CSGT phải phối hợp với cảnh sát PCCC tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của Thông tư 57 về trang bị phương tiện chữa cháy trên ô tô để người dân hiểu và thực hiện.
Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh cho biết, trong thời gian tới, lực lượng CSGT, cảnh sát PCCC sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và tuyên truyền cho chủ phương tiện và chưa tiến hành xử phạt ô tô thiếu bình chữa cháy.
Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh nhấn mạnh, việc ban hành Thông tư là để nâng cao ý thức PCCC cho người quản lý, người sử dụng phương tiện; Giúp cho người sử dụng phương tiện giao thông cơ giới có phương án, phương tiện để kịp thời xử lý cháy, nổ ô tô ngay từ khi mới phát sinh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, nhất là trong các tình huống khẩn cấp.
Cục trưởng cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) gửi lời cảm ơn các cơ quan báo chí và người dân đã có những phản hồi kịp thời để các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục có những biện pháp kịp thời, tiếp tục tăng cường tuyên truyền cho các chủ phương tiện và người dân khi tham gia giao thông.
Như đã đưa tin trước đó, sáng 6/1, Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ triển khai Thông tư số 57 của Bộ Công an hướng dẫn về trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực thi hành.
Lực lượng cảnh sát đã tiến hành kiểm tra trang thiết bị phòng cháy và chữa cháy, tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với lái xe ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên và ô tô vận chuyển chất dễ cháy, hàng nguy hiểm có nguy cơ cháy nổ cao tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy
Sau khi được ban hành, thông tư đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều về tính pháp lý và tính thực tiễn.Trong khi một số người cho rằng cần phải trang bị phương tiện PCCC để đảm bảo an toàn khi ô tô xảy ra sự cố thì đa số không đồng tình vì một số bất cập mà nó mang lại.
Nhiều ý kiến cho rằng, trang bị bình cứu hỏa trên xe ô tô là cần thiết
"Bao nhiêu vụ cháy nổ đã xảy ra, nhưng lúc đó đều không có bất kì phương tiện nào dập lửa, đang đi trên đường thì không có nước. Thế nên tài xế chỉ biết ngậm ngùi và bất lực đứng nhìn ô tô của mình cháy. Chưa kể đến trường hợp chính bản thân cũng bị mắc kẹt trong ô tô luôn mà không biết làm sao. Nếu giờ có bình cứu hỏa, chí ít sẽ có dụng cụ hỗ trợ khi xảy ra cháy nổ, giảm thiểu thiệt hại cả về người và tài sản", một người khác cho hay.
Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến đồng tình thì khá nhiều độc giả không hài lòng vì những bất cập của bình cứu hỏa đem lại. Chưa kể có người còn băn khoăn thị trường bình chữa cháy mini có quá nhiều chủng loại, không có sự kiểm soát, quản lý về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật và không biết mua loại nào mới là tốt.
"Mọi hướng dẫn đều rất chung chung, dựa vào cảm quan, kinh nghiệm rồi hỏi bạn bè là chủ yếu, không có một sự hiểu biết nhất định. Đôi khi chính điều đó sẽ gây nên thiệt hại cho tính mạng và tài sản của bản thân. Nhiều người đi mua thì mù mờ, ra cửa hàng thấy được cái nào ưng mắt thì mua còn không biết công dụng, hiệu quả thực tế ra sao. Đã có trường hợp mua bình chữa cháy mini trong siêu thị để bảo vệ xe của mình nhưng bình lại phát nổ, tiền mất tật mang nên khiến nhiều người càng hoang mang hơn", anh P.V cho biết.