Dạy con từ trải nghiệm cuộc sống ở nước ngoài

27/08/2015 - 10:50
Quan điểm dạy khác nhau nên những đứa trẻ ở hai nền văn hóa cũng không giống nhau. Trẻ nước ngoài quyết đoán, tự tin, còn trẻ Việt Nam thì nhút nhát và không tự mình đưa ra quyết định được.
Thời sinh viên, tôi đi du học ở nước ngoài, bạn bè quốc tế khi biết tôi không biết bơi đã tỏ ra vô cùng... kinh ngạc. Họ không tưởng tượng nổi, tại sao một cô gái lớn lên ở đất nước chằng chịt ao hồ, kênh rạch lại không biết bơi.

Trong khi ở nước họ, trẻ em ngay từ nhỏ đã được dạy bơi. Không chỉ để rèn luyện sức khỏe, đó còn là cách để lũ trẻ có thể tự bảo vệ mình khi rơi vào tình huống nguy hiểm.

Ở trường, trẻ nước ngoài thường tự phục vụ mình từ việc ăn uống đến dọn dẹp; về nhà trẻ vẫn giúp việc nhà, đôi khi nấu một bữa ăn đơn giản cho cả gia đình...
Các con được tôi khuyến khích tự lập ngay từ nhỏ. Ảnh minh họa: Internet
Đây đa số đều là những đứa trẻ vừa qua tuổi lên 10. Trong khi ở Việt Nam, ở tuổi này trẻ vẫn được cưng chiều và nếu ở thành phố thì hầu như không phải làm gì khi về nhà.
 
Có lẽ vì quan điểm dạy khác nhau nên những đứa trẻ ở hai nền văn hóa cũng không giống nhau. Trẻ nước ngoài quyết đoán, tự tin, còn trẻ Việt Nam thì nhút nhát và không tự mình đưa ra quyết định được.

Chính vì trải nghiệm cuộc sống ở nước ngoài rồi nên các con được tôi khuyến khích tự lập ngay từ nhỏ.

Tự chọn đồ để mặc, chọn thực phẩm để mua, biết phụ mẹ nấu nướng, ăn xong biết tự dọn dẹp bàn ăn và tự giác học... Khi con 6 tuổi, tôi đã cho con đi học bơi và giờ thì cả hai đứa đều đã bơi siêu hơn cả mẹ.

Trang bị kỹ năng sống cho con thực ra không hề khó nếu bạn biết cách...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm