Chung cư 35 tầng cháy, dân khổ sở chờ thang giải cứu

16/09/2015 - 15:20
Vụ cháy chung cư HH4 ở Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) đang gây xôn xao bởi tòa nhà quá cao (35 tầng) mà lực lượng cứu hỏa chỉ có 1 xe thang đủ độ cao đáp ứng.
Khoảng 10h sáng 16/9, lửa kèm theo khói khét bốc lên từ hộp kỹ thuật ở tầng 33 của chung cư sau đó lan rộng. Nhiều cư dân hoảng sợ, tháo chạy theo cầu thang bộ xuống đường.

Lúc 10h30, Facebook Phu Nu viết: Đang cháy tại chung cư HH Linh Đàm. Người dân được đưa xuống bằng thang cẩu từ tầng 9. Các bạn chia sẻ cho những ai có người nhà sống trong tòa nhà này để cập nhật thông tin nhé. Hi vọng mọi người không sao... !!!

Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Thanh Xuân đã huy động 80 chiến sĩ, 8 xe thang (trong đó có 1 xe 52 m) đến hiện trường để hỗ trợ, giải cứu người dân. Do tòa nhà cao hơn nên chỉ có một xe thang 52 m được sử dụng chính để cứu người dân mắc kẹt ở các tầng cao.

Trước tình trạng này, Facebook Phung Kha cho rằng: Chỉ nên mua tầng thấp thôi, có gì còn chạy bộ, đừng ham hố cao mát!

Chỉ có 1 xe thang có độ cao 52m đáp ứng được chiều cao của tòa nhà. Ảnh: Tiến Nguyễn

Facebook Tran Phuong Thao chia sẻ: May mà mình không có tiền mua chung cư. Ở nhà thuê có khi còn an toàn hơn đâm đầu đi mua chung cư thế này. Vừa bàn giao xong đã cháy rồi!

Lực lượng cứu hỏa dùng bình ôxy dưỡng khí tìm kiếm những nạn nhân mắc kẹt bên trong.

Đến 13h, cảnh sát đã đưa được 25 người lớn và trẻ em, hướng dẫn gần 50 người thoát nạn theo các hướng an toàn. Hiện đám cháy đã được khống chế, tuy nhiên khói và mùi khét vẫn tràn ngập tòa nhà. Có hơn 10 người có biểu hiện bị ngạt, khó thở. Một người đàn ông ngất xỉu do tai biến đã được đưa cấp cứu kịp thời.

Trong số những người dân sinh sống tại HH4, có một gia đình (ở tầng 26) chỉ có mẹ cùng con trai 4 tuổi và một bé sơ sinh 10 ngày tuổi ở nhà tại thời điểm xảy ra cháy. Người mẹ đã kịp ôm con nhỏ và dẫn con lớn chạy xuống tầng 9. Tại đây, ba mẹ con chị được lực lượng cứu hộ đưa xuống bằng xe thang.

Bình luận về vấn đề này, Facebook Thế Dũng chia sẻ: Nhiều toà nhà ở Hà Nội bỏ quên hệ thống tăng áp cầu thang (dùng khi có trường hợp tòa nhà có sự cố cháy ở 1 tầng nào đó. Quạt tăng áp đặt trên tầng mái sẽ chạy vào bơm khí vào các thang thoát hiểm tòa nhà để tạo áp suất dương không cho khói từ hành lang vào thang thoát hiểm để người không bị ngạt khi chạy ra khỏi tòa nhà) và khi người dân chạy ra thang thoát hiểm sẽ có nguy cơ ngạt khói dẫn đến tử vong cao.

Facebook Long Bob tỏ ra e ngại: Chung cư do chủ đầu tư này xây là điển hình "quên" lắp hệ thống hút khói. VP... Linh Đàm dù đã sử dụng 3 năm nhưng đến nay các lỗ chờ lắp thiết bị hút khói vẫn trống trơn.

Được biết, tòa chung cư HH4 nằm trong tổ hợp chung cư gồm 12 tòa nhà cao từ 35 đến 45 tầng ở khu tây nam Linh Đàm, do tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư. Dự án vừa được bàn giao nên hiện chưa có nhiều cư dân đến ở.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm