Chiêu hay tiết kiệm điện hiệu quả

19/08/2015 - 11:08
Các chuyên gia cho biết, có nhiều cách để tiết kiệm điện hiệu quả như lựa chọn bóng đèn hợp lý, ra khỏi phòng tắt điện...
Trước khả năng giá điện sẽ có những biến động trong năm nay khiến chi phí của nhiều gia đình tăng cao, các giải pháp tiết kiệm điện lại được nhiều gia đình ráo riết đặt ra. Một trong những loại vật dụng có thể “ngốn” nhiều điện nhất là các bóng đèn chiếu sáng. Do đó, khi mua bóng đèn để gắn trong các phòng thì cần lưu ý một số điểm sau:

Trước hết nên chú ý chọn những loại bóng có công suất chiếu sáng phù hợp với diện tích sử dụng; chọn loại bóng đèn tiết kiệm điện như đèn compact. Sử dụng chấn lưu điện tử thay cho các loại chấn lưu truyền thống cũng giúp tiết kiệm khoảng 50% điện năng tiêu thụ và làm tăng gấp đôi tuổi thọ cho bóng đèn.

Bên cạnh đó, trong thiết kế, chú ý lắp đặt bóng đèn ở những vị trí hợp lý, phát huy tối đa hiệu quả chiếu sáng. Nên sử dụng thêm máng chiếu, chao chụp để tăng cường độ sáng, tập trung nguồn sáng đúng vị trí cần chiếu sáng. Chú ý thường xuyên vệ sinh máng.

Không quên tắt bóng đèn ngay sau khi ra khỏi phòng. Ngoài ra, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, kết hợp cửa chiếu sáng với cửa lấy gió, trổ cửa sổ ở vị trí đón được nhiều ánh sáng mặt trời và thường xuyên mở rộng cửa.

Không quên tắt bóng đèn ngay sau khi ra khỏi phòng. Ảnh: Theo Shutter Stock

Các loại thiết bị điện lạnh cũng thường tiêu tốn khá nhiều điện và có thể gây lãng phí nếu sử dụng không đúng cách. Về tủ lạnh, cần chọn mua loại có dung tích vừa phải, phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.

Không nên mua những loại tủ lạnh quá lớn so với nhu cầu, vì loại tủ lạnh này thường tiêu thụ điện năng lớn hơn các loại tủ lạnh nhỏ từ 30% đến 60%.

Về máy lạnh, nếu có điều kiện thì nên chọn mua dòng sử dụng công nghệ invertor tiết kiệm điện khá hiệu quả. Còn nếu sử dụng loại phổ thông, thì căn cứ vào thể tích của phòng mà chọn mua loại phù hợp (căn cứ vào công suất). Nếu chỉ sử dụng cho phòng nhỏ thì không nên mua loại công suất quá lớn.

Hiện một số người có xu hướng chuyển từ nấu nướng bằng bếp gas sang các thiết bị dùng điện cho an toàn. Tuy nhiên, cần hạn chế sử dụng các loại bếp điện tạo nhiệt bằng phương pháp truyền thống (biến điện năng thành nhiệt năng, như lò nướng, nồi nấu lẩu hay bếp điện dùng dây mayso), mà nên ưu tiên những dòng sản phẩm sử dụng công nghệ mới như bếp từ, bếp hồng ngoại, lò vi sóng… vì dòng sản phẩm này có thể tiếp kiệm tới 80% điện năng so với những loại bếp điện “đời cũ”.

Phần lớn các loại thiết bị dùng điện thế hệ mới có thể đắt hơn so với thiết bị thế hệ cũ, tuy nhiên với khả năng tiết kiệm điện đáng kể, thì về lâu dài khoản tiền điện tiết kiệm được sẽ lớn hơn nhiều so với chi phí đầu tư ban đầu.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm