Chọn trứng gia cầm thứ thiệt

03/09/2015 - 15:04
Nếu những năm trước đây, người tiêu dùng có khá ít sự lựa chọn đối với danh mục trứng gia cầm, thì hiện nay, trước sự phát triển của công nghệ và nhu cầu ngày càng cao của người dùng, trứng gia cầm cũng được “biến tấu” theo hướng đa chủng loại.
Tại các hệ thống siêu thị và chợ bán lẻ, trứng gia cầm được bày bán với rất nhiều sự lựa chọn, từ trứng vịt bắc thảo, trứng vịt gộc, trứng vịt muối tới trứng gà ta, trứng gà ác và mới đây là trứng gà omega-3.

Theo đó, với loại vỉ 10 quả, trứng vịt giá từ 21.000 đến 30.000 đồng, trứng vịt lộn giá 35.000 - 38.000 đồng, trứng vịt bắc thảo 50.000 - 55.000 đồng, trứng vịt gộc 45.000 - 48.000 đồng, trứng gà công nghiệp 22.000 - 25.000 đồng, trứng gà ác 34.000 - 36.000 đồng. Đặc biệt, trứng vịt omega-3 giá từ 46.000 đến 49.000 đồng, trứng gà omega-3 giá 55.000 - 60.000 đồng. Trứng omega-3 có giá đắt hơn nhưng lại được người tiêu dùng “chuộng”, bởi đây là loại trứng bổ dưỡng cho não bộ và phát triển thị giác, tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, ngăn ngừa sinh non ở phụ nữ. Ngoài ra, trứng còn giàu DHA giúp kìm hãm sự lão hóa não, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ do bệnh Alzheimer ở người già…

Tuy nhiên, do giá trứng gà ta, gà ác và đặc biệt là trứng omega-3 được bán ra với giá cao hơn nhiều so với trứng thông thường, vì vậy để “móc túi” người tiêu dùng, những loại trứng này cũng được làm “nhái” một cách rất tinh vi và bày bán rộng khắp tại các chợ, rất khó nhận biết.

Nên chọn quả trứng nguyên vẹn, không nứt rạn, sờ vào vỏ có cảm giác ram ráp và nặng tay. Ảnh minh họa 


Chị Thu Hường (Q.12, TPHCM) kể: “Đi làm về, tôi thấy trứng gà ta được bày bán khá nhiều trên đoạn đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình, với giá chỉ 3.000 đồng/quả. Trứng khá to, có màu trắng hồng nhạt, vỏ ngoài hơi bụi bụi như vừa được lăn qua bột. Về nhà đập ra, tôi thấy vỏ trứng rất mỏng, bên trong đa phần là lòng trắng, lòng đỏ bé tẹo và vàng nhạt. Qua tìm hiểu, tôi biết đã mua phải trứng gà ta rởm, được tẩy trắng từ các loại trứng công nghiệp hoặc trứng Trung Quốc cỡ nhỏ”.

Còn theo ông Nguyễn Văn Vĩnh, chủ một hộ nuôi gà lấy trứng tại Vĩnh Cửu (Đồng Nai), trứng gà ác giá bán lẻ trên thị trường tương đối cao và phục vụ chủ yếu cho đối tượng khách hàng có thu nhập khá trở lên, vì vậy nhiều hộ chăn nuôi đã nhập gà Ai Cập với giá thành thấp về nuôi, cho đẻ trứng rồi “nhái” thành trứng gà ác. Ông Vĩnh tư vấn: “Trứng gà ác và trứng gà giống Ai Cập không khác biệt nhiều nên người tiêu dùng rất dễ mua phải hàng giả. Nhìn bằng mắt thường, màu sắc 2 vỏ trứng rất giống nhau, trứng gà giống Ai Cập chỉ lớn hơn trứng gà ác một chút, lòng đỏ cũng giống nhau, chỉ khác biệt là tỉ lệ lòng đỏ/lòng trắng trứng gà giống Ai Cập là 50/50, còn trứng gà ác là 60/40. Ngoài ra, trứng gà giống Ai Cập có tỉ lệ nước nhiều hơn, độ béo ít hơn”.

Bên cạnh đó, để tránh mua phải trứng omega-3 “giả” và kém chất lượng, bạn chỉ nên mua tại các địa chỉ của những nhà phân phối, những loại có nhãn mác, tem chống hàng giả dán trên mỗi quả trứng, dấu mộc của công ty in trên trứng, tuyệt đối không mua trứng omega-3 được bày bán trên đường... Ngoài ra, đối với trứng gà ta, gà ác, nên chọn quả nguyên vẹn, không có dấu nứt rạn, đổi màu vỏ; khi sờ vào vỏ trứng thường có cảm giác hơi ram ráp và nặng tay. Đặc biệt, nên cẩn thận với những loại trứng gà ta, gà ác... có giá rẻ bất ngờ tại các chợ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm