“Can thiệp vàng” cứu sống bệnh nhân bị đâm trúng tim

29/06/2017 - 17:49
BV Chợ Rẫy TPHCM cho biết, chương trình "Can thiệp vàng" vừa phẫu thuật thành công, cứu sống một bệnh nhân bị 8 vết thương trên ngực, một vết thương ở sườn và một ở cẳng tay do dao đâm. Trong đó, có một nhát dao đâm trúng tim.
Trước đó, BV Chợ Rẫy tiếp nhận bệnh nhân N.T.T (SN 1974, ngụ TPHCM) từ BV huyện Bình Chánh chuyển lên. Nhận thấy tình trạng của bệnh nhân nguy kịch vượt quá khả năng chữa trị, sau khi tiến hành hồi sức, BV huyện Bình Chánh đã thông báo tình trạng bệnh nhân các bác sĩ BV Chợ Rẫy và chuyển bệnh nhân lên cho bệnh viện này để phẫu thuật cấp cứu. 
img_1324.JPG
Bệnh nhân bị đâm 8 nhát dao ở ngực, trong đó có một nhát dao đâm trúng tim
Bệnh nhân được chuyển lên BV Chợ Rẫy trong tình trạng hôn mê, đặt nội khí quản. Trên người bệnh nhân có 8 vết thương với kích thước 1-2cm ở vùng ngực trái, 1 vết thương với kích thước 2cm liên sườn ba cạnh phải xương ức và 1 vết thương ở cẳng tay trái. Kết quả siêu âm còn cho thấy, bệnh nhân tràn dịch ngoài màng tim, tràn dịch màng phổi phải.

Do đã thông báo từ trước nên chỉ sau khoảng 10 phút đến bệnh viện, bệnh nhân đã được đưa lên bàn mổ. Trong 8 vết thương ở ngực trái thì có một  vết thương ở mỏm tim, đứt động mạch vú.  Sau cuộc phẫu thuật kéo dài hơn 15 phút, bệnh nhân đã được mở ngực khâu vết thương ở tim và được cứu sống.

BS Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp – BV Chợ Rẫy, cho biết, việc thực hiện ca phẫu thuật kịp thời, thành công cho bệnh nhân là do BV Chợ Rẫy đã thực hiện chương trình “Can thiệp vàng” nội viện kết hợp với quy trình báo động đỏ liên viện. Cũng theo BS Việt, trong trường hợp này, nếu việc xử trí không kịp thời thì khả năng cứu sống bệnh nhân là rất thấp.

bv-cho-ray1.jpg
Khoa cấp cứu (BV Chợ Rẫy) vào những ngày lễ tết lượng bệnh nhân tăng cao hơn so với ngày thường. Ảnh Mai Phương. 
Theo bác sĩ Phạm Gia Khiêm, Phó Khoa Cấp cứu – BV Chợ Rẫy, việc BV huyện Bình Chánh thông tin cụ thể tình trạng của bệnh nhân đã giúp cho phía BV Chợ Rẫy chủ động hơn trong việc chuẩn bị phẫu thuật cấp cứu, tiên lượng được tình trạnh bệnh nhân để huy động các bác sĩ gây mê, mạch máu, phẫu thuật lồng ngực… “Thông tin về bệnh nhân từ BV huyện Bình Chánh giúp cho các bác sĩ BV Chợ Rẫy định hướng ngay được vết thương tim để chuẩn bị phẫu thuật, các dụng cụ phẫu thuật cũng được chuẩn bị chính xác, giúp  cho bệnh nhân được lên bàn mổ trong thời gian sớm nhất và đã cứu được người bệnh”, bác sĩ Khiêm cho hay. 

Theo BV Chợ Rẫy, đây cũng là bệnh nhân đầu tiền được cấp cứu thành công nhờ khởi động chương trình "Can thiệp vàng" tại bệnh viện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm