TRỞ THÀNH TRIỆU PHÚ KHÔNG KHÓ
2 chị em gái Charli Kelly (8 tuổi) và Ashlee Kelly (5 tuổi) đã “gây bão” trên mạng chỉ với việc đăng tải các video dạy nấu ăn lên YouTube. 2 “nhóc tì” này đã kiếm được trung bình 127.000 USD/tháng (gần 2,7 tỉ đồng). 2 cô bé đã trở thành “hiện tượng YouTube” và nổi tiếng chẳng thua kém gì các ngôi sao Hollywood.
2 chị em trong nhà Kelly trong “Charli’s Crafty Kitchen”
“Charli’s Crafty Kitchen” là một cái tên rất quen thuộc với giới nội trợ gần đây. Bởi nó đăng tải các video chia sẻ kinh nghiệm nướng bánh của cô bé 8 tuổi Charli và em gái, được trang web Advertising Ad (trang chuyên xếp hạng các ngôi sao trên YouTube) xếp ở vị trí đứng đầu trong việc đem lại mức lợi nhuận cao nhất trong lĩnh vực thực phẩm và nấu ăn, khi thu hút trung bình 29 triệu lượt xem/tháng. Phần lớn khoản lợi nhuận mà các bé thu về là từ tiền đăng quảng cáo trên kênh của mình.
Emily Kim (một phụ nữ Hàn Quốc sống tại New York, Hoa Kỳ) được nhiều người nội trợ biết đến với cái tên Maangchi.com - một địa chỉ website hướng dẫn các món ăn Hàn Quốc nổi tiếng do chính cô điều hành. Mọi chuyện khởi đầu vào đầu tháng 4/2007, khi Emily đăng tải lên YouTube 1 video hướng dẫn “Cách làm món mực xào” rất đặc biệt, nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của hàng nghìn người. Nhận thấy hướng “làm ăn” hiệu quả, Kim tiếp tục “lên” YouTube để hướng dẫn các món ăn mang đậm phong cách xứ Kim chi. Không lâu sau, website của cô trở thành địa chỉ hướng dẫn nấu món Hàn Quốc số 1 trên internet. Video phổ biến nhất của cô là “Cách làm Kim chi”, được 425.560 lượt xem.
Emily Kim với những món Hàn Quốc trứ danh
Kim mô tả về công việc của mình: “1 video thông thường mất từ 2 đến 3 giờ để quay phim và sau đó mất rất nhiều thời gian để chỉnh sửa. Việc nấu ăn thường không xảy ra điều gì bất ngờ nên các video thường quay trong 1 lần và quay lại những gì tôi nấu. Ở những video đơn giản, chỉ mất vài giờ để chỉnh sửa nhưng nếu đó là một công thức nấu ăn dài và phức tạp thì sẽ phải tốn khoảng 12 tiếng để chỉnh sửa. Nếu quay ở độ nét cao thì càng mất nhiều thời gian hơn. Khán giả thường gửi cho tôi những hình ảnh các món ăn Hàn Quốc mà họ làm dựa vào công thức tôi hướng dẫn. Có rất nhiều câu chuyện cảm động của họ mà tôi nhận được. Họ gửi email, bình luận trên web của tôi, trên YouTube, facebook, twitter và flickr. Đôi khi tôi khóc khi đọc tin nhắn của họ”.
“Chắp cánh” cho món Việt
Uyên Lưu có thể là một cái tên khá xa lạ với những người ở Việt Nam, nhưng lại khá nổi danh ở nhiều nước phương Tây, đặc biệt là tại Anh quốc. Gần đây, trang mạng BuzzFeed đã chọn ra 20 món ăn Việt hấp dẫn do đầu bếp không chuyên này thực hiện.
Uyên Lưu là chuyên gia phong cách ẩm thực
Luke Nguyen giới thiệu món ăn Việt Nam với bạn bè quốc tế
Gần đây, khán giả xem truyền hình rất ấn tượng với kênh AFC (Asia Foods Channel) giới thiệu cách chế biến các món ăn châu Á, trong đó có những món rất nổi tiếng của Việt Nam. Người thực hiện các món ăn cho kênh truyền hình này là những đầu bếp được tuyển chọn rất kỹ lưỡng, không chỉ có kinh nghiệm nấu ăn mà còn rất am hiểu về lịch sử, văn hóa dân tộc. “Hiện tượng” Luke Nguyen là một ví dụ điển hình cho việc truyền bá ẩm thực dân tộc trên mạng. Chàng trai sinh năm 1978 này bằng tài năng ẩm thực điêu luyện, với chương trình “Luke Nguyen's VietNam” được truyền tải tới trên 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, đã được chính quyền thành phố Fairfield (Australia) vinh danh là “Nhà vô địch địa phương”.
Với internet nói riêng, truyền thông đại chúng nói chung, họ đóng vai trò là những “đại sứ” chắp cánh cho ẩm thực Việt bay cao, bay xa...