Cách dùng tã bỉm... 'kinh tế'

19/01/2016 - 10:17
Trên thị trường hiện có rất nhiều loại tã bỉm với đầy đủ kích thước, chất liệu cũng như màu sắc dành cho các bé. Chọn thế nào để đỡ ngốn ngân sách gia đình là điều băn khoăn của hầu hết các mẹ bỉm sữa.
BINO-OM-TA.jpg

Sử dụng kết hợp nhiều loại tã bỉm trong ngày sẽ rất 'kinh tế' 

Tã dùng 1 lần: Loại này khá tiện lợi, dễ sử dụng và phù hợp cho các bà mẹ bận rộn với công việc hay những lần đưa bé đi chơi. Tuy nhiên nó lại có nhược điểm là tốn kém về lâu dài. Loại tã này cũng rất đa dạng về màu sắc, chất liệu, kích cỡ (phù hợp với bé sơ sinh cho đến khi bé tập đi).

Tã vải: Loại tã này mang tính kinh tế cao vì bạn có thể dùng lại tã cho bé khác. Tuy nhiên, bạn sẽ phải tốn nhiều công sức và thời gian để giặt giũ, phơi tã đúng cách.

Với những bé lớn, có thể lựa chọn loại tã quần hoặc tã dán rất tiện lợi, hàng nội địa giá từ 3.500đ/miếng, hàng nhập khẩu Mỹ, Nhật Bản hoặc xách tay thường có giá khoảng 6.000đ/miếng. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại màng đáy khác nhau như: màng đáy nylon thường, màng đáy nylon thở, màng đáy dạng vải và màng đáy thở. Được các bà mẹ ưa chuộng nhất hiện nay là màng đáy dạng vải và màng đáy thoáng khí dạng vải (có bề mặt hơi ráp, phân biệt với màng đáy nylon thường nhẵn mịn) vì có độ thoáng khí cao, giúp cho da bé luôn được khô thoáng. Gần đây, trên thị trường có thêm loại tã giấy có bổ sung tinh chất trà xanh, giúp khử mùi và chống hăm cho bé.

Kích thước tã cho trẻ được chia theo cân nặng: 0-5kg, 4-8kg, 6-11kg, 9-14kg và 12-22kg. Khi mua, nên kiểm tra kỹ lớp trong cùng vì lớp này tiếp xúc trực tiếp với bề mặt da của em bé, do đó yêu cầu về chất liệu và độ an toàn, không độc hại được đặt lên hàng đầu. Nếu đang băn khoăn trước quá nhiều loại tã, bố mẹ nên ưu tiên chọn những sản phẩm có mặt thoáng dạng vải, vách chống trào mềm mại để không gây hằn trên da bé. Miếng dán phải đạt độ dính tốt, không gây tiếng ồn lớn khi mở ra. Màng đáy (bề mặt ngoài) phải thoáng khí. Đặc biệt chú ý không nên chọn loại tã bên trong phần tiếp xúc với da trẻ có plastic và polyester.

Để dùng tã một cách “kinh tế” mà vẫn hiệu quả, cha mẹ có thể cho con sử dụng kết hợp nhiều loại bỉm. Ban ngày, do chủ động được việc thay tã nên cho con dùng những loại giá cả phải chăng, bình dân. Ban đêm, hãy chọn cho bé loại bỉm có chất lượng tốt hơn để bé ngủ sâu giấc. Vào mùa đông, bạn nên chọn tã giấy cho bé vì độ thấm hút cao, giúp bé không bị lạnh khi tè dầm, đồng thời mang lại cảm giác ấm áp, khô thoáng và dễ chịu hơn cho bé. Mùa hè, trời nóng, dù không tè dầm thì bé cũng dễ bị ra mồ hôi, do vậy bạn nên chọn loại tã vải cho bé. Hơn nữa, không khí mùa hè thường khô và nóng, rất thuận lợi cho bạn giặt giũ và phơi tã vải. Mùa hè nhiệt độ cao, việc đóng tã trong thời gian tương đối lâu có thể ảnh hưởng đến da của bé, đặc biệt là ảnh hưởng đến tinh hoàn của bé trai. Vì vậy, nếu bắt buộc phải chọn dùng tã giấy cho bé, bạn nên thay tã thường xuyên và làm vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần thay.

Nếu thấy con bị dị ứng hoặc có dấu hiệu mẩn đỏ, hăm da thì nên chuyển ngay sang dùng loại tã khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm