Cố sinh con trai, dễ nếm “trái đắng”

13/10/2015 - 15:28
Bác sĩ CKII Trần Tuyết Lan, nguyên Trưởng khoa Sản 2 (Bệnh viện Phụ sản TƯ) chia sẻ: Nhiều bệnh nhân áp dụng đủ kiểu theo sách vở để có con trai mà vẫn thất bại. Thậm chí, có trường hợp vì lựa chọn giới tính thai nhi nên phá thai to, dẫn đến thủng tử cung

Đông Tây y kết hợp cúng bái, vẫn đẻ con gái

Mới 26 tuổi nhưng đã có tới 3 mặt con nên trông chị Nguyễn Thị Liên (Đông Anh, Hà Nội) có phần già hơn nhiều so với tuổi. “Nếu em không cố sinh thêm con, có lẽ sẽ đỡ vất vả hơn”, chị Liên buồn bã. Cũng chỉ vì canh cánh trong lòng chuyện phải có con trai mà chị Liên thất vọng hết lần sinh này qua lần sinh khác. Liên bảo giờ chẳng biết nên tin vào điều gì nữa vì trước khi sinh đứa thứ 3, Liên đã áp dụng đủ cả: Đông y, Tây y và kể cả cúng bái. Vậy mà vẫn không toại nguyện.

Tình trạng mất cân bằng giới tính khiến Việt Nam đối mặt với nguy cơ “nhập khẩu” cô dâu

Kể về hành trình mang thai đứa con thứ 3, Liên không khỏi bùi ngùi. Ngày đó, khi đứa con gái thứ 2 vừa tròn 1 tuổi, nghe thầy bói “phán”: Nếu tiếp tục đẻ ngay sẽ có được con trai. Vì thế, vợ chồng Liên dù lúc này kinh tế vẫn chạy ăn từng bữa, nhưng vẫn quyết tâm đẻ.

Để “chắc ăn”, trước khi mang bầu, vợ chồng Liên tìm đến một thầy thuốc Đông y cách nhà chừng hơn 20km cắt thuốc, rồi nghiêm chỉnh tuân thủ từ uống thuốc, giờ giấc sinh hoạt vợ chồng, ăn kiêng… Thậm chí, để chắc chắn, Liên còn đi soi trứng và chọn đúng thời điểm mới “giao ban”. Trước khi vợ chồng “sinh hoạt”, cô còn sửa lễ thắp hương cầu cúng, hy vọng với tâm niệm cao như vậy vợ chồng cô sẽ có được thằng cu.

Sau đó, Liên có thai thật, chậm kinh được chừng 5 ngày, cô đi bắt mạch, “thày” lang cam đoan là con trai, khiến vợ chồng cô mừng như bắt được vàng. Tuy vậy, để yên tâm, ngày nào Liên cũng thắp hương, khấn “xin trời thương”, cho cô được đứa con trai… Khi thai được chừng 3 tháng, lúc này Liên đi siêu âm ở chỗ bác sĩ quen, vị bác sĩ này cũng khẳng định thai là trai. Khỏi phải nói, vợ chồng liên mừng đến thế nào.

Tuy nhiên, niềm hân hoan của vợ chồng Liên chỉ kéo dài đến tháng thứ 6 của thai kỳ. Lúc này, hình siêu âm đã không thể sai được nữa. “Nghe bác sĩ nói xong mà mắt em hoa lên, đầu choáng váng, không còn đứng nổi, chồng phải dìu về”, Liên nhớ lại.

Dễ rước bệnh vì sinh con theo ý muốn

Theo bác sĩ CKII Trần Tuyết Lan, sinh con trai hay con gái không phải cứ muốn là được, thậm chí việc phá thai hoặc thực hiện các can thiệp để sinh con theo ý muốn còn gây nguy hiểm cho sức khỏe hoặc tính mạng của người mẹ.

Bác sĩ Lan khẳng định, tất cả hoạt động như canh ngày tháng quan hệ tình dục, ăn uống kiêng khem, uống thuốc… để có con theo ý muốn đều không có cơ sở khoa học. Chưa kể việc nhiều người sử dụng biện pháp thụt rửa âm đạo, nếu không cẩn thận dễ dẫn đến loạn khuẩn âm đạo, gây viêm nhiễm phụ khoa. Ngoài ra, áp dụng một cách máy móc những điều không khoa học có khi lại gây tác dụng ngược như tình trạng cao huyết áp, đái tháo đường thai kỳ do ăn quá mặn hoặc quá ngọt, hoặc gây căng thẳng tâm lý… khiến, sức khỏe của đứa trẻ cũng bị ảnh hưởng.

Với những trường hợp, để lựa chọn giới tính mà phải phá thai to, có thể mất máu, thậm chí gây thủng tử cung, viêm tắc ống dẫn trứng, băng huyết, nặng thì dễ tử vong. Vì thế, bác sĩ Lan cho rằng, mọi người không nên tự rước họa vào thân vì việc sinh con theo ý muốn.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm