Cách tạo ‘người khổng lồ’ trên mạng của Jeff Bezos

20/09/2015 - 14:39
Jeffrey Preston Jeff Bezos được coi là một trong những nhà lãnh đạo công ty Mỹ tốt nhất, người đã đưa Amazon trở thành "người khổng lồ" trong việc hiện thực hóa ý tưởng thương mại điện tử.
Jeffrey Preston Jeff Bezos sinh ngày 12/1/1964 là người sáng lập, Chủ tịch, Giám đốc điều hành (CEO), và Chủ tịch hội đồng quản trị của Amazon.com- trang web được coi là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay. Là Nhân vật của năm 2009 do Time bình chọn, Jeffey được coi là một trong những nhà lãnh đạo công ty Mỹ tốt nhất, người đã đưa Amazon trở thành "người khổng lồ" trong việc hiện thực hóa ý tưởng thương mại điện tử. Ngày nay, nhắc đến nền kinh tế internet hay kỷ nguyên dotcom, người ta không thể không nhắc đến Apple, Google, Facebook và Amazon.
1- Chọn sản phẩm kinh doanh tối ưu -Sách là sản phẩm tốt nhất để bán hàng trực tuyến
Ngày nay, Amazon là nhà bán lẻ của rất nhiều mặt hàng cùng các loại sản phẩm đa dạng. Tuy nhiên, ít người biết rằng, Amazon trong những năm khởi nghiệp là một trang web bán sách trực tuyến. Sau khi tốt nghiệp Đại học Princeton năm 1986, Jeff Bezos làm việc trên phố Wall, sau đó xây dựng một mạng lưới thương mại quốc tế cho công ty Fitel. Thành công tiếp tục khi Jeff làm việc tại Ngân hàng Trust, trở thành Phó Chủ tịch. Tất cả những trải nghiệm đó đã giúp Jeff Bezos có được những kinh nghiệm tuyệt vời trong xây dựng sự nghiệp của riêng mình. Những ngày đầu tiên kinh doanh qua mạng, Jeff không chắc chắn về những gì mình sẽ kinh doanh. Ông nghiên cứu các hình thức đặt hàng qua thư, xem xét sổ sách và tìm cách khẳng định việc mua bán trên Internet hiệu quả hơn bằng các phương tiện đặt hàng và mua bán truyền thống. Jeff là người thích liệt kê các tiêu chí quan trọng trong mỗi lựa chọn của mình và tìm ra rằng "Sách không dễ dàng hư hại, không đòi hỏi các điều kiện bảo quản khắt khe và tương đối dễ vận chuyển. Internet chính là một cái container lý tưởng để chứa sách một cách hoàn hảo. Sách là mặt hàng kinh doanh qua mạng tốt nhất". Chọn được mặt hàng tối ưu để kinh doanh qua mạng, Jeff thông báo với chính quyền thành phố rằng công ty của anh sẽ mang cái tên Amazon.com- dòng sông lớn với hàng triệu nhánh nhỏ như hệ thống bán lẻ trực tuyến mà anh sẽ thiết lập trên thế giới. Từ những quyển sách đầu tiên được bán qua mạng, ngày nay, Amazon.com đã trở thành nơi mà người tiêu dùng có thể tìm và khám phá bất cứ điều gì họ muốn mua trực tuyến.

Jeff Bezos được tạp chí Time bình chọn là Nhân vật của năm (2009)

2- Đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng - Thương hiệu cho một công ty giống như danh tiếng cho một con người. Bạn kiếm được danh tiếng bằng cách cố gắng làm những việc khó khăn.
Việc khó khăn nhất trong quan niệm của Jeff chính là đáp ứng tối đa hơn nữa nhu cầu của khách hàng. Trong rất nhiều lần khi nói về những gì Amazon hướng tới, Jeff khẳng định ông muốn làm cho khách hàng của mình. "Nếu bạn xây dựng một doanh nghiệp tuyệt vời, hãy để khách hàng nói với nhau về điều đó. Lời nói là rất mạnh mẽ". "Có hai loại công ty, những người làm việc cố gắng để tính phí của khách hàng nhiều hơn và những người làm việc để tính phí ít hơn. Chúng tôi là thứ hai". "Chúng tôi thấy khách hàng của mình là khách mời dự tiệc và chúng tôi là chủ nhà. Đó là công việc mỗi ngày để làm cho trải nghiệm của khách hàng với công ty tốt hơn một chút"… Đó là những tiêu chí cụ thể của Amazon. Trong suốt 15 năm xây dựng Amazon, Bezos được gọi là “một người nghiện thay đổi". Ông đã tạo ra công ty của mình chuyên nghiệp với các sáng kiến để không ngừng cải thiện các ý tưởng phục vụ khách hàng. Amazon đã thay đổi cách mà người ta mua sắm theo cách nhanh chóng và hoàn hảo. Người tiêu dùng được giới thiệu về sản phẩm, gửi ý kiến của mình tới người bán và mua sắm chỉ với một cú nhấp chuột. Theo Bezos, khách hàng muốn ba điều: lựa chọn tốt nhất, các mức giá thấp nhất, và giao hàng nhanh nhất. Và Amazon đã "ám ảnh hơn khách hàng" bởi những điều đó.
3- Cái nhìn dài hạn
"Cổ phiếu của các công ty kinh doanh qua Internet là loại biến động. Nó có thể lên 30% một tháng nhưng cũng có thể giảm 30% một tháng. Bỏ thời gian suy nghĩ về ngắn hạn là một sự lãng phí"
Kinh doanh qua internet, theo Jeff Bezos, đồng nghĩa với việc chấp nhận những biến động lớn giá trị của công ty. Và điều quan trọng là bỏ qua những lên xuống thất thường trước mắt để có được cái nhìn lâu dài. "Một ngày, bạn có thể nhìn thấy mình có vô cùng nhiều đối thủ đang kinh doanh như bạn. Khi tất cả những gì bạn nghĩ cho công việc kinh doanh của mình là 3 năm, bạn sẽ thấy bạn đang cạnh tranh với rất nhiều người. Nhưng nếu bạn sẵn sàng đầu tư vào một sự nghiệp kinh doanh trong 7 năm tới, bạn sẽ thấy mình đang cạnh tranh với chỉ một phần nhỏ trong họ, bởi vì rất ít công ty sẵn sàng để làm được điều đó. Chỉ cần bằng cách kéo dài chân trời thời gian trong cái nhìn của bạn, bạn có thể thấy được điều mình đang theo đuổi. Tại Amazon, chúng tôi thích những thứ để làm việc trong 5-7 năm.Chúng tôi đang sẵn sàng để trồng hạt giống, nuôi chúng phát triển. Chúng tôi hướng tới thiết lập một thương hiệu lâu dài và tồn tại mãi mãi".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm