Các bạn ghét con vì con béo

26/02/2016 - 15:48
Chị Hoài Hương (Hà Đông, Hà Nội) đã rất lúng túng khi nghe con trai lớp 2 bộc bạch: Cả lớp không ai chơi cùng con vì…con béo quá. Con không muốn đến lớp nữa đâu.

Mới học lớp 2 nhưng bé Anh Quân đã nặng hơn 40kg. Trước thân hình quá khổ của con, chị Hoài Hương rất lo. Cách đây cả năm, chị đã lên thực đơn ép cân cho con. Khổ nỗi, chị đi làm về muộn, bà nội thương cháu thèm ăn nên thường xuyên trộm” con dâu cho cháu ăn. Đặc biệt, chỉ mấy ngày sau Tết, không thể kèn kẹt cấm đoán con khi sang ăn ở nhà họ hàng, con chị đã tăng vùn vụt lên 5kg.

Mẹ lo, con bị ảnh hưởng tâm lý khi bị trêu chọc. Ảnh minh họa

Ngày thứ 2 của năm mới đi học, nhìn con mếu máo mà chị thương. Con nằng nặc không muốn đến trường vì bị các bạn… tẩy chay. Chẳng có trò chơi nào con được tham gia vì các bạn thấy con… chậm chạp, lạch bạc. Không chỉ bị cấm chơi, con còn bị các bạn trêu chọc bằng những cái tên rất khó nghe: lợn ỉn, su mô, béo phì, mập.

Chị Hoài Hương lo lắng, trước những lời chế giễu của bạn bè, bé Anh Quân sẽ trở nên mặc cảm, tự ti và không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn ảnh hưởng đến việc học tập của con.

Theo chị Tạ Thị Thu Huế, chuyên viên tâm lý trường mầm non Hoàng Gia (Hà Nội), chính vì sự khác biệt về ngoại hình của con với các bạn nên con dễ bị các bạn trêu chọc. Thế nên, thời điểm này, bố mẹ có vai trò rất quan trọng với con để giúp con tự tin hơn. Bố mẹ cần cho con biết rằng con không xấu, không khác người. Trong mắt bố mẹ, con vẫn là cậu bé dễ thương, đáng yêu nhất.

Cùng con luyện tập thể thao để khắc phục tình trạng bản thân. Ảnh minh họa

Hằng ngày, bố mẹ cũng như người thân tránh nhận xét về ngoại hình của con, tuy nhiên, luôn nhấn mạnh rằng con là một cậu bé khỏe mạnh. Quan trọng hơn, bố mẹ cần nói với con, vẻ đẹp của con người toát ra từ tâm hồn chứ không phải từ hình thức. Sự thông minh, đáng yêu, học giỏi của con còn có ý nghĩa và đáng tự hào hơn rất nhiều.

Ngoài việc giúp con khắc phục tình trạng bản thân bằng việc cùng con luyện tập thể thao, điều chỉnh lại chế độ ăn uống cho con, bố mẹ cần giúp con làm ngơ trước những lời trêu chọc của bạn bè. Sau vài lần trêu mà không nhận được sự phản ứng của con, các bạn sẽ cảm thấy chán và không trêu chọc nữa. Đặc biệt, hãy khuyến khích con sống vui vẻ, hòa đồng với các bạn. Có như vậy, con mới thấy mình không lạc lõng trong tập thể.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm