Chủ tịch Bank of America: Tối kị “đánh bóng” bản thân

12/01/2016 - 10:43
Brian Moynihan (sinh ngày 9/10/1959) là một luật sư, doanh nhân, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Ngân hàng lớn nhất của Mỹ - Bank of America. Những bài học thành công của ông trên chặng đường dài đã tạo cảm hứng cho rất nhiều người trẻ ở Mỹ.
BQTC.jpg

Brian Moynihan: Cuộc sống không phải là một cuộc chạy đua nước rút 

Moynihan sinh ra ở Marietta, Ohio, Mỹ, là người con thứ 6 trong gia đình có 8 anh chị em. Vì đông con nên gia đình Moynihan gặp nhiều khó khăn về tiền bạc, nhất là khi những đứa trẻ bắt đầu tuổi đi học. Từ nhỏ, Brian đã phải tự mình làm việc để nuôi mơ ước học hành. Suốt thời niên thiếu, Brian phụ dọn dẹp, rửa chén bát trong tiệm ăn, trong nhà thờ để dành dụm tiền đi học.

Sau khi tốt nghiệp ĐH Brown, Brian tiếp tục theo học trường luật danh tiếng nhất nước Mỹ - Notre Dame. Năm 1984, Brian làm việc trong hãng luật Edwards & Angell, chuyên tư vấn các vụ sáp nhập tài chính. Brian đã xử lý rất nhiều vụ sáp nhập tài chính cho Fleet Financial - một ngân hàng ở bang Rhode Island. Tổng giám đốc khi đó, ông Terry Murray, nuôi tham vọng thâu tóm các ngân hàng khác trong vùng về ngân hàng Fleet của mình. Ông đặc biệt tín nhiệm Brian trong tất cả các giao dịch và Brian là nhà đàm phán, tư vấn pháp lý chính của ông.

Brian từ một cậu bé nghèo trở thành luật sư và bước vào lĩnh vực quản lý ngân hàng theo cách đó. Cuộc đời Brian thay đổi nhờ mơ ước và nỗ lực học tập, như ông từng nhấn mạnh: “Tôi đã chiến thắng những thách thức lớn bằng quan niệm: làm sao vượt qua những thiếu thốn về vật chất để tiếp tục theo đuổi con đường của mình, làm sao để kiên định đi theo điều mà mình biết là sẽ thay đổi cuộc đời: giáo dục”. Bằng nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để theo đuổi việc học, Brian đã đặt nền móng vững chắc cho những thành công trong cuộc đời mình. 

Một cuộc chạy bền

Là giám đốc điều hành của một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới, tưởng rằng cuộc sống của Brian không tránh khỏi sự bận rộn và mệt mỏi. Nhưng Brian vẫn có thể dành cả buổi sáng ngày cuối tuần để chơi với con gái. Nhiều người đã hỏi làm sao Brian có thể làm được điều đó, ông nói: “Tôi thức dậy vào cuối tuần và làm những việc như mọi người vẫn làm. Với những người trẻ đầy tham vọng, muốn nhanh chóng có được vị trí tốt hơn, các bạn thường sẵn sàng làm việc 20 giờ/ngày. Hãy nghĩ nếu bạn không chỉ cố gắng trong 1 năm mà làm công việc của tôi suốt 20 năm, bạn sẽ thấy, cuộc sống không phải là một cuộc chạy đua nước rút mà là một cuộc chạy bền. Bạn cần chắc chắn rằng mình đang chăm sóc cho bản thân, cho gia đình mình - nơi mà bạn có trách nhiệm không chỉ mang tiền về mà cần có thời gian ở nhà để chia sẻ cuộc sống cùng mọi người. Tôi chỉ làm việc 1 đêm vào cuối tuần. Tôi cũng xem xét các khả năng và chuẩn bị cho những điều xảy đến mà có thể không có mình ở đó”. 

Rèn tinh thần làm việc theo nhóm

Tạp chí Forbes đã viết về Brian rằng: “Người ta đã thấy một Brian Moynihan hoàn toàn khác với những gì vẫn nghĩ về ông trong 17 tháng đầu tiên ở cương vị cao nhất của Bank of America. Thực tế, không ít người nghi ngờ năng lực của Brian, một phần vì ông không thích “đánh bóng” bản thân. Ông là một người kín kẽ, không giỏi ăn nói trước công chúng. Chỉ khi nhìn vào quá trình làm việc của Brian mới thấy ông là một chuyên gia quản lý khủng hoảng, một nhà đàm phán và một người có khả năng xây dựng tinh thần làm việc đội nhóm tuyệt vời”.

Một trong những khả năng vượt trội của Brian là xây dựng được tinh thần làm việc nhóm - nơi mà ông có những người ủng hộ mình trong tất cả các tình huống. Bài học này như Brian từng thừa nhận là có được khi ông chơi trong đội bóng của trường Brown: “Tôi là đội trưởng đội bóng của trường suốt những năm học ở đây. Chơi bóng bầu dục đã dạy tôi bài học quan trọng nhất rằng đây là một môn thể thao đồng đội có tổ chức. Nếu bạn không cùng nhau, ai đó sẽ bẻ gãy cả đội”. Đó là cách mà Brian đã làm việc để có được sự ủng hộ mạnh mẽ.                         

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm