'Cha đẻ' của Ebay: Kiếm 10 tỉ đô/năm nhờ... tin vào sự lương thiện

21/01/2016 - 09:46
Pierre Omidyar, nhà sáng lập dịch vụ đấu giá trực tuyến eBay, có thu nhập hàng năm từ 8 đến 10 tỉ USD. Ông cho rằng, bản chất của con người là lương thiện. Chính niềm tin này đã giúp ông vững tâm thực hiện ý tưởng và đem lại thành công
BQTC.jpg

'Tôi được nuôi dạy với tư tưởng là mình có thể làm tất cả những gì mình muốn' 

Sinh năm 1967 trong một gia đình Iran nhập cư tại Paris (Pháp), rồi chuyển đến Washington (Mỹ) năm 6 tuổi, Omidyar đã sớm thể hiện sự ham thích với các vật dụng điện tử, đặc biệt là máy tính và việc lập trình.

Đừng bỏ cuộc trước khi bắt đầu

“Tôi được nuôi dạy với tư tưởng là mình có thể làm tất cả những gì mình muốn, theo kiểu cứ làm đi xem mọi chuyện sẽ thế nào”.

Ý tưởng của Omidyar khi thành lập eBay là giúp mọi người thực hiện mua bán trực tiếp với nhau qua internet. Ban đầu, rất ít người tin ý tưởng này sẽ thành công. Những người phê phán nói rằng làm sao người ta có thể tin tưởng nhau khi mà họ không hề biết nhau, thậm chí đến tên của họ cũng không chắc đã là thật. Nhưng Omidyar lại nghĩ khác, ông cho rằng bản chất của con người là lương thiện. Chính niềm tin này đã giúp ông vững tâm thực hiện ý tưởng và đem lại thành công.

“Đừng để người khác, kể cả những người mà bạn kính trọng nói với bạn rằng việc đó là không thể làm được”, Omidyar tâm sự, “Bạn phải có đủ dũng cảm để thử. Vì thế, hãy tiến lên và làm những việc bạn tin là đúng. Thực hiện nó và cũng học từ nó. Bạn không thể thành công nếu bạn bỏ cuộc ngay trước khi bắt đầu”.  

Bền bỉ theo đuổi đam mê

“Những gì tôi làm chỉ là theo đuổi những gì mình đam mê, là được làm những điều khiến tôi thích thú”.

Từ khi còn là học sinh cấp 2, Omidyar đã thường xuyên trốn giờ thể dục để lẻn vào phòng máy tính tự học ngôn ngữ lập trình Basic. Nếu không vì sự đam mê của Omidyar thuở đó thì đã không có thành công của eBay như ngày hôm nay.

Khi những nhà khởi nghiệp trẻ tuổi nói với Omidyar rằng họ muốn đi theo con đường giống như ông đã đi, Omidyar lại ngăn cản. Ông tư vấn: “Các bạn trước tiên hãy tìm thấy đam mê của chính mình và theo đuổi nó. Nếu bạn cống hiến hết mình cho đam mê, tôi nghĩ các bạn sẽ thành công. Phải tin tưởng vào những gì mình đang làm, như vậy bạn mới có thể dành toàn tâm toàn lực và thời gian của mình cho nó”.

Phương cách để xây dựng lòng tin giữa những người dùng là vô cùng quan trọng. Bởi vậy, eBay đã xây dựng 1 forum trao đổi thông tin, cũng như hệ thống bình chọn để người dùng phản hồi thông tin một cách công khai về các giao dịch mình đã thực hiện. Nhờ vậy, các thành viên trên eBay biết được ai là người mình có thể tin được để thực hiện việc mua bán. Giả định của Omidyar được chứng minh là đúng đắn. Tỉ lệ các trường hợp xảy ra vấn đề hoặc bị lừa đảo chỉ là 30 trên 1 triệu giao dịch.

ebay_ipad.jpg

 Dịch vụ đấu giá trực tuyến có thu nhập 8-10 tỉ đô la/năm

 Điều gì không thể khiến bạn gục ngã sẽ làm bạn mạnh hơn

“Bạn sẽ thất bại một lúc nào đó. Nhưng đó chính là bài học kinh nghiệm mà bạn cần để đương đầu với những thử thách tiếp theo”.

Thành công của eBay rất nhanh nhưng không có nghĩa là công ty chưa từng trải qua những thất bại cay đắng. Vào giữa năm 1999, do tốc độ tăng trưởng của trang web quá nhanh, hệ thống máy chủ của công ty bị sập trong vòng 22 tiếng, ngay sau khi hồi phục lại sập tiếp 8 tiếng nữa. Người dùng cảm thấy bực bội bởi nhiều người trong số họ đang sống chủ yếu dựa vào việc bán hàng trên eBay. Rất nhiều nhà phê bình tài chính đã cho rằng, đây là dấu chấm hết cho một công ty non trẻ.

Omidyar đã không đầu hàng. Ông hành động rất nhanh để lấy lại niềm tin của khách hàng. Công ty đã ngay lập tức thực hiện 10 nghìn cuộc gọi đến những người dùng lớn, xin lỗi họ vì sự cố và đảm bảo mọi thứ sẽ trở lại bình thường nhanh nhất có thể. Công ty không chỉ lấy lại được sự tin tưởng của khách hàng mà họ còn thông cảm vì biết eBay đã làm hết sức có thể.

“Tôi mừng vì một thất bại hay một thử thách lớn như vậy lại đến ngay trong giai đoạn đầu phát triển của eBay. Sau lần đó, chúng tôi hiểu được tầm quan trọng vô cùng lớn của việc quan tâm đến công nghệ và hạ tầng kỹ thật trong sự phát triển của công ty. Điều gì không thể khiến bạn gục ngã sẽ làm bạn mạnh hơn”, Omidyar khẳng định.

Khi tạo ra eBay, Omidyar bắt đầu với 5 nguyên tắc cơ bản:

  1. Chúng tôi tin rằng mọi người về cơ bản đều là người tốt.
  2. Chúng tôi tin rằng, mọi người đều muốn đóng góp phần của mình cho lợi ích chung.
  3. Chúng tôi tin rằng, một môi trường thành thật và cởi mở sẽ giúp mỗi người thể hiện được những gì tốt nhất của mình.
  4. Chúng tôi tôn trọng tất cả mọi người.
  5. Chúng tôi khuyến khích bạn đối xử với người khác theo cách mà bạn muốn người ta đối xử với mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm