Cháy ở chung cư Xa La, nhiều người mắc kẹt

12/10/2015 - 11:34
Hàng chục người bị mắc kẹt ở các tầng cao của chung cư Xa La (Hà Đông, Hà Nội) sau khi lửa bốc lên nghi ngút từ tầng hầm, ít nhất 3 người đã bị thương.
Tối 11/10, trên mạng xã hội, đặc biệt là trang cá nhân của những phóng viên Hà Nội truyền nhau những bức hình về đám cháy tại chung cư Xa La (Hà Đông, Hà Nội). Cộng đồng mạng đều cảm thấy lo ngại khi mà chưa đầy một tháng đã xảy ra 2 vụ cháy chung cư của cùng một chủ đầu tư.

Đám cháy bốc lên từ hầm nhà CT4 với 3 đơn nguyên A, B, C của khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội). Do tầng hầm của 3 đơn nguyên thông nhau nên khói đen tỏa đi khắp nơi. Ảnh: Vietnamplus

Theo đó, gần 20h ngày 11/10, người dân ở toà CT4A chung cư Xa La phát hiện khói đen kèm mùi khét từ tầng hầm, liền đó nhiều tiếng nổ nhỏ vang lên. Điện đột ngột ngắt, cả tòa nhà 34 tầng chìm trong bóng tối.

Nguyên nhân vụ cháy được lực lương chức năng cho rằng có thể do chập điện. Lửa đã lan nhanh từ tầng hầm tòa nhà CT4A sang tầng hầm tòa nhà CT4B.

Có ít nhất 3 người bị thương, trong đó một người là phụ nữ mới sinh; một lính cứu hỏa, trong khi lên các tầng để tìm và cứu người dân thì bị ngạt khói nên xỉu.

Theo thông tin trên VTV.vn, có hơn 1.000 xe máy, ôtô đã bị cháy dưới hai tầng hầm.

Theo thông tin trên các báo, nhiều người dân vội chạy xuống dưới bằng thang thoát hiểm, song khói đen dày đặc bốc lên khiến nhiều người từ tầng 3 trở lên không chạy kịp bị kẹt lại.

Trẻ em, người già được ưu tiên giải cứu. Ảnh: Zing 

Có khoảng 600 người, gồm quân đội, cảnh sát PCCC và dân quân tự vệ cùng hàng chục xe cứu hỏa, xe thang và cứu thương đã đến chữa cháy, cứu người.

Những người ở tầng thấp được lực lượng cứu hộ dìu thang bộ ra ngoài trong khi một xe thang tiếp cận ban công các tầng cao để giải cứu người mắc kẹt. Tiếng người cứu hộ vang trên loa kêu gọi người dân chạy ngược lên các tầng cao để lấy dưỡng khí. Vài người bị choáng và ngạt khói được chăm sóc y tế tại chỗ.

Đến 22h, lửa không còn nhưng khói vẫn bủa vây.

Một phần lối vào tòa nhà bị phong tỏa. Cư dân được yêu cầu không trở về nhà vì lý do an toàn. Ban quản lý tòa nhà bố trí cho họ chỗ nghỉ qua đêm tại khách sạn Mường Thanh gần đó.

Một phụ nữ mang bầu được người thân dìu xuống từ tầng 10 của tòa nhà. Ảnh: Zing

Facebooker Mạnh Quân đặt câu hỏi: "Bên nào nhận bảo hiểm cháy nổ cho tòa này nhỉ?" Nhưng nhiều ý kiến trên diễn đàn Facebook cho rằng: "chắc gì chủ đầu tư đã mua bảo hiểm?". Bạn Phung The Kha cho rằng: "Với một hệ thống phòng cháy chữa cháy như thế mà hãng bảo hiểm nào dám bán thì cũng liều nhỉ?"

Chung cư CT4A cao 34 tầng, nằm trong quần thể Khu đô thị mới Xa La (Hà Đông, Hà Nội) do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số I Lai Châu đầu tư. Điểm yếu của Khu đô thị này là mật độ xây dựng dày. Trên diện tích 10.000 m2 có 10 toà nhà cao 21-34 tầng (tương đương 2.200 căn hộ) cùng 200 biệt thự, 500 nhà liền kề và hệ thống hạ tầng cho quy mô dân số gần 5.600 người.

Chủ đầu tư khu Xa La đồng thời sở hữu một số toà chung cư cao tầng thuộc khu đô thị Linh Đàm, Đại Thanh (Hà Nội) và chuỗi khách sạn Mường Thanh trên cả nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm