Biểu tượng lòng trung thành Nhật Bản

02/10/2015 - 09:58
Câu chuyện về Hachiko đã khiến chú chó này trở thành biểu tượng quốc gia về lòng trung thành của Nhật Bản.
Một buổi tối Chủ nhật cuối năm 2014, thời tiết Tokyo giá lạnh, nhiệt độ ngoài trời chỉ 6oC. Gia đình anh bạn thân của tôi mới từ Việt Nam sang mời đi ăn tối và điểm hẹn ở tượng đài chó Hachiko trước ga Shibuya, Tokyo.
Buổi sáng, bạn tôi gọi điện và đề xuất điểm hẹn. Tôi rất ngỡ ngàng khi nghe bạn kể câu chuyện xúc động về chó Hachiko qua điện thoại. Sau cuộc gọi, tôi vào ngay internet để đọc với một cảm xúc và tâm trạng thật khó tả. Một câu chuyện thật có lẽ bình dị như bao câu chuyện khác, song đầy tính giáo dục và nhân văn về lòng trung thành của một con chó. Mặc dù trước kia từng sống ở Nhật Bản nhiều năm và lần này sang học tập ở Tokyo đã được hơn 2 tháng, ít nhất cũng từng qua ga Shibuya đôi lần, song tôi cũng như nhiều khách bộ hành khác chỉ vội vã lên tàu, im lặng trong suốt hành trình rồi lại vội vã đi mà ít khi để ý đến xung quanh.

Tượng chó Hachiko trước ga Shibuya

Tôi đến điểm hẹn sớm hơn 40 phút, phần vì khá xa, phải đổi tàu và không muốn gia đình bạn mình phải đợi, phần vì muốn đến sớm một chút để “mục sở thị” chó Hachiko. Thật ngỡ ngàng khi trước cửa ga Shibuya, cổng Hachiko (Hachinko guchi) đông nghịt, toàn các thanh niên nam nữ, qua giọng nói tôi nhận ra là họ đến từ rất nhiều quốc gia khác nhau. Các tòa nhà cao tầng, các biển quảng cáo với ánh đèn rực rỡ đủ màu, từng nhóm, từng đôi chuyện trò vui vẻ, tay trong tay, đắm đuối nhìn nhau.

Một em nhỏ thích thú 'làm quen' với Hachiko

Tôi phải hỏi thăm 2 người mới đến được chỗ tượng đài chó Hachiko với mục đích nhất định phải chụp bằng được tấm ảnh để làm kỷ niệm. Một anh bạn Nhật phải dắt tôi đến tận nơi, mặc dù chỉ cách có 10m do đông người quá. Tôi lặng yên ngắm nhìn một hồi lâu. Tượng chó Hachiko kích thước y hệt như chó thật, được đặt trên một phiến đá cao ngang người, có khắc tên rõ ràng. Ngang thân chó có đeo tấm ruy-băng với dòng chữ nêu nguồn gốc và sự tôn vinh. Nếu không có câu chuyện cảm động về con chó này thì có lẽ bức tượng đó cũng giống như bao tượng chó, hổ, báo, tì hưu, rồng, phượng bằng đá được bày bán ở khắp nơi tại Việt Nam mà tôi thường thấy, song chúng không mảy may để lại  trong tôi một chút cảm xúc nào.

Xe buýt Hachiko chạy trên tuyến đường mà trước đây hàng ngày Hachiko đã đi

***
Chó Hachiko sinh ngày 10/11/1923 ở tỉnh Akita, Nhật Bản. Năm 1924, Hachiko được Hidesaburo Ueno, giáo sư khoa Nông nghiệp, Trường Đại học Tokyo, mang theo lên Tokyo và thường theo giáo sư đến ga Shibuya hàng ngày. Tháng 5/1925, giáo sư  Hidesaburo Ueno qua đời vì tai biến mạch máu não. Chó Hachiko cứ theo lệ ra ga Shibuya đợi chủ, đợi đúng nơi cũ, đúng vào thời gian khi tàu về ga, ròng rã gần 10 năm bất kể nắng mưa, gió tuyết, đêm ngày. Đến ngày 8/3/1935, Hachiko qua đời chính tại nơi nó vẫn đón chủ, phía cổng ga Shibuya và đó chính  là nơi đặt tượng đài chó ngày nay.
Nhiều khách đi tàu, những người bán hàng ở ga Shibuya đã được chứng kiến lòng trung thành của chó Hachiko trong suốt gần 10 năm trời. Họ đã đóng góp thức ăn và nước uống cho  Hachiko đến khi nó qua đời. Câu chuyện về lòng trung thành với chủ của chó Hachiko ngày đó đã được báo chí và truyền hình Nhật Bản đưa tin. Chó Hachiko đã trở thành biểu tượng quốc gia của Nhật Bản về lòng trung thành. Các thầy giáo và bậc cha mẹ thường lấy câu chuyện về Hachiko để giáo dục con em mình.

Cuốn sách 'Hachiko: câu chuyện thật về một chú chó trung thành' được nhiều em nhỏ yêu thích

***
Tôi thực sự hòa nhập và tận hưởng cái cảm giác ở lứa tuổi của nhiều năm  trước đây… lặng lẽ đứng một góc và quan sát. Một đôi trai gái đi từ 2 hướng khác nhau đi lại, vẻ mặt sung sướng: “Oshashiburi desu ne” (Ôi! lâu rồi mình không gặp nhau) rồi vui vẻ tay trong tay bước đi với niềm hạnh phúc. Nhóm con gái, con trai trong lúc đứng đợi bạn, tán gẫu thì lại tranh thủ đến chụp ảnh kỷ niệm với tượng chó Hachiko. Nhiều đôi nam nữ nước  ngoài, châu Á có, châu Âu có, châu Phi có cũng tranh thủ làm dáng để chụp hình bên  cạnh Hachiko… Tôi thầm nghĩ chắc mỗi người đến đây đều hiểu tường tận về câu chuyện của chó Hachiko. Chắc chắn tất cả họ đều mong ước và hướng đến một niềm tin, một sự trung thành mãi mãi.

Bộ phim 'Hachiko Monogatari' ra đời năm 1987

Chợt một cặp trai gái đến ngay trước mặt tôi. Cả 2 đều mang vẻ mặt căng thẳng, giận dỗi. Chàng trai dúi vào tay cô gái một cái gì đó, cô gái vùng vằng không nhận và 2 người đi theo 2 hướng, hòa vào đám đông. Tất cả chỉ xảy ra trong khoảng 2 phút, đám đông lại vui vẻ như không có chuyện gì. Tôi ngoảnh mặt nhìn theo cả 2 và mỉm cười như muốn thốt lên: “Đôi bạn trẻ của tôi ơi! Các bạn hẹn nhau ở nơi đây, nơi chó Hachiko với sự trung thành và lòng tin mà đợi chủ đến lúc chết! Các bạn hãy đặt niềm tin ở nhau, niềm tin, tình yêu và sự trung thành sẽ giúp cho các bạn vượt qua tất cả và có nhau mãi mãi”.
Thời tiết càng về đêm càng lạnh dần, đám đông vẫn không hề vãn. Tôi cứ đắm mình trong suy nghĩ miên man… chợt giật mình vì bạn tôi đã đến, vẻ mặt của anh hớn hở: “Anh thấy không? Thật tuyệt vời, một câu chuyện thật xúc động và nhân văn!”. 

Các món quà lưu niệm hình Hachiko

Chúng tôi rời khỏi đám đông, tôi thầm biết ơn bạn mình tối nay đã giúp tôi có thêm được một bài học, một trải nghiệm trong cuộc đời. Rong ruổi khắp nơi, hơn nửa đời người rồi mà vẫn còn nhiều điều mới mẻ quá!
Tokyo, 7/12/2014

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm