‘Bó tay’ với đề văn mở lớp 5

31/08/2015 - 16:52
Tôi thấy khó xử trước một học sinh lớp 5 khi đọc yêu cầu của bài tập cháu phải chuẩn bị: "Em hãy ghi lại ít nhất 5 người mà em thấy không có cảm tình và nêu lý do tại sao?".
Tôi nghĩ mãi mà chưa dám gợi ý. Đề bài này nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, yêu cầu học sinh phải động não, biết so sánh, phân tích, tích cực tìm tòi và tự đưa ra quyết định.

Nói bó tay với câu hỏi thì sẽ làm cho cháu thấy hụt hẫng biết chừng nào. 

Tôi mượn mấy bài chuẩn bị trước của cháu để xem nhằm tìm ra cách gợi ý cho đúng mực. Bài trước cháu làm được cô giáo đánh giá là tốt. Yêu cầu của bài tập trước là: "Em hãy nêu ít nhất 5 người mà em yêu thương nhất và nêu lý do tại sao?".

Cháu không tìm đâu ra người mà mình không có cảm tình để làm bài văn theo đúng yêu cầu. Ảnh minh họa: Internet

Cháu đã nêu ra những người mà cháu yêu thương nhất và phân tích rất rõ tình cảm của cháu với từng người.

Tôi đọc và ấn tượng với một nhân vật trong bài: "Gần nhà em ai cũng không ưa bà Tư "keo". Ai cũng nói bà rất giàu có, khó tính và keo kiệt. Nhưng em rất yêu thương bà, bởi bà rất yêu thương chúng em, bà hay cho chúng em đồ ăn; chiếc áo ấm mà em đang mặc là chiếc áo cũ của cháu bà, nhờ nó mà em sáng sáng đi học đỡ lạnh…".

Xem xong bài tập của cháu, tôi nói bài tập này cũng như bài tập trước, cô giáo yêu cầu cháu phải qua thực tế đời sống, cảm nhận và tự đưa ra đáp án. Chú không thể giúp cháu được.

Cháu nói: Cha cháu mất sớm, một mình mẹ cháu nuôi ba chị em ăn học. Nhà nghèo, mẹ vất vả, ai cũng thương và giúp đỡ nên cháu không tìm đâu ra người mà mình không có cảm tình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm