Cơ hội đầu tư trở lại từ thị trường chứng khoán?

03/01/2018 - 17:59
Lần đầu tiên sau 11 năm, chỉ số VN-Index đã vượt ngưỡng 1.000 điểm vào sáng 3/1/2018. Nhiều người cho rằng, cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán đã trở nên sáng sủa trở lại. Liệu có đúng như vậy không?

Chốt phiên giao dịch sáng ngày 3/1, VN-Index đạt gần 1.007 điểm, tăng 11 điểm so với thời điểm mở cửa thị trường. Như vậy là sau khi rớt khỏi ngưỡng 1.000 điểm vào năm 2007 và luôn “ngụp lặn” ở dưới đáy với khoảng 200-300 điểm trong thời gian khá dài trước khi từng bước phục hồi, thị trường chứng khoán đã thực sự thoát khỏi khủng hoảng. Bởi với không ít người từng gắn bó với sàn chứng khoán trong suốt nhiều năm qua, mốc 1.000 điểm luôn được coi là “bảo chứng” cho sự phục hồi bền vững của thị trường.

Chỉ số VN-Index lần đầu tiên sau 11 năm đã vượt ngưỡng 1.000 điểm

 

Từ gần trưa ngày 3/1, tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư bao trùm các sản chứng khoán, càng khiến cho niềm tin rằng thị trường chứng khoán đã trở lại, thành một kênh đầu tư hiệu quả hàng đầu, được củng cố.

Không chỉ tăng mạnh ở chỉ số VN-Index, mà thanh khoản của thị trường cũng rất tích cực, đạt gần 5.000 tỷ đồng tại 2 sàn HoSE và HNX, với xu hướng giao dịch tích cực ở phân khúc cổ phiếu vốn hóa lớn.

Không ngoài dự đoán và kỳ vọng của nhà đầu tư cũng như giới chuyên gia, đà tăng của thị trường chứng khoán cuối năm 2017 tiếp tục giữ vững khi sang năm 2018. Sự đồng thuận của thị trường cũng được thể hiện trong giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh khi hợp đồng tương lai chỉ số VN30-Index liên tục tạo đỉnh. Hiện tại, mức kỳ vọng của nhà đầu tư cho hợp đồng kết thúc ngày 18/1 là 1.011 điểm và cho hợp đồng cuối tháng 6 là 1.043 điểm. Có chuyên gia còn dự đoán VN-Index sẽ kết thúc năm ở mức 1.300 điểm, hay thậm chí đạt mức tăng trưởng tới xấp xỉ 70%, tức có thể còn vượt qua cả mốc 1.600 điểm!

Sự háo hức, hồ hởi đã quay trở lại với các nhà đầu tư chứng khoán

 

Sự khởi sắc của thị trường chứng khoán còn có ý nghĩa đặc biệt và kịp thời, khi tác động của “tiền ảo” đang ngày một lớn, dần trở thành một kênh đầu tư “hấp dẫn” rất nhiều người, với tỷ suất lợi nhuận “trên cả lý tưởng” mặc dù đi cùng với đó là sự mạo hiểm rất lớn, cũng như tính chất không hợp pháp. Nhiều chuyên gia cho rằng, một khi chứng khoán trở lại là một kênh đầu tư hiệu quả và tương đối an toàn, thì dòng tiền đổ vào “tiền ảo” sẽ bị ngăn chặn bớt.

Tuy vậy, không phải nhà đầu tư nào cũng lấy làm hào hứng với số điểm “cao ngất ngưởng” của thị trường chứng khoán hiện nay. Ông Phạm Hùng Cường, một nhà đầu tư chuyên nghiệp, từng nhiều năm làm việc cho Quỹ đầu tư Dragon Capital phân tích: “Không hẳn cứ chỉ số VN-Index tăng cao là cơ hội kiếm tiền của nhà đầu tư sẽ sáng sủa hơn. Nhất là với tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam, dường như chỉ có một số loại cổ phiếu vốn lớn đóng vai trò dẫn dắt thị trường, như VIC của Vingroup, VNM của Vinamilk, SAB của Sabeco và MSN của Masan… Trong khi đó, khá nhiều mã cổ phiếu khác lại không có diễn biến tương đồng, hoặc không đủ mạnh để tạo những tác động đáng kể lên thị trường. Vì thế, nhà đầu tư vẫn cần bình tĩnh, tỉnh táo trước những diễn biến mang tính đột biến, chờ đợi những tín hiệu tích cực và bền vững hơn”.

Các "kịch bản" về chứng khoán trong năm 2018 đều thống nhất quan điểm là sẽ tiếp tục tăng trưởng

 

Nhiều chuyên gia khác cũng đưa ra một số “kịch bản” cho thị trường chứng khoán trong năm 2018, mặc dù đều thống nhất quan điểm là sẽ tăng trưởng tích cực, nhưng mức độ tăng lại có sự chênh lệch nhau rất đáng kể. Dẫu sao, sự thăng tiến của thị trường chứng khoán cũng thể hiện một thực tế, rằng “sức khỏe” của nền kinh tế đã được phục hồi và thời gian tới sẽ là giai đoạn phát triển.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm