pnvnonline@phunuvietnam.vn
Lợi và hại từ khóa dạy "kiếm tiền online" trong mùa dịch
Trong thời gian cách ly xã hội do dịch bệnh, việc đào tạo, huấn luyện trên các kênh trực tuyến phát triển
"Kinh doanh online" là một hình thức kinh doanh trên mạng internet thông qua các kênh online và mạng xã hội. Có nhiều cách bạn có thể kiếm tiền online như: thiết kế website bán hàng, bán hàng trên youtube, bán hàng qua facebook, tiếp thị trên zalo…
Với hình thức quảng cáo, trưng bày và bán sản phẩm trên mạng, người mua và người bán sẽ tiết kiệm được chi phí về mặt bằng, nhân viên, thời gian, cơ hội… so với cách kinh doanh, mua bán và giao dịch theo mô hình truyền thống thông qua hình thức cửa hàng, chợ, siêu thị…
Theo chia sẻ của chị Hướng Dương (Nhà huấn huyện kinh doanh và quản trị tài chính, DDP group), việc thay đổi phương thức kinh doanh này đang là xu thế và rất có hiệu quả. Việc áp dụng phương thức kinh doanh này thành công hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: người mua là ai? Bán sản phẩm gì? Trình độ áp dụng kỹ thuật kinh doanh online của người bán...
Chính vì vậy, các khoá dạy kiếm tiền online hay dạy cách thức "kinh doanh online hiệu quả" đang nở rộ để phục vụ xu hướng này.
Nở rộ khóa dạy kiếm tiền online
Tùy theo giảng viên và mức độ, quy mô của khóa học, người học sẽ được miễn phí hoặc các lớp học có thu phí. Tất nhiên, tại những lớp học có thu phí, những kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ cụ thể, chi tiết hơn và bạn sẽ được người thầy hỗ trợ, tư vấn trong quá trình kinh doanh.
Chị Nguyễn Thanh Mai (thương hiệu Mai handmade) cho biết, sau khi tham gia khóa học kinh doanh online, chị đã biết thêm các kỹ năng, công cụ có thể tiếp cận với khách hàng, bạn bè nhiều hơn, nhanh hơn thông qua trang web, page, youtube, trang Facebook cá nhân, zalo…
Xét về tính hiệu quả của các khoá học "kinh doanh online", trước hết, cần khẳng định rằng mọi hoạt động Marketing và Sale vẫn luôn tuân theo những nguyên tắc cơ bản như: chiến lược marketing, chiến lược cạnh tranh, chiến lược sản phẩm, chiến lược thương hiệu,…. Dù kinh doanh theo hình thức nào cũng cần giải quyết những vấn đề: Bán cho ai? Bán gì? Bán như thế nào?, chị Hướng Dương cho biết.
Hiện nay các khoá dạy "kiếm tiền online" đang được quảng cáo rầm rộ, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khi mà việc tiếp xúc trực tiếp giữa người bán và người mua đang hạn chế tối đa. Nếu có nhu cầu, chị em dễ dàng tìm kiếm và đăng ký khóa học tại các công ty tư vấn tài chính, sàn bán khóa học online, các doanh nhân đã thành công trong việc kinh doanh từ internet và mạng xã hội…
Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể kiếm được tiền sau khi tham gia các khóa dạy kinh doanh online. Bên cạnh những khóa dạy kiến thức bài bản của các chuyên gia, có không ít người lợi dụng tâm lý của chị em muốn tìm kiếm cơ hội làm giàu từ kinh doanh online, để bán những khóa học kém chất lượng, được góp nhặt từ nhiều nguồn khác nhau, khiến người học như rơi vào ma trận.
Trường hợp của chị Thùy Quyên (Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một ví dụ. Nghe lời quảng cáo, cam kết thành công từ khóa học của chuyên gia đào tạo kinh doanh online khá nổi tiếng trên mạng có tên N.H, chị Quyên hào hứng đăng ký ngay. "Sau khi nộp 5 triệu đồng cho khóa học, tôi nhận về được một loạt video, tài liệu của giảng viên để tự tìm hiểu, nghiên cứu. Khi có vấn đề, cần hỏi thầy thì chỉ nhận được những tư vấn chung chung, chỉ dẫn không rõ ràng, tôi không thể áp dụng để kiếm tiền được".
Kinh doanh online là mảnh đất vàng, là đòn bẩy phát triển nếu bạn biết cách áp dụng và khai thác hiệu quả. Các chị em nên là người tiêu dùng thông minh, tiếp cận một lĩnh vực mới một cách bài bản và có hệ thống, lựa chọn chuyên gia uy tín và những khóa học dạy kiếm tiền phù hợp để thu được lợi ích như mong muốn.
Lời khuyên dành cho các chị em muốn khởi nghiệp, kiếm tiền từ kinh doanh online với số vốn thấp:
- Hãy bán online những sản phẩm tiêu dùng, sản phẩm nhỏ, sản phẩm không phức tạp.
- Khách hàng có thể quyết định mua hàng của bạn online mà không cần phải nghiên cứu kỹ.
- Phục vụ khách hàng có thói quen sử dụng internet, mạng xã hội và là người trực tiếp quyết định.
- Gia tăng kiến thức marketing online để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.