Đề phòng bệnh 'tấn công' trẻ mùa lạnh

02/12/2015 - 07:28
Mùa lạnh trẻ dễ mắc bệnh do sức đề kháng chưa hoàn thiện, đặc biệt là ở những trẻ suy dinh dưỡng.
Trong mùa lạnh, trẻ dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như: Cúm, viêm mũi xuất tiết, viêm họng cấp, viêm amiđan cấp hoặc viêm xoang, hen suyễn... Những bệnh này nếu không được điều trị thích hợp có thể gây bất lợi cho sức khỏe của trẻ như gây khó thở, hạn chế việc ăn uống hoặc bú mẹ, đôi khi có thể làm nhiễm trùng huyết, rất nguy hiểm đến tính mạng.

Vào mùa lạnh trẻ dễ mắc viêm họng

Bên cạnh đó, trẻ cũng rất dễ mắc bệnh về đường tiêu hóa, thường gặp nhất là tiêu chảy. Ngoài ra, vào mùa lạnh, một số bệnh về da của trẻ dễ xuất hiện, tái phát như bệnh chàm (eczema), nổi mề đay...
 
Để phòng, tránh các bệnh liên quan đến thời tiết, cha mẹ cần bổ sung đầy đủ, hợp lý dinh dưỡng cho bé, nhằm giúp trẻ tăng sức đề kháng. Nên cho trẻ sử dụng những thức ăn ấm để giúp cơ thể giữ nhiệt độ ổn định. Khi chế biến thức ăn cho trẻ, cần đảm bảo vệ sinh nhằm phòng, tránh các bệnh đường tiêu hóa. Người lớn cần rửa tay sạch trước khi chế biến thức ăn, cho trẻ ăn; khuyến khích trẻ thực hiện thói quen rửa tay sạch đúng cách trước khi ăn. Với trẻ nhỏ, nên hướng dẫn trẻ không mút ngót tay, vì thói quen này dễ khiến bé mắc bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, hô hấp. Cho trẻ uống đủ nước, nếu trẻ con bú sữa mẹ thì nên tăng cường cho con bú.

Ngoài ra, cha mẹ nên giữ ấm cho con, ngay cả trong nhà. Khi đi ra ngoài, nên cho trẻ đeo khẩu trang, đội mũ len, đi tất. Với trẻ nhỏ, hạn chế tối đa cho trẻ ra ngoài vào sáng sớm hoặc tối muộn hay khi nhiệt độ xuống thấp. Cha mẹ thường xuyên rửa mũi cho con bằng nước muối sinh lý. Mặt khác, các bậc phụ huynh nên cho trẻ trẻ tiêm chủng đầy đủ. Thời tiết lạnh có thể khiến da trẻ bị khô, vì thế cha mẹ hãy bôi kem giữ ẩm cho bé. 

Nếu trẻ bị sốt, tiêu chảy, cha mẹ nên theo dõi sát sao sức khỏe của con. Khi trẻ sốt cao trên 38,50C kéo dài hơn 2 ngày mà không giảm; bú kém, bỏ bú hoặc bỏ ăn, thở nhanh; đi ngoài nhiều lần kèm theo sốt thì người lớn cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm