Chặn ông già Noel nói chuyện El Nino lòng tin cổ tích

24/12/2015 - 16:11
Hỏi: Lũ trẻ nhà con sao đứa nào cũng "hạn hán" lòng tin vào cổ tích vậy hả ông già Noel ơi???

Tôi không biết con nhà các bạn thế nào chứ 3 đứa nhà tôi đã hết tin vào cổ tích lâu lắc rồi. Dù bố chúng cố nhồi nhét thế nào đi nữa thì ông già Noel trong chúng nó luôn là một người đóng. Những ngày này, đi trên phố, hình ảnh ông già Noel nhan nhản trên đường. Ông già Noel hút thuốc phì phèo. Ông già Noel ngồi lê la với túi quà tìm nhà gia chủ. Đến đứa trẻ lên 3 cũng biết ông già Noel là thứ giả mạo. Chỉ là chúng không nói ra được sự lời châm biếm thôi. Lũ trẻ nhà tôi đã lâu lắm rồi chỉ tin rằng Giáng Sinh có quà do bố mẹ mua tặng. Trên đời này chả có ông già Noel nào sất. Và vẫn vui vẻ vì điều đó thay vì treo tất hồi hộp đợi quà!

 

Tôi nghĩ về cách mà người lớn đang giết dần mòn lòng tin của lũ trẻ vào cổ tích với sự "cố tỏ ra khôn ngoan" của mình và cả rất nhiều lòng vô tâm nữa!
Sách truyện cổ tích thì nhiều mà lòng tin vào cổ tích thì lại ít đi bởi cứ theo cổ tích thì người tốt thường thua thiệt, mà có cha mẹ nào muốn con thua thiệt?

Noel dần thành một lễ hội hoá trang hơn là truyền đi thông điệp yêu thương, đoàn tụ gia đình như ý nghĩa ban đầu! Tặng quà không còn mang ý nghĩa của ghi nhận những điều tốt con đã làm được trong suốt 1 năm mà chỉ là bởi không muốn con thua thiệt với bạn bè khi ai cũng được quà.

 

Thực lòng, tôi cứ suy từ tôi ra vậy! Tôi cũng là một trong số bọn họ, những người đang làm cho lũ trẻ mất dần lòng tin vào cổ tích bởi sự "tỏ ra khôn ngoan" của mình!

Nhiều cha mẹ có thể chọn dạy con bằng nếm trải cay đắng để mai này ra đời không dễ dàng gục ngã. Nhiều mẹ Hổ dạy con hơn bạn bè xung quanh con mình. Tôi không phán xét đó là sai. Nhất là cái lo đến thời chúng nó, cạnh tranh sẽ vô cùng khốc liệt. Tạm rời xa cổ tích đi để thực tế mà sống. Tôi cũng đôi lần đã vậy, một cách áp đặt vô thức.

Nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú cùng người bạn đời của mình 

Nhưng. Nhưng tôi vẫn tin vào việc một đứa trẻ nhân hậu là bởi chúng tin vào cổ tích. Một đứa trẻ biết yêu thương là một đứa trẻ được lớn lên bằng lòng tin vào cổ tích. Chứ không phải một đứa trẻ ma lanh được cha mẹ trang bị không chỉ kiến thức mà còn cả những chiêu trò để hơn bạn hơn bè.

Chỉ là thật khó để lũ trẻ giữ được lòng tin vào cổ tích với những điều phản cổ tích mà lũ trẻ chứng kiến mỗi ngày!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm