Cảnh giác với tin nhắn mạo danh các thương hiệu lớn để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

10:48 | 05/10/2021
Làm cách nào để phân biệt và phòng tránh các tin nhắn giả mạo các thương hiệu của tổ chức, cá nhân được gửi đến số điện thoại của bạn để giới thiệu, quảng bá sản phẩm?

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, giao dịch online và thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng tăng cao, đã có nhiều người tiêu dùng bị các đối tượng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) để phạm tội chiếm đoạt tài sản. Đây là thủ đoạn rất tinh vi, bạn cần nhận biết, quan tâm, nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của chính mình.

Hình thức lừa đảo giả mạo tin nhắn thương hiệu 

SMS Brand Name là một hình thức tin nhắn được các thương hiệu, các tổ chức, cá nhân đăng ký độc quyền tại các nhà mạng viễn thông và sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn, gọi điện hàng loạt đến các khách hàng, để chăm sóc, quảng bá hình ảnh, thông báo nội dung, chính sách mới… đến khách hàng. Theo nguyên tắc, khi tin nhắn, cuộc gọi của thương hiệu đã được đăng ký tại các nhà mạng thì các tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên thương hiệu.

Phương thức thủ đoạn lừa đảo phổ biến của các đối tượng là sử dụng số điện thoại bất kỳ (SIM rác) để phát tán nội dung lừa đảo. Hành vi lừa đảo này đã được cảnh báo, tuyên truyền đến người tiêu dùng bằng nhiều hình thức khác nhau. 

Tuy nhiên thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã thay đổi phương thức, thủ đoạn là giả mạo tin nhắn, cuộc gọi thương hiệu - Brand Name của các ngân hàng, công ty điện lực… Nguy hiểm hơn là các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn thương hiệu “thật” của các ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng. Do đó, người dùng, khách hàng của các ngân hàng, công ty điện lực… sẽ rất dễ nhầm tưởng đây là thông báo chính thức từ các thương hiệu. 

Cảnh giác với tin nhắn mạo danh các thương hiệu lớn để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản  - Ảnh 1.

Nên cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi từ các thương hiệu. Ảnh minh họa

Bằng nhiều nguồn khác nhau, sau khi có được thông tin khách hàng của các ngân hàng, tổ chức… các đối tượng sẽ gửi các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo thương hiệu đến khách hàng. Trong nội dung các tin nhắn giả mạo này luôn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo do các đối tượng quản lý (các trang web này có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng, tổ chức…) nên người dùng dễ lầm tưởng, mất cảnh giác. Khi người dùng truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng, tổ chức… và được yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP….

Khi có được các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như: chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online… 

Cách phòng tránh tin nhắn giả mạo thương mại

Bằng các phương thức, thủ đoạn trên, thời gian qua, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng với số tiền lớn, xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước. Với phương thức phát tán tin nhắn thương hiệu giả mạo ngân hàng, tổ chức… khách hàng rất khó để phân biệt được thật giả. 

Một số tổ chức đã gửi khuyến cáo về các hình thức lừa đảo để cảnh báo khách hàng của mình nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng nhận được thông tin hay hiểu hết được mức độ tinh vi và nguy hiểm của những thủ đoạn trên. 

Cảnh giác với tin nhắn mạo danh các thương hiệu lớn để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản  - Ảnh 2.

Cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được. Ảnh minh họa

Theo khuyến cáo của Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), khi nhận được những tin nhắn như trên, người tiêu dùng cần:

- Kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu uy tín để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, tổ chức… Không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website.

- Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người tiêu dùng có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng , tổ chức… để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng, tổ chức và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.    

- Thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin của mình.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn