Cứu cuộc hôn nhân ngột ngạt, chán nản

08/11/2015 - 09:56
Hai con người khác nhau hoàn toàn về tính cách sống cùng nhau sẽ nảy sinh nhiều bất đồng và dẫn đến bất mãn về nhau. Thay vì lên án, chỉ trích thì hãy tìm cách để cải thiện những thói xấu, góp ý chân tình để hiểu nhau hơn.

Hằng thường nghe nhiều người viện dẫn câu nói: “Đàn ông nông nổi giếng khơi, đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu”. Cô không đồng ý với điều đó! Với Hằng, câu nói ấy không chỉ mang đậm yếu tố phân biệt đối xử, định kiến giới, coi trọng đàn ông coi thường phụ nữ mà ngay cả khi soi xét vào hoàn cảnh gia đình mình, Hằng cũng thấy nó không phù hợp.

Khi mới quen nhau, Hằng rất có cảm tình với chàng trai có hình thức ưa nhìn và vui tính này. Vì điều kiện công việc bận rộn nên mỗi tuần họ gặp nhau có 1 lần. Mới hơn nửa năm hẹn hò, vì lý do “thầy” bảo đã đến lúc phải cưới” nên cả hai gia đình ra sức giục giã. Đám cưới nhanh chóng diễn ra.

Kể từ ngày chung sống, Hằng có điều kiện hiểu hơn về chồng và dần dần nhận ra những thứ “chướng tai gai mắt”. Vì là người thích vui vẻ và dễ tính nên cứ khi cần phải đưa ra những hành động, quyết định quan trọng trong gia đình là anh thể hiện sự hời hợt và nông nổi.

Nói về tiền bạc, Hằng nhận ra nếu cứ lần nào để anh tự ý đi mua cái gì là y như rằng anh mua rất nhanh và món đồ thường rất đắt hoặc kém chất lượng. Trong khi vợ đang phải chắt chiu từng đồng để dành năm sau sửa lại cái mái nhà bị dột, đổi cái xe tử tế để đi làm thì chồng lại nảy ra ý muốn làm giàu bằng cách lén rút tiền đầu tư vào chứng khoán. Khi mua, anh không có ý thức phải tìm hiểu, nghe ngóng thị trường để rồi ngay lập tức cả mớ cổ phiếu bị sụt giảm giá trị gần ngang với giấy lộn.

 Không nên quá đòi hỏi sự hoàn hảo ở người bạn đời (Ảnh minh họa)

Hàng tháng, thu nhập của vợ chồng chỉ ở mức bình quân theo lương công chức vậy mà anh luôn thể hiện mình như đại gia. Mỗi lần tụ tập bạn bè, đi ăn cùng đồng nghiệp, bao giờ anh cũng nổi hứng tranh phần trả tiền, bất chấp việc ví đang lép kẹp. Có lần, trong bữa tiệc chung, để “trả giá” cho thói tiêu hoang không biết suy tính ấy, anh đã phải đặt cọc cả điện thoại, xe máy lại cho nhà hàng rồi nhăn nhó nhờ vợ vay tiền mang ra “trợ giúp”…

Đã ngoài 30 tuổi nhưng có những cái anh thể hiện ra không khác gì một đứa trẻ chưa trưởng thành. Cứ khi có thời gian rảnh rỗi là anh lao vào chơi đủ các loại game một cách say sưa. Trong các mối quan hệ bạn bè, anh có thói “vui đâu chầu đấy”. Với anh, ai cũng có thể coi là bạn thân, có thể hết lòng vì họ, họ gọi đi tụ tập giờ nào anh cũng đồng ý, họ nhờ vả việc gì anh cũng nhiệt tình làm, không có sự phân biệt bạn thân bạn sơ, bạn tốt bạn xấu…

Mỗi lần thấy chồng làm sai, gây ra hậu quả, Hằng thường thẳng thắn góp ý hoặc tìm cách hạn chế “quyền ra quyết định” của anh. Nhưng anh lại không bằng lòng với điều đó. Anh giữ thói quen gia trưởng, muốn được tự quyết. Anh không nghĩ là mình nông nổi, hạn chế, sai lầm. Anh luôn cho rằng những gì mình làm là đúng… Vì thế, những cuộc xung đột, cãi vã giữa 2 vợ chồng ngày một nhiều hơn. Nhiều lúc, chính Hằng cũng có cảm giác chán nản và ngột ngạt với hôn nhân.

Một lần không kiềm chế được, Hằng mang chuyện gia đình ra “xả” ở cơ quan. Ngay lập tức, những “tiền bối về hôn nhân” nhiệt tình lắng nghe rồi đưa ra đủ lời khuyên. Chị thì bảo phải học kiềm chế chính mình, đừng quá đòi hỏi ở người bạn đời mà phải chấp nhận mỗi người một cá tính, không ai hoàn hảo cả. Chị thì nói hãy cố gắng công bằng hơn, đừng chăm chăm soi vào cái xấu của họ…

Ban đầu nghe các chị nói, Hằng thấy ù cả tai và có phần bất mãn. Khi bình tâm, cô lại thấy quả là cũng có lúc mình chưa được khéo và chưa có kinh nghiệm xử lý các tình huống cho phù hợp. Hằng hy vọng những gì nghe được từ các đồng nghiệp có thể trở thành bài học kinh nghiệm giúp cô áp dụng thành công khi ứng xử với chồng.

Góp ý chân tình để hiểu nhau hơn

- Nên học cách chấp nhận sự khác biệt về tính cách giữa hai người.

- Không nên quá đòi hỏi sự hoàn hảo ở người bạn đời.

- Khi “người ấy” có những hành động, suy nghĩ chưa được đúng, chưa chín chắn, cần góp ý một cách tế nhị, khéo léo, chọn thời điểm góp ý phù hợp.

- Nếu cảm thấy bế tắc trong quan hệ vợ chồng, cần chia sẻ để tìm lời khuyên từ những người có kinh nghiệm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm