Để bé không bị còi xương

07/01/2016 - 15:40
Còi xương thường bắt nguồn từ suy dinh dưỡng là điều mà các phụ huynh đều rất lo sợ. Do đó, các biện pháp phòng tránh cùng những kỹ năng chăm sóc trẻ bị còi xương là điều mà bạn cần nắm rõ.

Trước hết, nên xây dựng cho trẻ thực đơn đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là phải đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin D mỗi ngày bằng các loại thức ăn như trứng, sữa, hải sản, thịt, cá… Hàm lượng vitamin D, canxi và các khoáng chất thiết yếu sẽ giúp cơ thể bé khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh còi xương. Tắm nắng cũng là điều nên làm hàng ngày.

Cần bổ sung vào thực đơn của bé những thực phẩm giàu canxi (Ảnh minh họa) 

Với bé biếng ăn, khả năng hấp thu dưỡng chất để phòng bệnh còi xương không tốt, cha mẹ nên cho bé dùng thêm một số thực phẩm chức năng có thành phần chứa nhiều canxi nano, Vitamin D3, giúp canxi hấp thu tối ưu vào cơ thể, nhờ đó hệ xương và răng được phát triển vững chắc. Hơn thế, trong một số sản phẩm này còn có Lysine, kẽm và các Vitamin B1, B2 kích thích tiêu hóa, hỗ trợ điều trị biếng ăn ở trẻ.

Nếu trẻ đã bị còi xương thì việc chăm sóc, điều trị chủ yếu ở tại nhà. Hãy cung cấp đủ năng lượng theo lứa tuổi của trẻ, trẻ không thể cao được nếu chế độ ăn thiếu năng lượng, bằng cách ăn đủ các bữa cháo, bột, cơm… hàng ngày theo tháng tuổi, bổ sung đầy đủ dầu mỡ trong các bữa ăn. Cho trẻ ăn nhiều bữa, ưu tiên các thức ăn chứa nhiều chất đạm như thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa. Chọn các thực phẩm giàu canxi, sắt, kẽm như thịt gà, thịt cóc, con hàu… Ăn nhiều rau xanh, quả chín.

Nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục bú đến 2 tuổi, nếu mẹ thiếu hoặc mất sữa thì phải được bổ sung sữa bột công thức theo tháng tuổi. Khi trẻ đã lớn, vẫn phải duy trì uống sữa hàng ngày vì sữa là nguồn cung cấp canxi chính trong bữa ăn của trẻ, nhất là trẻ còn nhỏ chưa ăn được nhiều tôm, cua, cá. Hơn nữa, canxi trong sữa lại dễ hấp thu hơn trong các loại thực phẩm khác.

Sử dụng các loại thuốc chữa bệnh còi xương theo chỉ định của bác sĩ gồm: Vitamin D,  canxi - gluconat, vitamin B1, B6, B12 hay poly vitamin. Hằng ngày, nên cho trẻ tắm nắng khoảng 30 phút, tốt nhất là lúc mặt trời mới lên.

Chế độ luyện tập thể dục thể thao cũng đóng một vai trò quan trọng trong phát triển chiều cao của trẻ. Các môn thể thao giúp trẻ phát triển chiều cao là bơi lội, đạp xe, chạy, chơi cầu lông… Đưa trẻ đi khám để nhận tư vấn dinh dưỡng nhi từ bác sĩ cũng là điều rất nên làm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm