Coco Chanel: Chăm chỉ, khác biệt và không nửa vời

18/09/2015 - 17:43
Với bộ đồ đen, vòng cổ ngọc trai thanh lịch, cặp mắt bồ câu và đôi môi đỏ mọng, hình ảnh người phụ nữ mang tên Coco Chanel đã trở thành một biểu tượng mãi mãi của sự sang trọng và thanh lịch.

Gabrielle Bonheur Coco Chanel (1883-1971) là một phụ nữ thanh lịch, một doanh nhân tài năng. Chanel được đánh giá là nhà thiết kế đi đầu trong cuộc cách mạng thời trang hiện đại, giải phóng phụ nữ từ những trang phục cứng nhắc và không thoải mái từ cuối thế kỷ XIX để tôn vinh hình ảnh người phụ nữ độc lập, thành công, tự tin và cá tính với vẻ đẹp của chính mình. Chanel là cái tên duy nhất trong lĩnh vực thời trang được tạp chí Time công nhận là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX. Thương hiệu Chanel do bà sáng lập ngày nay vẫn là một trong những thương hiệu thời trang thanh lịch, đắt giá, xa xỉ và được khao khát nhất trên thế giới. Nước hoa Chanel số 5 do Coco Chanel tạo ra đã giúp bà trở thành triệu phú từ những năm 1922, ngày nay vẫn là một trong những hương thơm cổ điển được yêu chuộng. 

  Coco Chanel từng nói “Thời trang có thể thay đổi nhưng phong cách là mãi mãi

  1. Làm việc chăm chỉ

“Khi tôi không còn có thể tạo ra bất cứ điều gì, khi đó tôi đã xong công việc của mình”

Nổi bật với hình ảnh người phụ nữ sang trọng ở bất cứ nơi nào xuất hiện, nhưng ít ai biết rằng Coco Chanel làm việc không ngừng nghỉ. Chanel được sinh ra như đứa con hoang của một góa phụ làm nghề giặt là, thậm chí không thể viết đúng chính tả tên các con mình. Để nuôi 5 người con, mẹ của Chanel đã làm việc đến kiệt sức cho đến khi bà qua đời vì bệnh lao. Từ năm 12 tuổi, Coco Chanel cùng hai chị gái đã bị đẩy vào tu viện cho trẻ mồ côi. Năm 18 tuổi, Chanel lại tiếp tục được chuyển đến khu nhà nội trú dành cho trẻ em gái Công giáo, trưởng thành từ cuộc sống cơ cực, hà khắc và kỉ luật. Chanel học nghề may tại trường Công giáo. Sau đó, Chanel kết hôn và tưởng như tìm được hạnh phúc với người chồng quý tộc Anh – Arthur Edward Capel cho đến khi ông qua đời vì tai nạn xe hơi vào năm 1919. Hoàn toàn tuyệt vọng, Chanel đã nói với những người bạn “Mất Capel, tôi đã mất mọi thứ được gọi là một cuộc sống hạnh phúc”. Bất hạnh và đơn độc, Chanel dồn toàn bộ năng lượng cho thời trang. Bà làm việc cho đến năm 88 tuổi. Ngày cuối cùng trong cuộc đời của Coco Chanel là một ngày làm việc theo lịch trình, bà vẫn đang chuẩn bị cho ra mắt bộ sưu tập mùa xuân năm 1971.

Coco Chanel thời còn trẻ 

  1. Hoàn toàn khác biệt

Coco Chanel được coi là nhà thiết kế tiên phong trong cuộc cách mạng của thời trang hiện đại nhờ tinh thần đổi mới và sự độc đáo, khác biệt. Chanel nổi tiếng với cuộc cách mạng giải phóng phụ nữ khỏi chiếc coocxe đã thắt ngực phụ nữ suốt thế kỷ XIX bằng chiếc áo nịt ngực đơn giản, thoải mái như ngày nay. “Sang trọng phải được tạo nên từ sự thoải mái”. Quan trọng nhất trong những sáng tạo độc đáo của Coco Chanel đó là khi bà giải phóng phụ nữ khỏi những trang phục rườm rà với váy có khung, nhiều tầng và giới thiệu với phụ nữ về những chiếc áo sơ mi, quần tây, váy ngắn dễ dàng để mặc mà không đánh mất vẻ nữ tính quyến rũ. Bà trao cho phụ nữ sự tự do chưa từng biết tới. Năm 1959, tại một bữa tiệc tại điện Elysee, Tổng thống Pháp Georges Pompidou đã mời Coco Chanel tới dự để nói với bà rằng những thiết kế của Chanel làm ông ngạc nhiên nhưng “Tôi cảm thấy thoải mái khi vợ tôi mặc quần áo của bà”.

  1. Dũng cảm đối diện với những mất mát

“Bao nhiêu điều đáng để quan tâm chúng ta đã đánh đổi khi quyết định không trở thành một điều gì đó mà trở thành một người nào đó”

Coco Chanel đã sống một cuộc sống cô đơn không con cái, không gia đình và không ngừng làm việc. Ngay cả khi buộc phải đóng cửa công việc kinh doanh vì chiến tranh, Coco Chanel lại tiếp tục mở lại cửa hàng của mình, cho dù khi đó bà đã 71 tuổi. Coco Chanel đã mở ra một thế giới mới cho thời trang thế kỷ XX, một cách đơn giản như bà vẫn nói “Tôi đã không bao giờ làm bất cứ điều gì nửa vời”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm