Dạy con theo kiểu 'làm mẫu'

07/03/2016 - 01:20
Làm mẫu cho con chính là cách tốt nhất để thúc đẩy sự phát triển và điều chỉnh hành vi của trẻ.

Theo Susan Stiffelman, một chuyên gia về hôn nhân và gia đình của Mỹ, tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Parenting With Presence: Practices for Raising Conscious, Caring Kids”, mỗi bậc cha mẹ đều nên để những đứa trẻ của mình nhìn thấy mình thực hiện10 điều dưới đây.

1-01.jpg
Khóc.

Stiffelman nói: “Rất nhiều đứa trẻ nghĩ rằng khóc có nghĩa là trẻ con hay yếu ớt hoặc mắc lỗi, tất cả suy nghĩ này có thể lấn át cả cảm giác mất mát hay nỗi buồn. Vì vậy khi những cảm xúc tuôn trào, những đứa trẻ sẽ đối phó với nó một cách thiếu lành mạnh. Trong khi con người lại luôn có cảm xúc. Khi cha mẹ cho những đứa trẻ thấy mình khóc có nghĩa là cha mẹ đang chứng minh rằng đó là một cảm xúc không nên che giấu, và cho trẻ thấy một sự thật rằng, sau khi khóc chúng sẽ rất thoải mái và đó là một cảm xúc rất con người”.

1-02.jpg
Đấu tranh.

Chỉ bằng cách nhìn thấy cha mẹ đang đấu tranh thì trẻ sẽ hiểu rằng đó là một phần tự nhiên của cuộc sống và khi chúng ta, những bậc cha mẹ phải đối mặt với một cuộc đấu tranh hay cố gắng hoàn thành công việc xung quanh mình, là chúng ta đang chứng minh rằng khả năng chịu đựng là rất quan trọng đối. Vì vậy, hãy để con bạn thấy bạn đang đấu tranh và cách bạn xử lý nó, làm thế nào bạn vượt qua nó và làm thế nào để được nghỉ ngơi hay yêu cầu giúp đỡ.

1-03.jpg
Hôn người bạn đời của mình.

Trong hôn nhân, khi có con nhỏ, cha mẹ thường hạn chế thể hiện tình cảm trước mặt con thế nhưng nếu bạn muốn những đứa trẻ hiểu được sự yêu thương và được yêu thương là như thế nào, thì hãy cho chúng thấy nó bằng cách hôn người bạn đời của mình, có thể là trước bữa ăn, trong lúc nấu ăn hay khi kết thúc bữa ăn. Một nụ hôn có thể lan toả tình yêu thương hơn hết thảy những lời nói.

1-04.jpg
Tập thể dục.

Đây là một việc bạn rất nên làm khi có trẻ bên cạnh. Bạn không nên chỉ chú tâm vào việc chăm sóc tinh thần mà hãy chăm sóc cả thể chất.Với việc tập thể dục cùng trẻ, chúng ta có thể giúp trẻ nhận ra tầm quan trọng của việc tập thể dục và hướng đến việc hình thành một thói quen lâu dài cho trẻ.

1-05.jpg
Kế hoạch chi tiêu.

Rất nhiều bậc cha mẹ luôn muốn con mình tránh xa khỏi các vấn đề liên quan đến tiền bạc. Đó là một điều tốt thế nhưng cha mẹ nên để con mình tìm hiểu về khả năng chi tiêu và cả cách chi tiêu của mình. Từ đó, trẻ có thể hình thành được một tâm lý chuẩn bị sẵn sàng ngay từ nhỏ, để đến khi phải sống tự lập, chúng không bị quá sốc.

1-06.jpg
Thực hiện những hoạt động mang tính tâm linh.

Khi bạn đi lễ chùa, thắp hương thần linh hay cầu nguyện, con trẻ thường rất hay tò mò. Tuy nhiên hãy đừng vội vã giải thích gốc gác của hành động đó bằng những khái niệm quá khó hiểu đối với trẻ, thay vào đó các bậc cha mẹ chỉ cần nói đó là những hoạt động nuôi dưỡng tâm hồn, tinh thần mà mỗi con người đều cần đến.

1-07.jpg
Tình nguyện.

Khi những đứa trẻ nhìn thấy cha mẹ của mình làm tình nguyện, chúng sẽ tự coi hành động đó trở thành một phần của cuộc sống. Nó không nhất thiết phải là một hoạt động lớn, nó chỉ cần là những hoạt động nhỏ như giúp đỡ bác hàng xóm hay giúp đỡ cụ già hay trẻ nhỏ sang đường. Với những hoạt động tích cực đó. Trẻ nhỏ sẽ học được sự đồng cảm, sự sẻ chia với những người xung quanh.

1-08.jpg
Học.

Học tập là một quá trình kéo dài đến suốt đời và là một điều rất cần thiết trong cuộc sống. Một đứa trẻ nhìn thấy cha mẹ học hay chỉ cần đọc hay tìm hiểu một điều gì đó, chúng cũng sẽ có một ý thức đọc và học hỏi tốt hơn.

1-09.jpg
Sáng tạo.

Hãy thể hiện tài năng trong nghệ thuật của mình trước mặt trẻ. Bạn không cần phải quá tài giỏi trước mặt con mình, chỉ cần thử thách não phải của bạn một chút bằng một số bức vẽ hay mấy câu hát, có thể nó sẽ giúp bạn xích lại gần con hơn và khuyến khích sự sáng tạo trong con người chúng.

1-010.jpg
Hãy chăm sóc tốt cho bản thân.

Việc trở thành cha mẹ luôn khiến cho các bậc phụ huynh quên đi bản thân mình. Thường họ chỉ biết cằn nhằn về bản thân sao không tốt hơn chút nữa, thậm chí họ luôn xao nhãng việc chăm sóc bản thân. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ nên dừng lại đôi chút, suy nghĩ lại và đối xử tốt hơn với bản thân mình. Vì chỉ khi cha mẹ tự chăm sóc tốt cho bản thân thì con trẻ mới có thể học được cách chăm sóc bản thân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm