Chọn chợ hay siêu thị?

04/09/2015 - 17:21
Không ít chị em thường băn khoăn, không biết mua thực phẩm ở chợ hay siêu thị rẻ, ngon và an toàn hơn. Qua trao đổi với một số người, chúng tôi nhận thấy, tư tưởng ‘trung bình chủ nghĩa’ đang thắng thế.

Đó là những người biết tường tận những điểm mạnh cũng như điểm yếu của cả hai nơi mua sắm thực phẩm chủ yếu này. Bởi, có những món thì mua ở siêu thị sẽ rẻ và an toàn hơn, nhưng ngược lại, có không ít thứ mua ngoài chợ vẫn tươi và ngon hơn so với siêu thị.

Việc đi siêu thị để mua nhiều loại thức ăn cho nhiều ngày sẽ giúp giảm đáng kể thời gian và chi phí đi lại. Tuy nhiên, điều mà nhiều chị em vẫn thường lo ngại mỗi khi bước chân vào các siêu thị, đó là dễ bị “dẫn dụ” bởi các món hàng nhìn hấp dẫn hoặc các chương trình khuyến mãi, nên hay mua sắm một cách thiếu cân nhắc, dẫn tới lãng phí. Vì vậy, điều đầu tiên cần làm trước khi vào siêu thị là lập danh sách các món đồ cần mua, và phải tuyệt đối “tuân thủ” kể hoạch đã lập ra.

Atx---Chohaysieuthi.jpg

Đi siêu thị để mua nhiều loại thức ăn cho nhiều ngày sẽ giúp giảm đáng kể thời gian và chi phí đi lại. Ảnh minh họa: internet

Kinh nghiệm của một số chị nội trợ cho thấy, việc khảo giá trước khi lựa chọn địa điểm mua sắm là rất cần thiết. Tất nhiên, không cứ là phải nhấc điện thoại đến siêu thị hỏi giá cả từng mặt hàng, mà chỉ cần vài lần qua lại là có thể nắm bắt được ưu thế của từng địa điểm một cách cụ thể.

Nhiều người vẫn nhầm tưởng rằng, thực phẩm nào bán ở chợ cóc, bán rong, hoặc bán ở chợ đầu mối thì bao giờ cũng rẻ hơn hàng bán trong siêu thị. Thực tế không hẳn như vậy. Ở những siêu thị lớn như Big C, Metro, Co.opMart, Maximark, Citimart… lượng hàng nhiều, nhà phân phối được chiết khấu cao nên giá cả khá mềm. Đây là nơi thích hợp để mua các mặt hàng dầu ăn, đường, sữa, mì... Tuy nhiên, cũng có trường hợp ở những cửa hàng đại lý lớn, giá cả nhiều khi chỉ bằng với giá khuyến mãi trong siêu thị do người bán hàng tốn ít chi phí mặt bằng. Còn với các loại thịt heo và bò, chỉ nên mua tại các siêu thị để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm do đã được kiểm dịch kỹ lưỡng. Nếu thích ăn thịt gà ta, thì tốt nhất là tìm ở các chợ lẻ, vì siêu thị thường chỉ có gà công nghiệp hoặc gà tam hoàng. Tuy nhiên, khi dịch cúm gia cầm đang bùng phát thì không nên nghĩ tới món ăn “khoái khẩu” này, bởi gà bán ngoài chợ rất khó xác định nguồn gốc cũng như không thể biết đã được kiểm dịch hay chưa.

Tương tự, đối với các mặt hàng thủy hải sản thì mua ở chợ bao giờ cũng tươi ngon hơn trong siêu thị. Giá thủy hải sản ở chợ cũng thường rẻ hơn trong siêu thị khá nhiều.

Nhiều chị nội trợ cũng chia sẻ kinh nghiệm về việc chọn mua các loại rau: Nếu mua rau thơm, dưa leo, khổ qua, cà chua, các loại củ thì trong siêu thị thường rẻ hơn mua ngoài chợ. Nhưng các loại rau ăn lá như rau muống, dền, cải... thì mua ngoài chợ lại rẻ và tươi ngon hơn.

Như vậy, cả chợ và siêu thị đều có những thứ đáng mua và không đáng mua. Có thể sẽ hơi mất thời gian một chút để dạo qua cả hai địa điểm này, nhưng chỉ có cách ấy thì mới có thể lựa chọn được những loại thực phẩm ngon, an toàn và giá cả phải chăng nhất.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm