Đặt cọc gà chín cựa đợi Tết

23/12/2015 - 17:39
Giá gà chín cựa của bà con người Mường, người Dao ở xã Xuân Sơn (Tân Sơn, Phú Thọ) bán đắt gấp 3 lần gà thường (400-500 đồng/kg), mà đều có khách đặt cọc hết từ trước Tết Nguyên đán 2 tháng.
IMG_3938.JPG

Anh Hà Văn Din có đàn gà chín cựa lớn nhất xã Xuân Sơn

Gà chín cựa là giống gà quý được nuôi tại xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, thường có tới 7-9 cựa. Giống gà quý hiếm này chỉ sống tốt ở xã Xuân Sơn. Người dân ở các địa phương khác từng cất công đến mua gà giống về nuôi, nhưng đều không thành công. 
IMG_3935.JPG

Gà trống chín cựa có mã đẹp, luôn bán được với giá cao

Anh Hà Văn Din ở xóm Lạng được coi là tỷ phú ở xã Xuân Sơn. Anh có cả trăm trâu bò thả ngoài rừng và cũng là người có đàn gà 9 cựa lớn nhất xã. Đàn gà của anh Din có lúc lên đến 200 con. Đến giờ, các đại gia đã đặt hết hàng, với giá 400.000 đồng/kg. "Chỉ những khách quen, mua gà của tôi từ nhiều năm nay tôi mới bán cho giá đó. Nhiều người cũng cất công tìm đến tận nhà tôi để mua gà, nhưng giờ cũng không có hàng. Đàn gà nhà tôi giờ đã được đặt cọc, coi như của khách hàng hết rồi", anh Din cho biết.

Giống gà quý của anh Din được nuôi trong lũng (khoảng đất trống nằm sâu trong rừng). Hằng ngày gà tự vào rừng kiếm thức ăn, tối mới trở về chuồng. Thỉnh thoảng anh Din cho chúng ăn ngô, thóc. Theo anh, thịt gà chín cựa thơm ngon như gà rừng. Hơn nữa, mã của chúng rất đẹp. Bộ lông của gà chín cựa luôn có màu đỏ sặc sỡ, mượt và rất dài. Giống gà này sinh sản kém nên số lượng luôn có hạn.

5.jpg

Gà chín cựa luôn được "săn lùng" dịp cuối năm.

Thời điểm này vẫn có hàng chục chiếc ôtô hạng sang cất công tìm đến Xuân Sơn để mua gà. Họ đến từng xóm Còi, Dù, Lạng quyết "săn" cho được gà quý để ăn Tết. Tuy nhiên, nhiều người đành ngậm ngùi về không.  

Theo thống kê của UBND xã Xuân Sơn, hiện toàn xã chỉ có khoảng 2.000 con gà chín cựa. Bà Hà Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn cho biết, xã cũng đã có kế hoạch bảo tồn giống gà này. Nhưng sau nhiều năm thực hiện, đến giờ số lượng gà tăng lên không đáng kể. Hầu hết những hộ dân sống ở trong lũng mới nuôi được gà chín cựa. Do số lượng gà có hạn nên giá bán cũng cao hơn. Xã đang tiếp tục vận động bà con mở rộng chăn nuôi trong lũng, hy vọng trong những năm tới, số lượng gà chín cựa sẽ tăng lên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm