Debbi Fields – Người nội trợ thành triệu phú

26/10/2015 - 15:18
Debbi Fields (18/9/1957) là người sáng lập thương hiệu bánh quy nổi tiếng Fields Bakeries, tác giả của hàng loạt cuốn sách và chương trình dạy nấu ăn được ưa thích nhất tại Mỹ.

Câu chuyện về thành công của Debbi Fields đã truyền cảm hứng cho rất nhiều phụ nữ trên thế giới trong suốt 30 năm qua. Không bằng đại học, không sự hỗ trợ từ gia đình và không có tiền, nhưng người phụ nữ chỉ biết nội trợ - Debbi Fields, từ nhà bếp của mình đã tạo nên chuỗi 160 cửa hàng bánh Fields trên khắp nước Mỹ, 2.300 cửa hàng trên khắp thế giới với lợi nhuận hàng năm đạt 45 triệu đô la.

Fields-Bakeries1.jpg

Debbi Fields, người sáng lập thương hiệu bánh quy nổi tiếng Fields Bakeries 

  1. Quyết định rằng bạn phải làm điều gì đó cho cuộc đời mình

“Trong căn phòng đó, trong buổi tối hôm đó, tôi quyết định rằng tôi phải làm gì đó cho cuộc đời mình. Tôi sẽ bắt đầu kinh doanh bánh quy, đó là điều thâm tâm tôi mách bảo, là điều mà tôi có thể làm tốt nhất”

Cho dù bạn là ai, khi bạn muốn thành công, bạn phải là người đầu tiên quyết định điều đó. Debbi Fields là con út trong một gia đình năm chị em gái, cha là thợ hàn, mẹ ở nhà nội trợ. Từ khi còn bé, Debbi đã suốt ngày quấn quýt bên mẹ. Cô bé thích làm bánh quy từ khi còn rất nhỏ. Gia đình nghèo khó, Debbi không chú tâm vào học mà phải bắt đầu làm thêm từ năm 13 tuổi, nhưng cô bé vẫn tiếp tục niềm đam mê của mình với bánh quy, bơ, vani và chocolate. Debbi Fields nói rằng từ khi còn nhỏ, niềm vui lớn nhất của cô là được nhìn gia đình, bạn bè ăn những chiếc bánh do mình làm. Tốt nghiệp trung học, năm 19 tuổi, Debbi đã gặp Randy Fields – một sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Stanford. Họ kết hôn ngay sau đó và Debbi Fields thực hiện mơ ước của mình khi trở thành người phụ nữ nội trợ với căn bếp mơ ước. “Tôi thực sự hạnh phúc khi là một bà nội trợ. Tôi yêu và tự hào về chồng mình, nhưng có những lúc tôi cảm thấy cuộc sống của mình không thực sự tuyệt vời”. Đó là khi Debbi bắt đầu xuất hiện cùng chồng trong những mối quan hệ xã hội. Câu hỏi mà cô thường nhận được từ bất cứ người bạn nào của chồng là “Bạn có định hướng gì tiếp theo cho cuộc đời?”. Những câu hỏi, sự coi thường trong mắt những người bạn của Randy khiến Debbi thật sự suy nghĩ. Và vào một buổi tối, khi cùng chồng đến dự tiệc, một người bạn đã hỏi cô: “Debbi, chính xác thì bạn muốn làm gì trong cuộc đời mình?”. “Tôi đang cố gắng định hướng!” – Debbi trả lời một cách ngượng nghịu. Ngay sau đó, người bạn cười lớn, tiến đến giá sách, cầm cuốn từ điển và đưa cho cô “Debbi này, bạn thậm chí không thể nói đúng ngữ pháp nữa, tra lại từ “định hướng” trong cuốn từ điển này đi!”. Người bạn rời đi và Debbi bật khóc “Tôi không bao giờ, không bao giờ muốn gặp lại cảm giác này nữa. Và trong căn phòng đó, trong buổi tối hôm đó, tôi quyết định rằng tôi phải làm gì đó cho cuộc đời mình”.

  1. Đừng từ bỏ

“Có những âm thanh vang lên trong tâm trí tôi những khi khó khăn “Debbi, chỉ cần từ bỏ”, nhưng tôi trả lời “Từ bỏ là điều dễ dàng nhất để làm”

Debbi Fields kể lại rằng, giây phút khó khăn nhất trong cuộc đời cô đó là khoảnh khắc “Tôi muốn làm gì đó, tôi thực sự muốn mình trở thành một ai đó, nhưng tôi không biết mình phải làm như thế nào?”. Không học thức, không một ngày được đào tạo về kinh doanh, Debbi thực sự hoang mang về những gì cô cần làm và cô tìm đến những người thân với mong muốn nhận được sự hỗ trợ. “Chồng tôi trả lời ngay lập tức “Ôi, em yêu, đó là một ý tưởng ngu ngốc”. Cha mẹ tôi thì nói “Không có bất kỳ doanh nghiệp nào chỉ kinh doanh bánh quy, con không biết điều đó à?”. Nếu tôi nghe tất cả những gì mọi người nói trong suốt quá trình cố gắng của mình, tôi đã chẳng thể làm được gì. Thất bại đơn giản là không cố gắng”. Cha mẹ cô thậm chí liệt kê tất cả các lý do tại sao con gái họ không thể bắt đầu kinh doanh. Nhưng Debbi không từ bỏ, cô thế chấp tài sản duy nhất mà mình có là chiếc xe Volkswagen Beetle, cố gắng làm những chiếc bánh ngon nhất, vạch ra kế hoạch từ những hiểu biết đơn giản của mình và gõ cửa tất cả những ngân hàng có thể để vay vốn khởi nghiệp. Tất cả đều thử bánh quy cô mang tới, lắng nghe cô nói và trả lời “Cảm ơn vì những chiếc bánh quy của chị, nhưng chúng tôi không quan tâm”. Đó là một hành trình gian khó, nhưng tôi đã có quyết định của cuộc đời mình và hành trình đó mới chỉ bắt đầu” – Debbi kể lại.

Fields-Bakeries2.jpg

Bánh quy nổi tiếng Fields Bakeries do Debbi Fields sáng tạo ra

  1. Đam mê là chìa khóa thành công

Tôi đầu tư cho niềm đam mê của bạn – đó là câu trả lời chấp thuận mà tôi nhận được

Ai sẽ quyết định đầu tư cho ý tưởng của một người phụ nữ không có kiến thức, không được đào tạo và chỉ biết quẩn quanh trong gian bếp với công việc nội trợ. Debbi đã không nản lòng cho đến khi cô nhận được câu trả lời chấp thuận từ ông chủ một ngân hàng nhỏ. Họ không đầu tư cho những chiếc bánh quy nhỏ của Debbi, họ đầu tư cho niềm đam mê, quyết tâm của cô bắt đầu sự nghiệp kinh doanh đầu tiên của đời mình. “Nếu bạn yêu những gì bạn đang làm, bạn sẽ không bao giờ phải làm việc, dù chỉ một ngày trong đời mình” – Debbi nói rằng cô không phải làm việc mà chỉ đi theo đam mê của mình.  Năm 1977, Debbi mở cửa hàng bánh quy Fields đầu tiên tại Palo Ato. Cô làm hàng nghìn những chiếc bánh quy hàng ngày không biết mệt mỏi và gửi những khay bánh quy miễn phí của mình đi khắp nơi với lời chào hàng đơn giản của cô rằng “Tôi không muốn quảng cáo và nói rằng đây là những chiếc bánh quy ngon nhất thế giới. Nhưng hãy nếm thử, nếu bạn thích nó, nếu bạn nghĩ là nó xứng đáng, bạn có thể mua”. Từ những ngày khởi đầu với những khay bánh miễn phí đó, 6 năm sau, Debbi Fields đã có 160 cửa hàng trên khắp nước Mỹ. Năm 1996, chuỗi cửa hàng bánh quy Fields nhận được sự đầu tư lớn của các hãng Connecticut, Greenwich, Capricorn và mở rộng hệ thống cửa hàng lên tới 2.300 cửa hàng trên khắp thế giới. Năm 2003, Debbi Fields được công nhận là thành viên Hội doanh nhân xuất sắc tại Mỹ. Và câu chuyện về thành công của cô đã trở thành một trong những câu chuyện được nhắc tới nhiều nhất để truyền cảm hứng cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm