Cẩm nang để nhà cửa sạch bong

22/02/2016 - 17:36
Dù dọn dẹp nhà cửa bao gồm rất nhiều việc nhỏ, bạn sẽ không bỏ sót việc nào nếu dựa vào cẩm nang này.

Phòng khách

Vệ sinh thảm: Thảm cần được hút bụi hàng tuần. Đối với thảm được làm bằng sợi len tổng hợp mềm, nên sử dụng bàn chải cùng với một hợp chất tẩy rửa để chải sạch những bụi bẩn. Việc dùng vòi hoa sen để loại bỏ các chất bẩn bám trên thảm cũng là một giải pháp hiệu quả. Đối với những gia đình có nuôi thú cưng có lông thì nên sử dụng một chiếc bàn chải để quét hết lông trên thảm trước khi tiến hành các bước vệ sinh trên. Nếu chiếc thảm nhà bạn được sử dụng thường xuyên thì tốt nhất cứ mỗi 12 đến 16 tháng bạn nên làm vệ sinh 1 lần, còn nếu là thảm len thì bạn nên đem đi giặt trong vòng 18-24 tháng.

Sàn nhà: Nên sử dụng máy hút bụi để hút những bụi bẩn li ti trên bề mặt sàn nhà trước khi lau. Nên lau chùi sàn nhà không trải thảm hàng tuần bằng nước nóng và nước lau nhà.

Tường và ván ốp chân tường: Ván ốp chân tường bẩn có thể dẫn đến những vấn đề về dị ứng. Để tránh các vấn đề về sức khỏe, hằng tháng bạn nên lau chân tường bằng một miếng vải cùng với nước ấm và nước lau sàn, nếu nhà có vật nuôi. Nếu nhà không nuôi thú cưng thì có thể lau theo mùa.

Đồ đạc bọc da hoặc vải: Sử dụng bàn chải để loại bỏ lông vật nuôi và bụi bám trên rèm cửa hoặc các đồ đạc nội thất được bọc bằng da hoặc vải mỗi tháng một lần. Đừng quên vệ sinh cả phần chân ghế, chân bàn, gối trên ghế và gầm ghế sofa. Riêng phần ruột gối của ghế nên được đem đi giặt hàng năm hoặc ít nhất là 2 năm 1 lần.

Nhà bếp

Tủ lạnh: Nên lau chùi tay nắm cửa tủ hằng ngày bằng nước xà phòng. Vào cuối tuần hãy dành thời gian để loại bỏ những thực phẩm đã bị hỏng ra khỏi tủ lạnh. Nên tổng vệ sinh toàn bộ tủ lạnh ít nhất mỗi mùa 1 lần.

Chậu rửa: Sau mỗi lần rửa bát xong, đặc biệt là sau những lần bạn xử lý thịt sống trong chậu rửa bát, hãy dành thời gian khử trùng chậu rửa bát với hỗn hợp nước pha cồn tỷ lệ 1-1. Bạn có thể có một số lựa chọn chất tẩy rửa khác cho chậu rửa bát có chất liệu khác nhau như sử dụng giấm với thép, sử dụng thuốc tẩy pha loãng cho gang và gốm. Sau khi đã xịt chất tẩy rửa đều lên khắp bề mặt bồn, xả nước nóng để cặn bẩn trôi đi hết. Để tẩy mùi khó chịu, có thể sử dụng vỏ cam hoặc quýt hoặc rắc một chút baking soda (muối nở) vào bồn khi nước đang chảy. Hãy làm cho hệ thống thoát nước của bồn luôn thông thoáng với hỗn hợp chất tẩy rửa gồm 1/4 cốc baking soda 1/4 cốc giấm pha với nước ấm.

Mặt bàn: Nên lau dọn mặt bàn, đặc biệt chú ý đến các khe có thể dễ dàng dính bẩn hay ẩm thấp gây ra nấm mốc hàng ngày.

Thùng rác: Trước hết nên lau sạch bên ngoài và bên trong nắp đậy thùng rác. Sau đó rắc một ít baking soda vào đáy thùng và để trong vòng 10 phút trước khi lau sạch. Rửa sạch và lau khô trước khi đặt một chiếc túi đựng rác mới vào.

Cửa ra vào

Thảm chùi chân: Thường xuyên quét dọn lối vào cổng, Đặt 2 tấm thảm ở trước và sau cửa ra vào để đảm bảo người vào không mang giày dép ở ngoài vào nhà. Nên chọn các tấm thảm làm bằng sợi len vì nó bám bụi tốt và sạch.

Tay nắm cửa và các nút công tắc: Nên lau sạch những chi tiết nhỏ này mỗi tuần 1 lần.

Phòng tắm

Vòi hoa  sen - Bồn tắm: Bật quạt thông gió sau khi tắm. Dùng khăn vải sợi nhỏ để lau sạch các bề mặt bị ướt, đặc biệt là sàn nhà và cửa kính (nếu có). Nên cọ rửa bồn tắm, sàn nhà tắm với chất khử trùng hàng tuần.

Đèn: Nên lau đèn nhà tắm với nước rửa kính mỗi tuần vì các chất bẩn rất dễ bám trên bề mặt thủy tinh và để lại vệt.

Bồn cầu: Tốt nhất nên vệ sinh bồn cầu hàng tuần. Phun chất tẩy rửa vào bồn cầu, đợi một lúc rồi lấy cọ, cọ thật kỹ từng ngóc ngách. Sau đó đậy nắp và xả nước. Đừng quên, sau khi xong việc, hãy ngâm cọ chải trong thuốc tẩy khoảng 15 phút.

Đồ nội thất bằng vải: Nên vệ sinh các tấm rèm cửa và thảm trong nhà tắm hàng tháng với bột giặt và baking soda, sau đó phơi khô trước khi tiếp tục sử dụng.

Sàn nhà tắm: Sử dụng máy hút bụi để xử lý những bụi nhỏ li ti, sau đó dùng khăn ẩm lau lại một lượt. Công việc này nên được lặp lại hàng tháng.

Phòng ngủ

Giường: Thay đổi ga gối, ga chăn và ga đệm hàng tuần hoặc thường xuyên hơn nếu như có vật nuôi ngủ cùng. Nên giặt bằng nước nóng và đừng quên hút bụi trước khi giặt. Nên lau đầu gường và thành giường mỗi tuần 1 lần.

Quạt: Hàng tuần, dùng khăn khô để lau các cánh quạt trong phòng ngủ. Việc vệ sinh quạt thường xuyên sẽ giúp cho quạt hoạt động tốt hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm