Bỏ đại học, làm thợ lương ngàn 'đô'

10/11/2015 - 16:16
Thay vì phải tìm mọi cách để vào trường đại học, nhiều bạn trẻ đã có cái nhìn thực tế, chủ động đi học nghề để lập thân, lập nghiệp.
Không muốn lãng phí
“Sao cứ phải vào đại học?”, đó là suy nghĩ của Tạ Văn Doanh khi quyết định “bỏ ĐH” để đi học nghề. Năm đó, Doanh thi đỗ ĐH Tài nguyên Môi trường, ngành Khí tượng Thủy văn. Học được gần 1 năm, Doanh thấy mình không phù hợp với ngành học đó nên đã quyết định dừng lại để nộp hồ sơ vào khoa Công nghệ Hàn, trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội.
Ban đầu, gia đình cũng chưa thông suốt với cái lý “không ai lại chê bằng cử nhân để rớt xuống làm công nhân”. Song, Doanh lại nghĩ, học ĐH để lấy bằng cho oai thì chỉ lãng phí tiền của, sức lực của bản thân và gia đình. Trong khi đó, Doanh tìm hiểu và được biết, ngành Công nghệ Hàn hiện rất “có giá”, sinh viên ra trường được các doanh nghiệp nhận vào làm việc ngay với mức lương khá. Không chỉ vậy, những bạn trẻ giỏi nghề còn có cơ hội sang Nhật Bản. Vì thế, Doanh càng quyết tâm, vững tin vừa học nghề, vừa học tiếng Nhật.
Giờ đây, Doanh đã hoàn thành mục tiêu ra nước ngoài làm việc 3 năm sau khi vượt qua được vòng tuyển chọn của Công ty Kykuyama (Nhật Bản). Mỗi tháng, Doanh ước tính sẽ gửi về nhà khoảng 40 triệu đồng. “Nhà mình ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội khó khăn lắm. Nhờ học nghề mà mình thấy tương lai rộng mở hơn. Bây giờ gia đình đã ủng hộ và tin tưởng vào sự chọn lựa của mình”, Doanh tâm sự trước khi lên đường sang Nhật Bản. 
Cùng trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội với Doanh có Lê Xuân Cường (SN 1996) từng có đủ điểm nguyện vọng (NV) 2 vào khoa Bảo tàng hoặc khoa Chính sách Văn hóa và Quản lý nghệ thuật, trường ĐH Văn hóa. Ban đầu, ước mơ của Cường là được học ngành Du lịch, nhưng vì trượt NV1 nên Cường phải chấp nhận theo NV2. Cường tâm sự: “Mình đã suy nghĩ nhiều lắm. Nếu học 1 trong 2 ngành NV2 thì sau này ra trường, liệu có tìm được việc làm? Nếu có việc thì mình làm tốt không vì mình không yêu thích nghề đó”. Nghĩ thế nên quyết định cuối cùng của Cường là không học ĐH mà nộp đơn vào trường nghề. Với số điểm đầu vào khá cao, Cường đã được nhà trường miễn học phí trong năm đầu. Cường cũng chỉ phải học nghề 3 năm thay vì 4-5 năm như học ĐH, nhờ đó giúp giảm gánh nặng chi phí cho gia đình làm nông. Điều quan trọng nữa là Cường cầm chắc cơ hội có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, không lo rơi vào cảnh cử nhân mà vẫn “ăn bám gia đình”. Hiện tại, Cường còn “rủ” anh trai là Lê Xuân Thái (SN 1994) cũng đi học nghề tại trường của mình.

Thay vì tìm mọi cách để vào trường ĐH, hiện nhiều bạn trẻ đã thực tế hơn khi chủ động đi học nghề để lập thân, lập nghiệp. Ảnh minh họa: THANH HÙNG.
“Đảo chiều” tích cực
Tại Hà Tĩnh, trong đợt nhận hồ sơ xét tuyển năm học 2015-2016, trường Cao đẳng nghề Việt Đức đã nhận được rất nhiều hồ sơ của thí sinh có số điểm khá cao trong kỳ thi THPT quốc gia, chẳng hạn thí sinh Trần Ngọc Nam  đạt 23 điểm khối C, Vũ Văn Việt  đạt 20,25 điểm khối A. Xu hướng một số bạn trẻ mạnh dạn làm khác số đông, chủ động chọn học nghề đã cho thấy một sự đảo chiều tích cực trong nhận thức. Thạc sĩ Nguyễn Xuân Minh, Phó hiệu trưởng Cao đẳng nghề Việt Đức, nhận định: Nhiều em đã ý thức học chắc một nghề để lập nghiệp thay vì học ĐH bởi cái danh ảo.
Ngô Đại Dương (SN 1991, quê Nam Định) sau khi tốt nghiệp trường ĐH Sư phạm 2 vào năm 2013, hiện nay tiếp tục học cao đẳng nghề 3 năm tại Trung tâm Việt - Nhật, trường ĐH Công nghiệp. Dương cho biết, sau khi ra trường, cậu không tìm được việc đúng ngành nghề nên đã đi làm nhân viên kỹ thuật cho một công ty tư nhân. Vì muốn làm việc tốt hơn do ở trường ĐH dạy thiên về lý thuyết nên Dương đi học nghề để có cơ hội thực hành nhiều hơn. “Mình không nghĩ học ĐH rồi chuyển xuống đi học nghề là... hạ thấp giá trị, mà ngược lại, có lý thuyết, có tay nghề vững thì càng giúp mình tìm được việc làm tốt hơn”, Dương tâm sự.

"Năm 2013, trường có khoảng hơn 60 bạn trẻ đủ điểm đỗ ĐH theo học tại trường. Năm 2014, con số này là gần 100 người và năm 2015 đã tăng lên trên 100 người" - ThS. Hà Đình Thủy, Phó Trưởng phòng Đào tạo, phụ trách công tác tuyển sinh, trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm