sân khấu trong nước luôn cao. Nếu may mắn họ có thể nổi danh trên đấu trường quốc tế. Đó cũng là lý do khiến Suvd-Erdene và hơn 1 chục bé gái khác hàng ngày vẫn khổ luyện trong lớp học uốn dẻo ở Thủ đô Ulan Bator với hy vọng trở thành một nghệ sĩ uốn dẻo.
Urangoo, cô giáo của Suvd-Erdene, từng là một nghệ sĩ uốn dẻo tham gia biểu diễn ở nước ngoài. Sau một lần bị chấn thương trong khi biểu diễn, Urangoo đã phải chấm dứt sự nghiệp biểu diễn của mình ở tuổi 12 và chuyển sang dạy uốn dẻo cho trẻ để mưu sinh.
Urangoo, cô giáo của Suvd-Erdene, từng là một nghệ sĩ uốn dẻo tham gia biểu diễn ở nước ngoài. Sau một lần bị chấn thương trong khi biểu diễn, Urangoo đã phải chấm dứt sự nghiệp biểu diễn của mình ở tuổi 12 và chuyển sang dạy uốn dẻo cho trẻ để mưu sinh.
Đối với người Mông Cổ, uốn dẻo là một môn nghệ thuật truyền thống có từ thế kỷ thứ 13, ghi dấu ấn của phụ nữ khi các nghệ sĩ biểu diễn thường là nữ. Từ cuối những năm 1970, Mông Cổ đã trở thành cái nôi của nghệ thuật uốn dẻo với nhiều nghệ sĩ nổi danh khắp thế giới.
Đối với người Mông Cổ, uốn dẻo là một môn nghệ thuật truyền thống có từ thế kỷ thứ 13, ghi dấu ấn của phụ nữ khi các nghệ sĩ biểu diễn thường là nữ. Từ cuối những năm 1970, Mông Cổ đã trở thành cái nôi của nghệ thuật uốn dẻo với nhiều nghệ sĩ nổi danh khắp thế giới.
Đối với cô bé Shinezul, bạn học của Suvd-Erdene, việc trở thành một nghệ sĩ uốn dẻo còn là cách thể hiện niềm tự hào dân tộc. “Giấc mơ của nhiều người dân Mông Cổ là được giới thiệu văn hóa và nghệ thuật dân tộc ra thế giới. Đó là lý do cháu muốn trở thành nghệ sĩ uốn dẻo giỏi nhất thế giới”, Shinezul nói.
Đối với cô bé Shinezul, bạn học của Suvd-Erdene, việc trở thành một nghệ sĩ uốn dẻo còn là cách thể hiện niềm tự hào dân tộc. “Giấc mơ của nhiều người dân Mông Cổ là được giới thiệu văn hóa và nghệ thuật dân tộc ra thế giới. Đó là lý do cháu muốn trở thành nghệ sĩ uốn dẻo giỏi nhất thế giới”, Shinezul nói.

Bảo Châu

reuters.com

Bạn đang đọc bài viết Bên trong lò luyện uốn dẻo của các bé gái Mông Cổ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...