'Cú lừa' dẫn lối 9X khởi nghiệp thành công

15/12/2015 - 15:10
Với số vốn chỉ 4 triệu đồng, Trần Nguyễn Minh Thy (Q.Gò Vấp, TPHCM) vẫn khởi nghiệp thành công nhờ thiết kế và bán ốp lưng điện thoại.
Thy.JPG

Ấn tượng từ "cú lừa" quảng cáo cho Trần Nguyễn Minh Thy ý tưởng khởi nghiệp. 

Minh Thy 25 tuổi, tính tình “sớm nắng chiều mưa”: Ví như, nửa tiếng trước Thy thích màu vàng, nhưng nửa tiếng sau có thể vàng lại là màu mà Thy ghét cay ghét đắng. Thói quen sử dụng ốp lưng điện thoại của Thy cũng vậy. Cô sở hữu một bộ sưu tập gồm hơn 60 ốp lưng khác nhau để thay đổi theo ngày, thậm chí theo giờ.
“Một hôm, tôi đi siêu thị thấy người ta quảng cáo mua 2 hộp bánh được tặng 3 ốp lưng điện thoại. Tôi mua về, mở ra mới phát hiện bên trong chỉ có 1 ốp lưng duy nhất” - Thy nhớ lại thời điểm ý tưởng kinh doanh tìm đến với cô - “Đó là chiếc ốp lưng bằng chất liệu nhựa trong suốt. Đính kèm với nó là 3 tấm bìa được in bằng giấy ảnh, cắt theo đúng kích thước của chiếc điện thoại. Bạn đặt tấm bìa đó vào sau lưng điện thoại, rồi ốp lưng điện thoại vô. Có 3 miếng bìa với 3 phong cách khác nhau nên tôi có thể thay đổi một cách dễ dàng nếu muốn!”.
Sau cảm giác... bị lừa (bởi cách quảng cáo khiến Thy ngỡ rằng cô sẽ nhận được 3 chiếc ốp riêng biệt), Thy bắt đầu cảm thấy ấn tượng. Cô có thể tự thiết kế và in bìa để tạo ra một chiếc ốp lưng mới cho mình. Đơn giản và tiết kiệm. Từ chỗ chỉ thiết kế phục vụ cá tính “đỏng đảnh” của mình, Thy chuyển sang thiết kế tặng bạn bè. Những thiết kế của Thy được đánh giá cao còn tính ứng dụng của sản phẩm thì độc đáo và tiện lợi.
Lợi thế cạnh tranh
Tháng 9 vừa qua, cửa hàng cà phê nơi Thy làm giám sát tạm thời đóng cửa sửa chữa. Điều này đồng nghĩa với việc Thy “được” nghỉ việc 4 tháng (hưởng nửa lương). Cô rất yêu thích công việc ở quán cà phê nên quyết định không tìm công việc khác. Khi đã tìm ra tiềm năng của việc bán ốp lưng theo bộ, Thy quyết định biến nó thành dự án mà cô theo đuổi trong 4 tháng rảnh rỗi.
“Tôi không có nhiều tiền tiết kiệm. Áng chừng việc kinh doanh ốp lưng điện thoại cũng không tốn quá nhiều chi phí, tôi dự tính đầu tư 4 triệu đồng ở thời điểm ban đầu. Số tiền đó được sử dụng vào việc mua ốp lưng trong suốt. Tôi không chọn sản xuất ốp lưng vì muốn tập trung vào việc thiết kế bìa và một phần cũng nhờ bạn bè giới thiệu, nên tôi tìm được một nhà cung cấp với giá rất hợp lý. Toàn bộ thời gian và số tiền còn lại, tôi đầu tư vào thiết kế và in bìa”.
“Kho hàng” của Thy là những bịch ốp lưng trong suốt cho nhiều dòng điện thoại khác nhau. Tuy nhiên, để chọn ốp lưng vừa ý cũng không phải việc đơn giản. “Bạn không nên tiết kiệm tiền bằng cách mua loại quá rẻ tiền. Để tạo được hiệu ứng tốt nhất cho tấm bìa bên trong thì ốp lưng phải có chất lượng tốt, trong và không tạo cảm giác mờ, bẩn”, Thy chia sẻ.
Thiết kế bìa không phải là điều quá khó khăn với Thy, bởi cô từng theo học các khóa thiết kế và luôn được thầy cô, bạn bè khen ngợi về sức sáng tạo, trí tưởng tượng bay bổng. Cô thiết kế các bộ bìa theo từng tháng: Tháng 9, Thy đăng tải lên Facebook cá nhân hình ảnh những bộ ốp lưng vẽ con đường tới trường, vẽ lớp, vẽ sách vở; tháng 10, Thy bán những bộ ốp lưng kể chuyện về mẹ, về bà; tháng 11, cô cho ra đời dòng sản phẩm phục vụ nhu cầu tặng quà giáo viên của các học sinh bằng cách in những lời chúc ấn tượng lên bìa...
Mỗi sản phẩm của Thy thường gồm 1 ốp lưng trong suốt kèm theo 5 miếng bìa để thay đổi và được bán với giá 120.000 đồng. Khách hàng cũng có thể đặt thêm bìa hoặc đề nghị được thiết kế hình chibi của riêng mình lên bìa, chi phí sẽ tăng thêm một chút. Với mỗi bộ sản phẩm như thế, Thy thường lãi từ 30 đến 40.000 đồng. Cô chỉ bán hàng qua mạng nên không tốn chi phí thuê mặt bằng. Bạn bè ban đầu không tin Thy có thể bán hàng, nhưng sau đó thấy “dự án” của cô phất lên “như diều gặp gió” đã không ngừng ủng hộ và giới thiệu cho những người khác nữa.
Nghe có vẻ suôn sẻ, nhưng Thy cho biết cô gặp phải không ít khó khăn và thách thức trong quá trình kinh doanh. “Bạn thực ra có thể tự mua ốp và tự in hình ra được. Thế thì lợi thế cạnh tranh của Thy nằm ở đâu? Thy luôn chỉn chu từng thiết kế và đảm bảo nó không đụng hàng. Thy chọn hàng in cũng rất cẩn thận: Chọn từ chất liệu giấy cho đến hiệu ứng khi in. Hơn nữa, Thy in và đặt mua ốp theo số lượng lớn và bán sỉ, nên về cơ bản là vẫn rẻ hơn các bạn tự đi in lẻ”. Hiện tại, các khách hàng đang háo hức chờ đợi bộ sưu tập tháng 12 của Thy sắp ra mắt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm