Cẩn trọng với du lịch giá rẻ

18/01/2016 - 16:45
Trên thị trường du lịch hiện nay các công ty lữ hành đua nhau tung ra hàng loạt tour giảm giá “khủng” để thu hút khách hàng. Tuy nhiên những tour giá rẻ bất ngờ thường do các công ty “ma” tranh thủ cao điểm Tết lừa du khách.

Năm nay, dù kỳ nghỉ dài nhưng du khách vẫn tập trung vào những tour ngắn ngày, như các tour nội địa có thời gian 3-4 ngày, giá 5-8 triệu đồng/người; hoặc các tour du lịch nước ngoài dài 3-5 ngày, giá từ 9-39 triệu đồng/người.

Với các đường tour trong nước, khách tại khu vực miền Bắc có khuynh hướng du lịch tránh rét tại các vùng biển miền Trung, miền Nam như: Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Phú Quốc,... Trong khi đó, khách khu vực miền Trung và Nam có xu hướng du lịch ra các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là theo con đường cao tốc dài nhất Việt Nam đi qua các vùng danh thắng Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, Hạ Long, Sapa, hành trình con đường di sản miền Trung (Đà Nẵng, Huế, Hội An)...

Với các tour quốc tế, Hàn Quốc, Thái Lan, Campuchia, Nhật Bản, Hồng Kông, Dubai, Ấn Độ... đang được du khách ưa thích. Khách đến Hàn Quốc dịp Tết sẽ trùng với thời gian diễn ra lễ hội mua sắm giảm giá, đến Nhật Bản sẽ được thưởng ngoạn lễ hội ngắm hoa Anh Đào, đến Ấn Độ để đầu năm hành hương về đất Phật...

Nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng, các công ty du lịch đã tung ra vô số tour để khách chọn lựa, song song đó các trang mạng cũng xuất hiện nhiều lời mời chào tour với giá siêu rẻ, như du lịch Nha Trang 3 ngày 2 đêm (xuất phát từ Hà Nội) giá 1,95 triệu đồng; Ninh Chữ - Vịnh Vĩnh Hy – Tháp Chàm 3 ngày 2 đêm 898.000đ; du lịch 4 nước Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan) giá chỉ 6,7 triệu đồng. Trước thực trạng này, khách hàng nên tỉnh táo, không nên ham giá rẻ mà mất Tết do chất lượng tour không đảm bảo.

Anh Trương Quang Liêm (35 tuổi, TP, HCM) cho biết: "Dịp Tết Nguyên Đán này gia đình tôi muốn đi du lịch nhưng chưa chọn được địa điểm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu tôi khá bất ngờ vì nhiều công ty chào bán các tour giảm giá khủng từ 45 - 50%. Tour TP.HCM - Thái Lan (5 ngày) chỉ 4,4 triệu; Hà Nội - Singapore (3 ngày) chỉ 3 triệu đồng...Thấy rẻ cũng thích nhưng đã từng nghe nhiều bạn bè kể vì ham rẻ nên có những chuyến du lịch "để đời" như phòng chật chội, đồ ăn lèo tèo, ép mua sắm... nên tôi còn băn khoăn".

Chị Mai Ca (Thủ Dầu Một, Bình Dương) từng có kinh nghiệm “xương máu” khi mua tour giá rẻ: ”Đọc trên mạng thấy tour đi Thái Lan 5 ngày chỉ 6 triệu đồng/người, vợ chồng tôi liền đặt ngay cho gia đình để đi chơi trong những ngày Tết. Nhưng tất cả những gì chúng tôi trải nghiệm hoàn toàn khác xa với những lời quảng cáo trước đó. Khách sạn nói là 3 sao nhưng còn thua nhà nghỉ ở VN, ngày nào cũng phải dậy từ sáng sớm và bị “lùa” đi mua sắm như lùa vịt... Đến giờ nghĩ đến chúng tôi còn thấy sợ, chưa dám đi tiếp”.

Trên thị trường hiện nay có hai hình thức khuyến mại : trực tiếp và gián tiếp mà khách hàng cần phân biệt. Nếu khuyến mại bằng cách giảm trực tiếp giá tour thì cần phải xem xét lại. Bởi vào mùa cao điểm như Tết Âm lịch, nhu cầu đi du lịch tăng cao, trong khi đó mức giá các dịch vụ như phòng nghỉ, ăn uống, vé máy bay... không hề giảm, nên nếu giảm giá bắt buộc sẽ phải giảm chất lượng.

Đối với giảm giá gián tiếp, các đơn vị lữ hành phối hợp cùng đối tác để chia sẻ kinh phí, giảm giá tour thì có thể không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Một số đơn vị nhỏ lẻ bán tour trong những dịp cao điểm chỉ đặt lợi nhuận lên hàng đầu nên họ sẵn sàng giảm giá tour, giảm giá dịch vụ để có mức giá "siêu rẻ" hút khách. Thậm chí sau khi có khách mua tour mới bắt đầu đặt các dịch vụ, nếu không mua được họ sẵn sàng hủy tour. Trong khi đó, các công ty làm ăn uy tín phải lên kế hoạch, đặt phòng khách sạn, mua đứt vé máy bay, thỏa thuận giảm giá với các đối tác từ lâu để chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho khách hàng trong mùa cao điểm.

Du khách khi tham gia mua tour, mỗi mức giá đều có chất lượng dịch vụ tương ứng. Không có dịch vụ nào giá quá rẻ mà lại đảm bảo được chất lượng, trừ trường hợp các công ty lớn mang tính tri ân, kết hợp cùng đối tác để đưa ra sản phẩm khuyến mại.

Để du khách lựa chọn được những tour có chất lượng tốt với giá cả hợp lý trong mùa cao điểm du lịch Tết 2016, đại diện các đơn vị du lịch cho rằng khách hàng đừng quá ham rẻ, phải cẩn thận tìm hiểu kỹ về sản phẩm, ví dụ như giá tour đã bao gồm và không bao gồm khoản gì, tiêu chuẩn khách sạn, ăn uống, chương trình tham quan... ra sao, có bao nhiêu ngày tự do, đồng thời chọn thương hiệu uy tín để đặt dịch vụ và ký kết hợp đồng mua bán rõ ràng. Khi đặt tour, khách hàng nên chọn những công ty có uy tín trên thị trường. Bởi với họ, chữ “tín” và chất lượng dịch vụ luôn được đặt lên hàng đầu. Các công ty có thương hiệu thường có chính sách giá tốt là do liên kết với đối tác nhằm gia tăng quyền lợi cho khách hàng mà không phải cắt giảm dịch vụ hay chất lượng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm