Cẩn trọng mua sữa xách tay

29/09/2015 - 17:00
Nhiều bà mẹ tìm đến các nguồn sữa xách tay bởi theo họ quan niệm, sữa xách tay được mua trực tiếp ở các nước phát triển đảm bảo chất lượng hơn, trong khi giá cả cũng không quá đắt.

Chị Thủy Anh, làm việc tại Q.3, TPHCM, vốn là “mối ruột” của một cửa hiệu sữa trên đường Nguyễn Thông, phần vì khá gần cơ quan, phần vì ở đó có rất nhiều chủng loại sữa để lựa chọn, giá cũng rẻ hơn chút đỉnh so với những nơi khác. Trước đây, chị thường mua các loại sữa do một số công ty trong nước nhập khẩu và phân phối, nhưng sau vài lần tăng giá liên tiếp, cộng với việc tâm lý bị tác động bởi một số “sự cố kỹ thuật” liên quan đến sữa, khiến chị cảm thấy ngại ngần, và nảy ra ý định “chuyển hướng” sang sữa “xách tay”.

Atx---Cantrong1.jpg

Nếu mua hàng trên mạng thì chỉ nên chọn những trang có độ tin cậy cao và tham khảo người đã từng mua sản phẩm ở trang này để tránh mua trúng sữa giả. Ảnh minh họa: internet

Tại cửa hiệu này cũng có bán một số loại sữa “xách tay” của Pháp, Mỹ, Đức và Nhật. Chủ cửa hàng khẳng định, chất lượng các loại hàng “xách tay” đều tốt hơn các loại sữa phổ biến trên thị trường hiện nay. Tin lời, chị mua một hộp nhỏ về dùng thử. Và quả nhiên, “cục cưng” của chị có phần thích uống hơn, tiêu hóa tốt hơn và khả năng đề kháng cũng được cải thiện.

Mặc dù vậy, chị vẫn băn khoăn khi thấy giá sữa “xách tay” bán ngoài tiệm đắt hơn đáng kể so với mặt bằng giá chung. Một số bạn bè giới thiệu chị với các “mối” chuyên “đánh” hàng xách tay từ nước ngoài về, rao bán trên mạng với giá rẻ hơn ngoài tiệm từ 10%-15%. Thế nhưng, từng là nạn nhân của một số trang rao vặt khi đặt mua mỹ phẩm, nên chị không mấy tin tưởng vào những “nhà buôn nghiệp dư” này. Mới đây, lại nghe thêm thông tin sữa xách tay toàn là hàng nhập khẩu qua đường Campuchia, Lào và Thái Lan, thật giả lẫn lộn, càng khiến chị hoang mang.

Đang lúc “bí”, chị được người bạn học thân thiết, được bạn bè khen là có nhiều kinh nghiệm trong việc mua bán, “mách nước” cách để kiểm chứng chất lượng hàng xách tay, đó là: Yêu cầu người bán cho xem hóa đơn mua sữa tại nước mà người bán hàng đảm bảo đã xách tay về cùng số vận đơn ship hàng. Khi chị thắc mắc, vì sao giá sữa ở Mỹ, Đức hay Nhật không chênh lệch nhiều soo với giá bán tại Việt Nam, thì người bạn giải thích: Có nhiều cách để người ở nước ngoài có thể mua được sữa giá rẻ. Ví dụ như nhiều bà mẹ được chính phủ trợ giá, hoặc mua được sữa vào đúng các đợt “đại hạ giá” thường diễn ra vài lần trong năm; cũng có thể do người mua hàng thường xuyên tích trữ coupon tính điểm giảm giá của một siêu thị nào đó...

Mặc dù vậy, người bạn của chị vẫn khuyến cáo: Nếu mua hàng trên mạng thì chỉ nên chọn những trang có độ tin cậy cao và tham khảo người đã từng mua sản phẩm ở trang này để tránh mua trúng sữa giả; nên mua sữa từ những nhà sản xuất có tiếng trên thị trường sẽ cho bạn mức độ đảm bảo vệ sinh thực phẩm cao, không nên sử dụng hãng sữa lạ và không có tên tuổi. Ngoài ra, phải đặc biệt chú ý đến những thông tin cần thiết về thời hạn sử dụng có trên vỏ hộp. Hạn sử dụng là một trong những yếu tố thường bị làm giả. Sữa có hạn sử dụng giả thường là hàng đã cận hoặc quá đát được nâng cấp bằng cách tẩy xóa sửa chữa; hạn sử dụng được cố tình kéo dài làm giảm chất lượng dinh dưỡng.

Khi mở ra, nên xem màu sắc, mùi vị sản phẩm để sớm phát hiện những sản phẩm có vấn đề. Sữa bột phải tơi rời, không vón cục, ngoại trừ các cục dễ vỡ ra khi búng nhẹ; có màu sắc trắng đến màu vàng kem, không có đốm màu lạ như nâu, đen, xanh lợt,… không có mùi ôi dầu, mùi mốc, mùi tanh, mùi xà phòng hoặc các mùi vị lạ khác. Bên cạnh đó, khi quyết định mua một loại sữa mới nào đó thì cũng nên mang tới các chuyên gia dinh dưỡng để nhờ tư vấn xem có phù hợp với trẻ em Việt Nam hay không. Bởi thể trạng của trẻ em nước ngoài có những điểm khác biệt, nên có thể một số loại sữa cũng được sản xuất theo những công thức chỉ phù hợp với trẻ em nước ngoài, không hợp với trẻ em Việt Nam.

Khi đã xác định được loại sữa phù hợp, cách tốt nhất là nhờ người nhà đang sinh sống ở nước ngoài (nếu có) mua hộ rồi gửi về qua đường chuyển hàng nhanh; hoặc nhờ một số người quen thân có điều kiện thường xuyên đi nước ngoài mua hộ và trực tiếp mang về.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm