Cô gái 20 tuổi mang khối u buồng trứng nặng 18kg

16/07/2018 - 13:18
Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) vừa phẫu thuật thành công lấy khối u buồng trứng nặng 18kg cho một cô gái 20 tuổi.
Trước đó, bệnh nhân N.N.T.N  (SN 1998, quê Khánh Hòa) đến Bệnh viện Hùng Vương trong tình trạng bụng to, bằng bụng của các thai phụ sắp đến ngày sinh.
 
Người bệnh cho biết, cách đây khoảng 3 tháng, chị thấy bụng bắt đầu to lên nhưng nghĩ là béo bụng do thường xuyên ăn đêm nên không đi khám. Đến khi bụng quá to khiến cơ thể mệt mỏi kèm cảm giác khó thở, bệnh nhân mới quyết định đi gặp bác sĩ. 

Kết quả kiểm tra tại bệnh viện cho thấy chị N. mang khối u buồng trứng khổng lồ. Khối u này xuất phát từ buồng trứng bên trái, chiếm toàn bộ ổ bụng, dính thành bụng, dính ruột, đẩy gan phổi lách lên trên gây chèn ép phổi và chảy dịch trong ổ bụng.
 
Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Anh - Trưởng khoa Phụ ngoại - Ung bướu, Bệnh viện Hùng Vương - người trực tiếp mổ cho bệnh nhân cho biết, ca mổ kéo dài trong hơn một giờ. Do khối u quá to nên các bác sĩ không thể lấy trọn một lần mà phải lấy khoảng 11 lít phần lỏng trước khi lấy khối đặc nặng 7kg. Các bác sĩ cũng đã lấy mẫu bệnh phẩm làm giải phẫu bệnh để xem là u lành hay ác tính để có giải pháp điều trị tiếp theo. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục.
 
u-buong-trung.jpg
Khối u buồng trứng trước khi được phẫu thuật.

 

Theo bác sĩ, ung thư buồng trứng hiện vẫn chưa có phương tiện tầm soát, thông thường khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn, lượng bệnh nhân điều trị khỏi chỉ khoảng hơn 18%.
 
Trong độ tuổi sinh sản, u thực thể là lành tính chiếm từ 80-85%, còn lại là ung thư. Nguy cơ u ác tính sẽ tăng dần theo số tuổi, ở độ tuổi mãn kinh là 28-35%, độ tuổi sinh sản khoảng 10% trong số u buồng trứng
 
Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Anh khuyến cáo, phụ nữ kể cả độc thân hay có gia đình đều nên đi khám phụ khoa định kỳ. Đặc biệt, khi thấy triệu chứng bất thường như béo bụng, bất thường đường tiêu tiểu, bỗng dưng sụt cân nên nhanh chóng đi khám phụ khoa. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm