Cơ địa không uống được sữa thì vẫn ăn phô mai tốt

12/11/2016 - 21:03
Phô mai tự nhiên chứa rất ít lactose. Đặc biệt, quá trình sản xuất phô mai công nghiệp đã loại bỏ lactose trong quy trình tách các tảng đông phô mai.
Tại Hội thảo 'Khám phá Phô Mai Hoa Kỳ' mới đây, ông Norbert Ehrbar, Phó Chủ Tịch, Hội Đầu Bếp Chuyên Nghiệp Sài Gòn cho biết, phô mai tự nhiên được làm từ bốn nguyên liệu: sữa, muối, vi khuẩn nuôi cấy (vi khuẩn có lơi) và rannet (một enzyme). Vì sữa là nguyên liệu chính nên phô mai có chứa nhiều dinh dưỡng giống sữa bao gồm canxi, protein và phốt pho có trong sữa. Muối là một phần quan trọng trong quá trình làm phô mai, vì nó kiểm soát độ ẩm, kết cấu, mùi vị, chức năng và nó cũng hoạt động như chất bảo quản tự nhiên để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Phô mai sản xuất công nghiệp được sản xuất từ phô mai tự nhiên và chứa các hàm lượng dinh dưỡng quan trọng như phô mai tự nhiên.
phomai1.jpg
Là một nguồn cung cấp canxi quan trọng, phô mai còn là nguồn cung cấp protein chất lượng cao cũng như phốt pho, vitamin A và kẽm cho bữa ăn. Phô mai được xem là thực phẩm giàu dinh dưỡng vì nó cung cấp hàm lượng cao các chất dinh dưỡng có liên quan đến calorie.

Đối với người gặp vấn đề trong việc chuyển hoá lactose trong sữa và các sản phẩm bơ sữa khác, phô mai là nguồn dinh dưỡng đặc biệt quan trọng. Phô mai tự nhiên như Cheddar, Colby, Monterey jack, Mozzarella... chứa rất ít lactose. Đặc biệt, quá trình sản xuất phô mai công nghiệp đã loại bỏ lactose trong quy trình tách các tảng đông phô mai, nên phô mai là thực phẩn an toàn với ngay cả những người không uống được sữa.

Nên cân bằng chế độ dinh dưỡng cho trẻ khi kết hợp với phô mai

Phó giáo sư Bạch Mai khẳng định, trẻ béo phì là do chế độ ăn không cân đối. Việc dùng phô mai khiến trẻ thừa cân không có nghĩa là phô mai không an toàn bằng sữa mà là do cách dùng chưa đúng. Trẻ ngại uống một ly sữa nhưng không ngại nhai hai miếng phô mai nên các mẹ dễ cho con dùng quá liều.

Để phô mai phát huy tác dụng tốt nhất thì chỉ nên cho con ăn trong bữa phụ, hoặc kết hợp với các sản phẩm như phết vào bánh mì, trộn vào bột, cháo... Đặc biệt, khi kết hợp như vậy cần bớt đi một chút thịt, cá kèm theo, giảm dầu ăn, mỡ để tránh tình trạng thừa chất.

Lượng phô mai vừa đủ với bé là:

Với phô mai miếng, viên:

7-8 tháng: 12-14 g/lần

9-11 tháng: 14 g/lần

12-18 tháng: 14-17 g/lần

Phô mai tươi màu trắng dạng kem:

5-6 tháng: 13 g/lần

7-8 tháng: 20-24 g/lần

9-11 tháng: 24 g/lần

12-18 tháng: 24-29 g/lần
phomai2.jpg
Thời điểm nên cho bé ăn phô mai

Các bác sĩ dinh dưỡng khuyên mẹ có thể cho bé sử dụng phô mai từ khi bé bắt đầu bước vào tuổi ăn dặm (tức là 6 tháng tuổi) nhưng nên cho bé ăn từ từ từng ít một và thăm dò phản ứng của con, nếu thấy bé xuất hiện dấu hiệu lạ khi ăn phô mai, cha mẹ cần tạm ngưng ngay và hỏi ý kiến bác sĩ. Và các mẹ nên chọn loại phô mai dành cho bé dưới 1 tuổi, có hàm lượng chất béo không vượt quá 20%.

Ăn phô mai thường khiến bé đầy bụng nên các mẹ hạn chế việc cho bé ăn trước khi đi ngủ. Đồng thời, nên cho bé ăn lúc đói để phô mai phát huy hết tác dụng và tránh tình trạng khó ngủ, đầy bụng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm