Chế phẩm từ tổ yến: 'Vài chục nghìn đừng mong yến thật'

08/09/2015 - 15:19
Các sản phẩm tinh chế từ yến được người tiêu dùng khá ưa chuộng, tuy nhiên, liệu những sản phẩm này có thực sự mang lại tác dụng như các doanh nghiệp đã quảng cáo trên bao bì?

 Tổ yến ngày càng được khách hàng ưa chuộng dùng để bồi bổ sức khỏe


Theo ghi nhận của chúng tôi, các loại thực phẩm được tinh chế từ yến hiện nay khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại, công dụng, thương hiệu và đặc biệt là giá cả. Từ nước yến nguyên chất, chè yến, súp yến, tổ yến chưng sẵn tới nước yến sào collagen, nước yến nhân sâm… và thậm chí là cả bia yến.

- Tổ yến chưng sẵn với nhiều hương vị như lá dứa, hạt sen, gừng… thành phần 12% tổ yến tươi, 10% đường phèn và các phụ gia khác được bán với giá 228.000 đồng/hộp 6 lọ (70ml/lọ).

- Nước yến nguyên chất giá 260.000 - 280.000 đồng/hộp 6 lọ, tùy thương hiệu, trong đó 13% tổ yến, còn lại là đường phèn và phụ gia thực phẩm.

- Nước yến sào collagen với công dụng tạo độ đàn hồi cho da và khớp xương, chống lão hóa da…, thành phần gồm 13% tổ yến, 12% collagen, còn lại là đường phèn và phụ gia thực phẩm, giá 32.000 - 36.000 đồng/lọ 70ml hoặc 222.000 - 328.000 đồng/hộp 6 lọ, tùy thương hiệu.

- Nước yến nhân sâm với thành phần 13% tổ yến, 2% nhân sâm tươi, còn lại là phụ gia khác, giá 40.000 - 45.000 đồng/lọ 70ml hoặc 285.000 đồng/hộp 6 lọ.

- Bia tổ yến với tác dụng mang đến cơ thể khỏe mạnh cho nam giới và một làn da láng mịn cho phụ nữ được bán với giá khoảng 450.000 đồng/thùng 6 lon, 900.000 đồng/thùng 12 lon và 1,8 triệu đồng/thùng 24 lon. 

 Người tiêu dùng chỉ nên mua các sản phẩm từ yến của các thương hiệu uy tín. Ảnh minh họa


Các sản phẩm tinh chế từ yến được người tiêu dùng khá ưa chuộng, tuy nhiên, liệu những sản phẩm này có thực sự mang lại tác dụng như các doanh nghiệp đã quảng cáo trên bao bì? Theo anh Huỳnh Tuấn Anh, người có nhiều năm gắn bó với nghề nuôi yến tại Cần Giờ, TPHCM: “Chưa bao giờ thị trường sản phẩm được tinh chế từ yến lại nở rộ như hiện nay, điều này cho thấy sự bắt kịp xu thế của các doanh nghiệp đối với nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu so sánh về thành phần yến có trong từng sản phẩm và giá của mỗi loại thì có thể nhận thấy, công dụng mà những sản phẩm đó mang lại cho người tiêu dùng thực chất chỉ là sự “thổi phồng” của nhà sản xuất. Bởi giá yến sào trên thị trường hiện nay không dưới 45 triệu đồng/kg, vì vậy, việc đưa nguyên liệu yến sào vào sản phẩm tinh chế cũng chỉ là “làm cho có”.

Chị Yên Khánh, một người tiêu dùng ở Q.Thanh Xuân, Hà Nội, từng rất chuộng những sản phẩm được làm từ yến, chia sẻ: “Trước đây, mẹ tôi ốm yếu nên tôi hay mua những sản phẩm được làm từ yến để bồi bổ cho mẹ. Nhưng thật ra thì “tiền nào của ấy”, chỉ có vài chục ngàn đồng thì hy vọng gì được sử dụng yến thật, hơn nữa thành phần có hơn 10% là yến, còn lại là phụ gia khác thì làm sao có cộng dụng “khủng” như nhà sản xuất nói. Đó là chưa kể nhiểu doanh nghiệp “phù phép” nấm tuyết thành yến, bởi nó cũng trắng trắng, dai dai giống tổ yến”.

Theo tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng, để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”, người tiêu dùng nên lựa chọn mua sản phẩm tại siêu thị hoặc những đại lý phân phối độc quyền của các thương hiệu uy tín, không nên ham rẻ mà mua những sản phẩm trôi nổi trên thị trường. Khi mua hàng, nhớ đọc kỹ công dụng, thành phần và đặc biệt là xuất xứ để tránh mua phải “hàng nhái”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm