Chết không được kèn trống vì nợ tiền thôn

09/12/2015 - 16:10
Chỉ vì chưa đóng số tiền 1,7 triệu đồng cho các khoản thu của thôn mà một người phụ nữ tàn tật khi qua đời không được mượn xe tang, kèn trống.
Facebooker Phạm Trung Tuyến vừa chia sẻ một câu chuyện thương tâm khiến nhiều người cảm thấy bức xúc. Đó là câu chuyện về người đàn bà xấu số tên Nguyễn Thị Lê, bị tàn tật, ở thôn Chùa (xã Hương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang). Bà vừa mới qua đời ngày 9/11, tròn 1 tháng trước đây.
 
Đám tang của bà không được thông báo trên loa truyền thanh, không được cho mượn xe tang của thôn, kèn trống… như đối với người khác. Lý do đưa ra là bà Lê còn nợ thuế đất nông nghiệp, tiền đóng góp an ninh quốc phòng, ủng hộ đồng bào lũ lụt, quỹ bảo trợ trẻ em, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, hội xuân… với số tiền hơn 1,7 triệu đồng.

Một số tờ báo cũng đăng tải thông tin về sự việc này.

Gia đình bà Lê đang giãi bày về đám tang của bà. Ảnh: Lao động Thủ đô

Ông Nguyễn Văn Khúc - trưởng thôn Chùa - cho báo chí biết: Gia đình tôi và gia đình bà Lê có quan hệ họ hàng rất gần. Việc này cũng làm tôi mất ngủ và suy nghĩ nhiều. Tuy nhiên, nếu không làm thế thì người dân có ý kiến. Trước khi làm, tôi đã hỏi ý kiến của lãnh đạo cấp trên, họp chi bộ thôn và căn cứ vào hương ước của làng.

Bà Lê bị tàn tật, thuộc hộ nghèo đã nhận được hỗ trợ của nhà nước, còn nghĩa vụ đóng góp với địa phương, xã hội thì vẫn phải làm.

Đa số các ý kiến trên mạng xã hội đều tỏ ra xót xa trước sự việc trên. “Nghĩa tử là nghĩa tận, cái gì đã làm cho con người ta trở thành máu lạnh như vậy? Làm cho họ hành xử như một cỗ máy vô tri vô giác” - Tài khoản Le Hai Son viết.

Có bình luận khá chua chát rằng, sao đang còn nợ các khoản quỹ tới 1,7 triệu đồng mà bà Lê lại dám chết? Phải đóng xong nợ thì mới được chết chứ? Đó là cái lý của các ông cán bộ thôn. Cái lý ấy họ đã mang ra mà đóng lên nắp quan tài của người đàn bà xấu số, khiến chúng ta đau đến thắt tim vì nỗi bạc bẽo tình người - Facebooker Trương Tuấn Hải chia sẻ.
Trong phần chia sẻ của mình, Facebooker Phạm Trung Tuyến nêu quan điểm: 'Người ta lên án ông trưởng thôn đã khiến người phụ nữ đó không thể được ma chay tử tế. Nhưng có lẽ, ông ta chỉ là một người 'tâm thần' đáng thương trong số vô số những người 'tâm thần' trong chúng ta do đang phải chịu áp lực đảm bảo nguồn thu.

Có biết bao nhiêu người đang phải chịu áp lực như ông trưởng thôn đó trong thời điểm này? Những bệnh viện ở Hải Phòng, Đắc Lắc không thu đủ tiền để trả lương y bác sĩ. Thành ủy Bạc Liêu hết tiền để tiêu. Ủy ban nhân dân thành phố Cà Mau nợ mấy trăm tỷ đồng. Có nợ công, nợ xấu mà mỗi chúng ta đều phải gánh chịu… Có rất nhiều áp lực về số tiền phải thu, đồng nghĩa với việc có rất nhiều bi kịch từ những hành vi không thể kiểm soát kiểu trưởng thôn ở Bắc Giang. 15% dân số rối loạn tâm thần là có số có phần lạc quan!'.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm