Cách chọn nấm ngon và an toàn

20/09/2015 - 08:58
Trước thông tin một số loại nấm bán tại các siêu thị, cửa hàng không đảm bảo an toàn, nhiều người tiêu dùng không khỏi lo lắng khi sử dụng loại thực phẩm này.

 Khách hàng nên chọn nấm còn tươi, không bị ngả vàng, bầm dập.


Nấm để lâu dễ sinh độc

Giá các loại nấm trên thị trường hiện nay chênh lệnh nhau khoảng 20.000 - 30.000đ/kg, như nấm bào ngư trắng giá 90.000đ/kg, nấm đùi gà 120.000đ/kg, hào hương 90.000đ/kg, nấm ngô 110.000đ/kg, nấm hương tươi 180.000đ/kg, nấm kim châm 160.000đ/kg…

Đa phần người tiêu dùng đều tin tưởng lựa chọn các loại nấm có nhãn mác, nguồn gốc Việt Nam nhưng chỉ có một số loại như nấm rơm, bào ngư xám, nấm mỡ, nấm mèo; còn các loại như linh chi, đùi gà, kim châm, ngọc châm chỉ trồng được ở những nơi khí hậu lạnh với nhiệt độ dưới 10 độ C. Do đó các loại nấm này thường được nhập từ Hàn Quốc hoặc Trung Quốc.

Các loại nấm tươi có lượng protein cao rất dễ bị phân hủy và nhiễm độc nếu không được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp. Tuy nhiên tại các chợ, nhiều loại nấm tươi vẫn được bày bán, để trong túi nylon, buộc dây thun sơ sài, dù trên bao bì khuyến cáo bảo quản ở nhiệt độ từ 1 đến 5 độ C. Do bảo quản ở nhiệt độ thường nên có những túi nấm bốc hơi, ngả sang màu vàng, bên trong có mùi ẩm mốc.

Các chuyên gia khuyến cáo, nấm tươi nếu để quá hạn sẽ là mầm mống khu trú của nhiều vi khuẩn gây bệnh, nguy hiểm cho người sử dụng. Thông thường nấm sau khi đóng gói chỉ sử dụng được 1 tuần trong điều kiện bảo quản lạnh. Điều đáng chú ý, nấm có xuất xứ Trung Quốc thường để được rất lâu nhờ chất bảo quản, không tốt cho sức khỏe và độc hại hơn so với các loại nấm thông thường.

Đặc biệt, nấm chỉ nên sử dụng trong ngày giống như rau xanh chứ không để lâu, tránh trường hợp nấm bị biến chất, thối, hỏng, vi khuẩn xâm nhập. Trong trường hợp được bảo quản ở độ lạnh từ 2 đến 6 độ C, được đóng gói và hút chân không, nấm ăn cũng chỉ sử dụng được tối đa trong vòng 7-10 ngày. Những món ăn được chế biến từ nấm phải được nấu chín như những thực phẩm khác, tránh ăn các món nấm xào nấu còn tái.

Cách phân biệt nấm

 Nấm chỉ nên sử dụng trong ngày không nên để lâu.


Để tránh mua phải nấm không tốt, bạn nên xem kỹ các thông tin trên sản phẩm, chọn những gói nấm tươi, màu sắc không bị ngả vàng, cánh nấm không bị bầm dập hay úng nước. Nấm phải được bảo quản ở nhiệt độ tốt, nếu vết cắt rỉ ra chất trắng sữa là dấu hiệu của nấm độc.

Muốn phân biệt nấm kim châm của Hàn Quốc và Trung Quốc đầu tiên cần chú ý đến chất lượng bao bì, chất liệu nylon của nấm kim châm Hàn Quốc cầm vào mềm tay, in rõ ràng, màu sắc tươi mới, còn bao bì của Trung Quốc thì cứng và đục hơn. Nấm Hàn Quốc có màu trắng ngà voi chứ không trắng tinh. Logo và thông tin về đơn vị phân phối, nhập khẩu được in đầy đủ, rõ ràng trên bao bì. Bạn có thể phân biệt bằng cách xem mã vạch trên sản phẩm, mã vạch 880 là Hàn Quốc, mã vạch 690 đến 695 là của Trung Quốc.

Một số địa chỉ bán nấm:

- Cao Nguyên Xanh, 423bis Phan Văn Trị, Q.Gò Vấp, TPHCM.

- Nấm Trang Sinh, số 1002 Nguyễn Trãi, Q.5, TPHCM.

- Biovegi, số 55 ngõ 140/1 Nguyễn Xiển, Q.Thanh Xuân, Hà Nội.

- AgriFood, số 106 Trần Hưng Đạo, Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm