Đầu tư túi xách lời hơn mua vàng

20/01/2016 - 12:30
Trong lúc vàng và chứng khoán lên xuống thất thường, túi Hermès Birkin thật sự gây bất ngờ khi chỉ giữ một chiều tăng về giá trị trong nhiều năm qua.
Một nghiên cứu gần đây của website Baghunter – một website chuyên cung cấp các dòng túi xách siêu cao cấp đã chỉ ra rằng, đầu tư vào một chiếc túi Birkin thì ít rủi ro hơn là mua vàng hay chơi chứng khoán. Lý do để Baghunter tiến hành cuộc nghiên cứu là do nhu cầu của các khách hàng về Hermès Birkin gần như không bao giờ giảm. Trong nhiều năm, nhu cầu này chỉ một mực gia tăng mạnh mẽ, mặc dù những quý bà yêu thời trang thường rất hay thay đổi.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành so sánh chỉ số chứng khoán Mỹ S&P 500 (Standard & Poor's 500 Stock Index – là chỉ số chứng khoán dựa trên vốn hóa thị trường của 500 công ty giao dịch công khai trên thị trường chứng khoán Mỹ), vàng và túi Birkin để xem giá trị của chúng đã thay đổi như thế nào trong khoảng thời gian 35 năm qua.
dau-tu-hang-hieu2.jpg

Vàng và chứng khoán lên xuống thất thường nhưng túi Birkins chỉ giữ một chiều tăng  

Thị trường chứng khoán cho kết quả là lãi suất danh nghĩa mỗi năm khoảng 11,66%, lãi suất thực rơi vào khoảng 8,65 %. Vàng mang về cho người mua 1,9% lãi suất danh nghĩa mỗi năm, lãi suất thật chỉ là 1,5%. Trong khi đó, túi Birkin mỗi năm lại đáng giá hơn tới 14,2%.

Con số này được tính dựa trên giả thuyết rằng bạn sẽ không bán đi hay mua lại mà chỉ giữ chúng trong suốt 35 năm.

Đặc biệt trong năm 2001, giá túi Birkin đã tăng vọt lên đến 25%. Năm ngoái, một chiếc túi Birkin đã được bán đấu giá tới 223.000 USD (khoảng hơn 5 tỉ đồng Việt Nam).

CEO của Baghunter, Evelyn Fox nói: “Một chiếc túi Birkin gần đây được ghi nhận lại ở Baghunter được mua vào năm 1980 với giá 2.000 đô và bây giờ giá trị của nó vượt ngưỡng 10.000 đô. Trong năm 2025, những chiếc túi Birkin được dự đoán sẽ vượt qua mức giá 20.000 đô”.
dau-tu-hang-hieu.jpg

Nghiên cứu của Baghunter chỉ ra, trong 35 năm qua, một chiếc túi Birkin có thể đem lại 500% giá trị tăng thêm 

Tuy nhiên, một nhà đầu tư chứng khoán hay vàng có thể đầu cơ “lướt sóng” để kiếm thêm lợi nhuận, còn đầu tư ngắn hạn một chiếc túi hàng hiệu thì khó khăn hơn nhiều.

Nếu tính dài hạn, đầu tư vào túi hàng hiệu có lẽ là một hướng khôn ngoan. Theo tính toán của Baghunter, thị trường hàng hiệu chỉ biến động rất ít trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Chúng không giống như chứng khoán – làm mất tiền của bạn khi kinh tế gặp khó khăn.
 
Túi Birkin thật sự quá khan hiếm. Danh sách những người chờ mua túi Birkin luôn kéo dài tới vô tận, người mua thậm chí phải chờ tới 2 đến 5 năm mới có thể sở hữu một sản phẩm. Hơn nữa, Hermès còn có những luật riêng nghiêm ngặt, họ sẽ từ chối bán túi Birkin nếu nhận ra bạn không phải là đối tượng thích hợp dùng chúng, cho dù bạn đủ tiền. Nói cách khác, hãng Hermes chỉ bán túi mới cho những người có "thân phận".
dau-tu-birkin.jpg

 Các siêu sao thế giới luôn là tín đồ của dòng túi xách siêu xa xỉ này

hermes-birkin.jpg

 Victoria Beckham là “tín đồ” trung thành của dòng túi Birkin.

Điều này tạo ra một thị trường bán lại những chiếc túi Hermes cũ. Nhưng bạn sẽ phải mua với giá cao hơn giá gốc hoặc thậm chí phải đến các cuộc đấu giá để sở hữu chúng.

Giá bình quân cho một chiếc Birkin là khoảng 60.000 USD và chúng có thể đạt tới 223.000 USD trong những cuộc đấu giá.

Một chiếc túi Hermès Birkin còn được bảo hành trọn đời. Điều này có nghĩa là khi bạn già đi, con cháu bạn có thể thừa kế những chiếc túi này.

Dẫu vậy, nhiều chuyên gia cho rằng hãng Hermès đang cố tạo nên hiện tượng thiếu cung giả trên thị trường nhằm đẩy giá sản phẩm lên cao để kiếm lợi nhuận cũng như danh tiếng.

Giới Facebook nước ngoài bàn luận nhiều vấn đề này. Tài khoản Mikilian cho rằng: "Hãy quên những đôi hoa tai kim cương, những đồ trang sức đắt tiền bằng vàng, châu báu, chọn túi xách cho mình".

Ở Việt Nam, tài khoản Nguyen Viet cho rằng: "Chỉ những người có tiền mới có thể đầu tư theo kiểu này. Chứ lương tôi 8 triệu/tháng, không ăn uống gì thì cũng phải mất 30 tháng may ra mới mua nổi một chiếc túi hàng hiệu này. Trong khi đó, nếu đầu tư vàng, mỗi tháng tôi vẫn có thể mua 1 chỉ".

Tài khoản Minh Trang - một cô giáo cho rằng: "Dù có tiền tôi cũng không thể xách túi hàng hiệu đi dạy học được. Môi trường giáo dục không phải là nơi để trưng hai chữ "Đẳng cấp" về thời trang ra được".
sao-viet-dung-tui-hieu-Hermes.jpg

Những chiếc túi từ vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng cũng được các sao Việt săn lùng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm