'Cô gái vàng Taekwondo' qua đời ở tuổi 24

08/12/2015 - 10:19
Tối 7/12, cựu nữ võ sĩ taekwondo Hoàng Hà Giang đã mất ở tuổi 24 tại nhà riêng sau phẫu thuật viêm ruột. Giang đã phải chiến đấu với bệnh lupus ban đỏ 7 năm qua.
Cách đây hai tuần, Hà Giang bị đau bụng phải nhập viện. Sau đó, cô được bác sĩ phẫu thuật vì viêm ruột. Bốn ngày sau ca mổ, Giang vẫn không tỉnh do sức đề kháng không có (ảnh hưởng từ việc uống thuốc điều trị bệnh lupus ban đỏ hệ thống) và được bác sĩ trả về cho gia đình vào trưa 7-12.

Hà Giang từng hai lần giành huy chương vàng Taekwondo trẻ thế giới 2006, 2008 và huy chương bạc Asiad 2006. Tuy nhiên, căn bệnh lupus ban đỏ đã khiến cô gái nằm trong chương trình "Thế hệ Vàng" của TP. HCM sau đó phải giải nghệ sớm ở tuổi 17.
 
Trong một chuyến tập huấn tại Hàn Quốc năm 2008, Hà Giang được chẩn đoán mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Căn bệnh khiến người bệnh không được vận động mạnh, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nó khiến cô mất suất tham dự Olympic Bắc Kinh 2008 dù vượt qua vòng loại một cách thuyết phục. Nhưng đáng buồn hơn, võ sĩ này buộc phải chia tay sàn đấu. Cô không còn lựa chọn nào khác. Từ đó, cuộc đời Hà Giang là một chuỗi những biến cố không ngờ.

Hoàng Hà Giang ăn mừng chức vô địch thế giới. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Sống cùng mẹ và bà ngoại trong một căn chung cư nhỏ khoảng 8m2 trên đường Tôn Thất Thuyết, nhà vô địch taekwondo tìm mọi cách để mở ra cho mình một tương lai khác.

Cô cố gắng đi làm thêm và được mọi người tạo điều kiện làm nhân viên bán vé ở hồ bơi Vân Đồn (quận 4), thư ký ở Hội Taekwondo TP. HCM, dạy võ để có tiền chữa trị bệnh (hơn 3 triệu đồng/tháng), đồng thời có thể theo học khoa công nghệ truyền thông tại trường Arena.

Tháng 10/2013, cô bị gãy chân sau tai nạn giao thông phải tốn khá nhiều tiền để chữa trị. Lần đó, cô nhận được khoảng 200 triệu tiền ủng hộ từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, CLB thể thao... Mẹ cô phải bỏ dở công việc may vá tư nhân để lo cho con gái. Cái chân gãy lành, Giang lại đi làm thêm và đi học lại.

Hoàng Hà Giang không để ai vượt qua mình trên sàn đấu nhưng cô đành bất lực trước sóng gió cuộc đời. Ảnh: Zing

HLV Trần Quang Hạ - người thầy thân thiết của Hà Giang nghẹn ngào tâm sự với báo chí: "Khi bắt đầu uống thuốc chữa trị căn bệnh lupus ban đỏ hệ thống, các bác sĩ đã nói rằng Hà Giang sẽ sống không quá 30 tuổi vì thuốc vào lâu dài sẽ dần phá nội tạng hết. Chúng tôi khi nghe tin đó rất buồn mà không dám nói cho em biết vì sợ em bi quan. Nhưng cũng không ngờ là Giang rời bỏ mọi người sớm quá".
 
Sự ra đi của Hà Giang khiến cộng đồng mạng vô cùng tiếc nuối. Trên các diễn đàn mạng, nhiều lời chia buồn được gửi đến gia đình cô. Đa số độc giả đều tiếc nuối cho một tài năng bạc mệnh của thể thao Việt Nam. Facebooker Nguyễn Thanh Tín viết: "Đời người ai cũng phải trải qua một chu kỳ sinh, lão, bệnh, tử, nhưng với Hà Giang tôi cảm thấy quá tiếc cho một tài năng trẻ, sự ra đi của Giang quá sớm, cái trớ trêu, bất hạnh đã lấy đi sức sống của một tài năng. Xin gởi lời chia buồn đến với gia đình, người thân, bè bạn của Hà Giang. Mong Giang ra đi được thanh thản".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm