Cách đơn giản phân biệt sữa bột thật-giả

12/01/2016 - 09:42
Chỉ cần vận dụng các giác quan thông qua bao bì, màu sắc, độ tơi xốp, mùi và hương vị là người dùng có thể nhận biết được sữa bột thật hay giả.

Bi kịch từ sữa giả, sữa kém chất lượng khiến ta liên tưởng đến hàng loạt những em bé mới chào đời đã hứng chịu “hội chứng đầu to” dị thường do uống phải sữa giả ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Tại Việt Nam, hy vọng những bi kịch này một lần nữa sẽ đánh thức lương tâm của những kẻ kinh doanh phi đạo đức, đừng vì chút lợi ích trước mắt mà đánh cắp đi cả một thế hệ mai sau.

Một số kiến thức sau đây sẽ hữu ích cho mẹ khi mua sữa cho con:

Phân biệt sữa tốt và sữa kém chất lượng

Các đầu nậu có nhiều thủ đoạn tinh vi để sản xuất và buôn bán sữa giả. Các hình thức phổ biến nhất là nhái nhà sản xuất, gia hạn sử dụng, thậm chí thu mua bao bì còn hạn sử dụng để thay thế sữa giả bên trong.

Đối với sữa nhái nhà sản xuất, người dùng có thể quan sát bao bì có hình ảnh mờ nhạt và không rõ nét, câu từ thiếu chính xác, sai lỗi chính tả do quá trình sao chép, hạn sử dụng bị tẩy xóa hoặc in chồng, vỏ hộp móp méo...

Tuy nhiên, người dùng khó phân biệt sữa giả đựng trong hộp thật. Một vụ bắt giữ sữa giả mới đây cho thấy, các cơ sở thường thu mua vỏ hộp chính hãng còn nguyên vẹn, không móp méo, hạn sử dụng dài... từ các cửa hàng phế liệu. Sau khi làm sạch, hộp được đóng gói sữa kém chất lượng và dập nắp giấy bạc, đóng nắp lon như sản phẩm thật. Sữa giả được gắn thương hiệu nổi tiếng để tăng lợi nhuận và dễ qua mắt người tiêu dùng.


Ảnh minh họa

- Sữa bột ngon khi mở nắp ra sẽ tỏa mùi thơm mát dễ chịu, bột sữa mềm mịn và có màu vàng nhạt. Sữa bột kém chất lượng sẽ không thể có được những điều này, có thể là mùi hương không dễ chịu, bột bị vón cục và có màu lạ.

- Nếu muốn kiểm tra kỹ hơn thì có thể áp dụng một trong các cách sau: Cho một thìa sữa bột ra cốc và đổ nước nguội vào. Sữa bột kém chất lượng hoặc giả sẽ lắng ngay xuống đáy và tan nhanh dù chưa hề khuấy. Trong khi đó, sữa bột tốt sẽ nổi lơ lửng, không tan nếu chưa khuấy lên. Tương tự, khi đổ nước sôi vào cốc có sữa bột, sữa bột giả hoặc kém chất lượng sẽ tan ngay và không còn màu sắc tự nhiên của sữa. Sữa bột tốt sẽ nổi lơ lửng và vón lại nếu chưa khuấy lên.

Dấu hiệu sữa bột đang dùng không hợp với con bạn

Với quan sát bằng mắt thường, việc phân biết được sữa thật hay giả là rất khó, đôi khi "đòi được vạ thì má đã sưng". Vì vậy khi thấy trẻ có dấu hiệu tiêu chảy, nôn trớ, cân nặng giảm hoặc không lên cân, xì hơi nhiều, có vấn đề về đường hô hấp... thì các mẹ cần đặc biệt lưu tâm. Nếu mẹ thấy con có những triệu chứng này, nghi là do sữa bột thì cần dừng sữa hoặc cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe. Trường hợp trẻ mắc bệnh liên quan tới sữa rất dễ trở nên nghiêm trọng, đặc biệt là những bé nhũ nhi vì nó dẫn tới mất nước, giảm chức năng thận, thậm chí tử vong.

Cách an toàn nhất là mua hàng chính hãng

Mỗi loại sữa ngoại khi nhập khẩu vào Việt Nam đều có 1 công ty phân phối chính thức. Vì thế, cách tốt nhất và an toàn khi chọn sữa cho con là nên mua hàng chính hãng. Hiện nay, không ít các bà mẹ thích mua hàng xách tay tại các cửa hàng bán lẻ hoặc những cá nhân bán hàng online trên mạng. Với xu hướng chuộng hàng ngoại, nhiều người đã mắc bẫy của những người kiếm lợi từ sữa giả, sữa kém chất lượng nhưng bán với giá cao.

Nguy hại khôn lường khi dùng sữa bột giả

Sữa bột là mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống hiện nay. Những thông tin về sữa bột giả, kém chất lượng, gây nhiều nguy hại cho người tiêu dùng đã làm hoang mang dư luận trong thời gian gần đây.

Những đối tượng sản xuất sữa bột giả thường mua vỏ lon của những hãng sữa nổi tiếng ở hàng phế liệu để đóng hộp lại như mới, bán ra thị trường.

Những loại sữa bột giả này thường được làm từ những thành phần gồm bột sữa, chất tạo béo, đường lạt, đường ngọt, hương liệu... đa phần là có nguồn gốc từ Trung Quốc. Khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường thì bán cho các đại lý, cửa hàng với giá rẻ để nhanh chóng kiếm lời.

Khi sử dụng các loại sữa bột giả, kém chất lượng có thể làm nguy hại đến sức khỏe của người dùng nhất là trẻ em. Nhiều loại sữa bột giả với nguyên liệu và quy trình sản xuất không đảm bảo sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập, khi sử dụng có thể gây liệt cơ, ngộ độc, ảnh hưởng hệ hô hấp.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm