Bệnh nhân phải hoãn mổ vì thiếu thuốc, vật tư y tế

22/10/2015 - 15:06
Những ngày qua, nhiều bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật về mắt tại Bệnh viện (BV) Mắt Trung ương phải hoãn mổ do BV thiếu thuốc và vật tư y tế.

Anh Nguyễn Văn Thế (Ninh Bình) cho biết, con anh bị đứt tuyến lệ. Gia đình đưa đến BV từ ngày 15/10. Sau khi khám, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật vào ngày 16/10. Thế nhưng, sau vài lần hoãn, đến cuối ngày 19/10, con anh vẫn chưa được mổ. Anh hỏi, thì các bác sĩ cho biết ca phẫu thuật bị hoãn vì BV hết thuốc, vật tư tiêu hao.

Nhân viên BV Mắt Trung ương hướng dẫn bệnh nhân thủ tục phẫu thuật mắt.

Nhiều bệnh nhân mổ tại BV cũng bị hoãn. Bà Lê Thị Thảo (Sơn La), cho biết, bà xuống đây từ tuần trước. Gia đình đã ký giấy cam đoan phẫu thuật đến 3 lần nhưng đều bị hoãn.

PGS.TS Trần An, Phó Giám đốc phụ trách BV Mắt Trung ương thừa nhận, có chuyện thiếu thuốc và vật tư trong những ngày qua tại BV. Tuy nhiên, BV chỉ hoãn phẫu thuật đối với ca phiên, còn những trường hợp cấp cứu vẫn mổ bình thường. 

Khắc phục “sự cố” 

Cũng theo PGS.TS Trần An, từ đầu năm đến nay, BV đã mua vật tư y tế 2 lần. Nhưng đến ngày 19/10, số lượng vật tư được mua đã hết. Để giải quyết tình trạng trên, BV đã xin phép Bộ Y tế vay thủy tinh thể và một số vật tư khác của BV Mắt Hà Đông (Hà Nội).

TS Nguyễn Xuân Hiệp, Phó Giám đốc BV Mắt Trung ương cho hay: trong năm 2015, công tác đấu thầu vật tư y tế của BV chậm hơn dự kiến. Tính đến nay, công tác đấu thầu của năm 2015 vẫn chưa hoàn thành, khiến nhiều người bệnh phải hoãn mổ. “Các phẫu thuật mổ bong võng mạc, chấn thương đứt lệ quản, thậm chí cả một số phẫu thuật phaco... do không còn vật tư tiêu hao nên phải tạm dừng. Đây là lỗi của BV. Chúng tôi sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất có thể”, ông Hiệp khẳng định.

“Sau một ngày tạm hoãn mổ phiên vì thiếu vật tư, ngày 20/10 đã có tổng số 167 ca phẫu thuật các loại được thực hiện tại BV Mắt Trung ương. BV đã áp giá thầu của BV Mắt Hà Nội và BV Mắt Hà Đông để mua sắm một số vật tư y tế, các vật tư phục vụ phẫu thuật mắt bị thiếu” ông An cho hay.

Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết đã làm việc với BV Mắt Trung ương chuẩn bị thủ tục cần thiết để tổ chức mở thầu mua sắm vật tư phục vụ khám chữa bệnh tại BV vào ngày 9/11.

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm