Cô gái có 10 khối u xơ tử cung

07/03/2016 - 15:05
8 năm sống chung với căn bệnh u xơ tử cung, cuộc sống của chị Hoài bị đảo lộn. Bác sĩ khuyến cáo nên cắt tử cung vì u đã to, nhưng mong muốn được làm mẹ nên chị từ chối.
10 khối u xơ tử cung

Biết mình mang khối u trong người, chị Hoài (*) vẫn nuôi hy vọng được mang thai và thực hiện thiên chức của người phụ nữ. Cách duy nhất chị có thể làm để hy vọng cải thiện căn bệnh là điều trị bằng thuốc và uống bất cứ loại thảo mộc nào. Chị bảo: "Ai mách thuốc gì hay mình đều dùng thử, nghe danh thầy thuốc ở đâu tốt mình đều tìm đến với hy vọng được chữa trị. Nhưng 8 năm trôi qua, bệnh không những không thuyên giảm mà còn có dấu hiệu nghiêm trọng hơn".

Theo lời kể của chị Hoài, trong 8 năm trở lại đây, chị thường xuyên mất máu, đau trằn bụng dưới mỗi khi tới kỳ hành kinh, lượng kinh ra rất nhiều. Cứ đến các ngày đó chị đều phải nghỉ việc ở nhà, không thể làm được bất cứ việc gì do quá mệt mỏi. Ngoài những ngày đó, chứng đi tiểu nhiều cũng khiến chị mất tập trung vào công việc, cuộc sống hoàn toàn bị đảo lộn.

Chị Hoài tìm đến các bệnh viện để khám bệnh và điều trị. Kết quả siêu âm cho thấy chị bị đa u xơ tử cung, trong đó có nhiều u khá to chèn ép vào bàng quang gây ra tình trạng rong kinh, cũng là nguyên nhân chính gây nên tình trạng thiếu máu, mệt mỏi. "Các BS đề nghị tôi phẫu thuật cắt tử cung do tình trạng bệnh đã quá nghiêm trọng. Nhưng tôi chưa có gia đình, nếu mất đi tử cung thì sau này làm sao có con được", chị Hoài phân trần.
12804623_1525686584394011_3690419554405252041_n.jpg
Đa u xơ tử cung to và nhỏ nằm ở nhiều vị trí dưới thanh mạc, trong cơ, dưới niêm. Ảnh: MD.
Khi đang trong tình trạng hoang mang, trong một lần tình cờ tìm hiểu trên Internet, chị Hoài đọc được thông tin một bệnh viện tại TPHCM điều trị được bệnh với công nghệ mới mà không cần phẫu thuật. Như người sắp chết đuối vớ được chiếc phao, chị Hoài lập tức tìm đến BV.
u-xo-tu-cung.jpg
Vị trí các khối u xơ trong tử cung. Ảnh: Health.
Chị Hoài kể: "BS cho mình chụp cộng hưởng từ vùng chậu và phát hiện có 10 khối u xơ tử cung, trong đó có ba khối u xơ tử cung to từ 5-6cm, sáu khối u từ 3-4cm và một khối u 2cm. Điều đáng sợ hơn, những khối u đó nằm ở mọi vị trí, BS bảo có khối u nằm ở dưới thanh mạc không cuống, khối nằm ở dưới thanh mạc có cuống, khối trong cơ... khiến mình rất hoang mang. Thật không thể tin được, nếu tiếp tục "sống chung" với những khối u đó, mình không biết chuyện gì sẽ xảy đến". 

Niềm vui vỡ oà

Sau khi xem kết quả chụp cộng hưởng từ, các BS của một BV tại quận 2 (TP HCM) đã tư vấn cho chị Hoài áp dụng phương pháp mới giúp diệt trừ khối u mà không cần trải qua phẫu thuật. "Không còn mong gì hơn nữa, nghe BS nói vậy, nước mắt mình cứ trào ra, nhưng đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc và hy vọng, điều mà trong suốt 8 năm qua mình không có được. Sau đợt điều trị, BS nói thông báo đã diệt được 100% khối u, mình đã vỡ oà trong niềm vui", chị Hoài không giấu được cảm xúc.
1.jpg
Chị Hoài được BS điều trị bằng phương pháp MR-HIFU không xâm lấn. Ảnh: MD
Chia sẻ về phương pháp điều trị mới giúp loại trừ khối u mà không cần phẫu thuật, Ths, BS Nguyễn Minh Đức, BV Đa khoa Quốc tế Phúc An Khang cho biết, điều trị bằng phương pháp MRI - HIFU không xâm lấn là một phương pháp điều trị mới. Theo đó, bệnh nhân được đặt nằm úp trên thiết bị MRI, không cần phải gây tê hay gây mê, bác sĩ điều khiển thiết bị phát sóng siêu âm khu trú cường độ cao tạo hiệu ứng nhiệt đốt những tế bào bị bệnh dưới định vị cộng hưởng từ.
2.jpg
Chị Hoài được ekip bác sĩ chúc mừng sau ca điều trị thành công. Ảnh: MD 
Cũng theo BS Đức, MR-HIFU là phương pháp hiện đại nhất thế giới được nhiều quốc gia có nền y học tiên tiến trên thế giới áp dụng mang lại hiệu quả cao trong điều trị lạc nội mạc và u xơ tử cung nghèo mạch máu nuôi. Ưu điểm của kỹ thuật này là không xâm lấn, không gây đau, không phải gây mê, ít rủi ro, không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, bảo tồn hoàn toàn tử cung và khả năng làm mẹ của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, để tầm soát được các bệnh lý phụ khoa như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư vú… theo BS Đức, chị em phụ nữ nên đi khám bệnh phụ khoa định kỳ, vì đây là những bệnh lý rất phổ biến ở phụ nữ Việt Nam nói riêng và phụ nữ thế giới nói chung. "Việc tầm soát sớm sẽ giúp cho người phụ nữ có một sức khỏe sinh sản vững chắc và việc điều trị cũng dễ dàng mang lại hiệu quả cao hơn", BS Đức cho biết.

* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm